กดแชร์เอาไว้อ่านทีหลัง หรือแชร์ให้เพื่อน คลิกด้านล่างเลยจ้า
CAMPHUB up level

แพทย์นิติเวช 1 วัน ทำอะไร!?

🤔 เราคงพอรู้กันว่าสายวิทย์สุขภาพอย่าง ‘แพทย์’ เนี่ยเป็นสายการเรียนยอดฮิตที่ใครๆ ก็ต้องรู้จัก แต่แพทย์เองก็มีสายแยกย่อยออกไป เช่น จิตแพทย์ ศัลยแพทย์ หรือสูตินรีแพทย์ ซึ่งเราก็พอนึกภาพออกอยู่บ้างว่าเขาทำอะไรกัน แต่จะมีอยู่สายเฉพาะหนึ่งที่เราจะนึกภาพเขาไม่ค่อยออก แล้วบางทีก็เผลอมีภาพที่ไม่ดีไปสวมด้วยเสียอย่างนั้น วันนี้เรามารู้จัก “แพทย์นิติเวช” ให้มากขึ้นกัน! 🌟

🥼แพทย์นิติเวชเนี่ยก็คือแพทย์เฉพาะทางที่หน้าที่หลักๆ คือการหาหลักฐานและสาเหตุการเสียชีวิต ก่อนจะส่งข้อมูลให้ทางฝ่ายกฎหมายพิจารณา แต่แพทย์นิติเวชก็ออกตรวจคนทั่วไปที่มาเกี่ยวพันกับอาชกรรมเช่นกัน แล้วพวกเขาก็ไม่ได้อยู่แต่ในแลปหรือห้องตรวจแบบที่เราคุ้นๆ กันเท่านั้น แต่ต้องออกไปที่เกิดเหตุและไปขึ้นศาลด้วย เรียกง่ายๆ ว่าเป็นแพทย์ที่เอาความรู้การแพทย์มาใช้ในทางกฎหมายและเป็นผู้ที่ช่วยให้กระบวนการสืบสวนสมบูรณ์ได้อย่างเป็นธรรมนั่นเอง

👀 แต่ละวันของแพทย์นิติเวชเนี่ยใน 1 วันคงจะไม่สามารถครบทุกอย่างที่แพทย์นิติเวชทำ เพราะแต่ละขั้นตอนก็ใช้เวลาแตกต่างกันไป แต่หลักๆ ก็จะมีวิเคราะห์สถานที่เกิดเหตุเบื้องต้น เช่น เก็บหลักฐานบ้างอย่าง ถ่ายรูปที่เกิดเหตุไว้ คอยสังเกตสิ่งที่จะมาช่วยวิเคราะห์รูปคดีได้ จากนั้นก็นำทุกอย่าง รวมถึงร่างของผู้เสียชีวิตมาช่วยวิเคราะห์ต่อในแลปหรือห้องตรวจ ซึ่งไม่ใช่ทุกคดีจะจำเป็นต้องถูกชันสูตร จะต้องเป็นกรณีที่ต้องสงสัยว่าเป็นคดีฆาตกรรม หรือมีหลักฐานยืนยันการตายเพียงพอก็ไม่จำเป็นต้องผ่า 

ในขั้นตอนการผ่าเพื่อตรวจสอบศพ คร่าวๆ ก็จะมีการตรวจสอบอวัยวะตามขั้นตอนเพื่อหารอยบ่งชี้ที่สามารถให้ข้อมูลของการเสียชีวิตได้ และเมื่อได้ข้อมูลแล้วก็จะส่งต่อไปให้ทางฝ่ายกฎหมายอีกที ซึ่งในขั้นตอนการพิจารณาคดีบางคดี แพทย์นิติเวชจำเป็นต้องไปขึ้นศาลด้วย

ใครเคยดูพวกซีรีส์มาแล้วรู้สึกว้าวกับอาชีพนี้บ้าง พอได้มารู้จักมากขึ้นแล้วเป็นยังไงบ้าง ข้อมูลที่เอามาวันนี้อาจจะเป็นแค่คู่มือคร่าวๆ เท่านั้น แต่ถ้าอยากรู้จักมากกว่านี้เราก็มีค่ายมาให้ดูด้วยนะ 🤩

Forensic & Investigation Camp (แพทย์ + นิติเวช + สืบสวนสอบสวน)

camphub.in.th/dolphin-forensic-investigation-camp-jun2023

หรือลองดูค่ายเพิ่มเติมได้ที่ camphub.in.th/medical-health/health-other

กดแชร์เอาไว้อ่านทีหลัง หรือแชร์ให้เพื่อน คลิกด้านล่างเลยจ้า

ข้อมูลผู้เขียน

พัด

ความฝันวัย 5 ขวบคือการเป็นนางเงือก ความฝันวัย 15 ปี คือนักการทูต ความฝันวัย 18 ปี คือผู้กำกับ ความฝัน ณ ปัจจุบันคือการเป็นแม่มด