กดแชร์เอาไว้อ่านทีหลัง หรือแชร์ให้เพื่อน คลิกด้านล่างเลยจ้า
ประกวดแข่งขัน

โครงการเยาวชนสุดยอดนักสอนมืออาชีพ

รับสมัครวันสุดท้าย

ข้อมูลเบื้องต้นของการประกวดแข่งขัน

รูปแบบของการแข่งขัน

การแข่งขันที่มีการจัดงานในสถานที่จริง

วันที่จัดกิจกรรม

ศุกร์ 23 กุมภาพันธ์ 2568

วันที่รับสมัครวันสุดท้าย

อาทิตย์ 21 กุมภาพันธ์ 2568

การจัดทีมสมัครเข้าร่วม

มีทั้งแบบประเภทเดี่ยว และ ประเภททีมๆละไม่เกิน 5 คน

ค่าใช้จ่ายในการสมัคร

ประเภทเดี่ยว 350 และประเภททีม 1,000 บาท

คุณสมบัติ (ระดับการศึกษา/ช่วงอายุ/อื่นๆ)

เปิดรับสมัครทั้งระดับประถมตอนปลาย, มัธยมศึกษาตอนต้น, มัธยมศึกษาตอนปลาย