ข้อมูลเบื้องต้นของการประกวดแข่งขัน
รูปแบบของการแข่งขัน
การแข่งขันที่มีการจัดงานในสถานที่จริง
วันที่จัดกิจกรรม
ศุกร์ 23 กุมภาพันธ์ 2568
วันที่รับสมัครวันสุดท้าย
อาทิตย์ 21 กุมภาพันธ์ 2568
การจัดทีมสมัครเข้าร่วม
มีทั้งแบบประเภทเดี่ยว และ ประเภททีมๆละไม่เกิน 5 คน
ค่าใช้จ่ายในการสมัคร
ประเภทเดี่ยว 350 และประเภททีม 1,000 บาท
คุณสมบัติ (ระดับการศึกษา/ช่วงอายุ/อื่นๆ)
เปิดรับสมัครทั้งระดับประถมตอนปลาย, มัธยมศึกษาตอนต้น, มัธยมศึกษาตอนปลาย, ปวช./ปวส.และอุดมศึกษา
ของรางวัล
ผู้ที่ได้รับรางวัลชนะเลิศจะได้รับโอกาสในการศึกษาดูงานในประเทศสิงคโปร พร้อมโล่ห์เกียรติยศและทุนเรียนภาษาอังกฤษฟรีจากสถาบันฯมูลค่ารวมกว่า 20,000 บาท ผู้ที่ได้รับคะแนนในระดับรองลงมาจะได้รับเกียรติบัตรเหรียญทอง เหรียญเงิน เหรียญทองแดงตามลำดับ กรณีผู้ที่ไม่ได้รับรางวัล จะได้เกียรติบัตรเข้าร่วมและได้รับการเข้าเรียนในหลักสูตรภาษาอังกฤาของสถาบันฯฟรี จำนวน
สถานที่จัดกิจกรรม
จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย
กิจกรรมนี้จัดโดย (ติดต่อผู้จัด คลิกที่ไอคอนด้านล่าง)
สถาบันศาสตร์แห่งปราชญ์
คำอธิบายกิจกรรม
โครงการเยาวชนสุดยอดนักสอนมืออาชีพ (The Ultimate Teaching Challenge)
หลักการและเหตุผล
สถาบันศาสตร์แห่งปราชญ์มุ่งเน้นการพัฒนาผู้นำทางปัญญาและส่งเสริมการเรียนรู้ที่ลึกซึ้งผ่านการคิดวิเคราะห์ การสังเคราะห์ และการประยุกต์ใช้ความรู้ในบริบทของสังคมจริง วิชาชีพครูเป็นหนึ่งในเสาหลักของการสร้างสังคมที่มีคุณภาพ เพราะครูไม่ได้เป็นเพียงผู้ถ่ายทอดความรู้ แต่ยังเป็นผู้นำทางปัญญาที่หล่อหลอมอนาคตของชาติ
การแข่งขัน “สุดยอดนักสอนมืออาชีพ” สอดคล้องกับอุดมการณ์ของสถาบันศาสตร์แห่งปราชญ์ที่มุ่งเน้นให้เกิด “ครูปราชญ์” ซึ่งหมายถึงครูที่มีทั้งความสามารถในการสอนและความลึกซึ้งทางปัญญา โดยการแข่งขันนี้ออกแบบมาเพื่อพัฒนาทักษะที่สำคัญของครูยุคใหม่ ได้แก่
- การคิดเชิงระบบและวิเคราะห์อย่างลึกซึ้ง – การออกแบบแผนการสอน (Lesson Plan) อย่างมีเหตุผลและใช้แนวคิดทางวิชาการที่ถูกต้อง
- การสื่อสารและการจัดการชั้นเรียน – ทักษะที่ช่วยให้ครูสามารถทำให้ผู้เรียนเข้าใจเนื้อหาและมีส่วนร่วมในกระบวนการเรียนรู้
- การแก้ปัญหาและปรับตัวในสถานการณ์จริง – ฝึกฝนให้ครูสามารถรับมือกับสถานการณ์ในห้องเรียนที่ซับซ้อน เช่น นักเรียนไม่สนใจเรียน หรือมีข้อสงสัยที่ต้องการคำตอบเชิงลึก
- ความคิดสร้างสรรค์และการประยุกต์ใช้เทคโนโลยี – ใช้เครื่องมือและแนวทางการสอนที่ทันสมัยเพื่อให้เหมาะสมกับผู้เรียนยุคดิจิทัล
- จริยธรรมและจิตวิญญาณของครู – ส่งเสริมให้ครูเป็นผู้มีจรรยาบรรณและตระหนักถึงบทบาทความเป็นครูในการพัฒนาสังคม
การแข่งขันนี้จึงเป็นมากกว่าการทดสอบความสามารถในการสอน แต่เป็นเวทีที่ช่วยบ่มเพาะ “ครูที่เป็นปราชญ์” ซึ่งสามารถนำองค์ความรู้ไปสร้างผลกระทบเชิงบวกให้กับผู้เรียนและสังคม โดยอิงหลักการของสถาบันศาสตร์แห่งปราชญ์ที่เชื่อว่าคุณภาพของครูคือรากฐานสำคัญของอนาคตประเทศ
“ครูที่ดีไม่ใช่แค่ผู้ถ่ายทอดความรู้ แต่คือผู้นำทางปัญญาและผู้สร้างอนาคต”
วัตถุประสงค์
- เพื่อส่งเสริมทักษะการสอนและความคิดสร้างสรรค์ในการออกแบบบทเรียน
- เพื่อเตรียมความพร้อมให้กับผู้เข้าสอบคณะครุศาสตร์/ศึกษาศาสตร์
- เพื่อพัฒนาทักษะการสื่อสาร การควบคุมชั้นเรียน และการใช้สื่อการสอน
- เพื่อฝึกการแก้ปัญหาเฉพาะหน้าในการสอน
- เพื่อสร้างเครือข่ายของนักศึกษาที่สนใจในวิชาชีพครู
กลุ่มเป้าหมาย
- นักเรียนระดับมัธยมศึกษาตอนปลายที่ต้องการสอบเข้าคณะครุศาสตร์/ศึกษาศาสตร์
- นักศึกษาระดับปริญญาตรีที่สนใจวิชาชีพครู
รูปแบบการแข่งขัน
การแข่งขันแบ่งออกเป็น 3 รอบหลัก ดังนี้
รอบที่ 1: Lesson Plan Challenge (ออกแบบแผนการสอน)
- ผู้เข้าแข่งขันต้องออกแบบแผนการสอน (Lesson Plan) ในหัวข้อที่กำหนดภายใน 60 นาที
- แผนการสอนต้องระบุ
o วัตถุประสงค์การเรียนรู้
o กระบวนการสอน
o วิธีประเมินผล
o สื่อการสอนที่ใช้ - คณะกรรมการจะคัดเลือกแผนที่ดีที่สุด 50% ของผู้เข้าแข่งขันเข้าสู่รอบถัดไป
รอบที่ 2: Micro Teaching (สอนจริงในเวลา 10 นาที)
- ผู้แข่งขันต้องสอนจริงภายในเวลา 10 นาที โดยสามารถใช้สื่อการสอนที่เตรียมมาเอง
- ประเมินจาก
o ความชัดเจนในการถ่ายทอดเนื้อหา
o การมีปฏิสัมพันธ์กับผู้เรียน
o การใช้เทคนิคการสอนที่เหมาะสม - คัดเลือกผู้ที่มีคะแนนสูงสุด 5-10 คนเข้าสู่รอบสุดท้าย
รอบที่ 3: Critical Teaching Challenge (แก้ปัญหาการสอนเฉพาะหน้า)
- ผู้แข่งขันจะต้องเผชิญสถานการณ์จำลองที่อาจเกิดขึ้นจริงในห้องเรียน เช่น
o นักเรียนไม่สนใจเรียน
o มีนักเรียนตั้งคำถามที่ยากและต้องตอบให้ได้
o ปัญหาด้านเทคนิค เช่น สื่อการสอนไม่ทำงาน - ผู้แข่งขันต้องแก้ไขปัญหาและดำเนินการสอนต่อให้ได้อย่างมืออาชีพ
เกณฑ์การตัดสิน
หัวข้อ คะแนน
ความชัดเจนของแผนการสอน 20
เทคนิคการสอนที่ใช้ 20
ความสามารถในการสื่อสาร 20
การมีปฏิสัมพันธ์กับผู้เรียน 20
ทักษะการแก้ปัญหาเฉพาะหน้า 20
รวม 100
ประโยชน์ที่ผู้เข้าแข่งขันจะได้รับ
✅ พัฒนาทักษะการสอนจริง
✅ ได้รับคำแนะนำจากคณะกรรมการผู้ทรงคุณวุฒิ
✅ เพิ่มโอกาสประสบความสำเร็จในการสอบเข้าคณะครุศาสตร์
✅ ฝึกทักษะการสื่อสารและการแก้ปัญหาเฉพาะหน้า
หมายเหตุ: สามารถจัดการแข่งขันในรูปแบบออนไลน์หรือออฟไลน์ได้ โดยในกรณีออนไลน์สามารถใช้แพลตฟอร์ม Google Meet ในการแข่งขัน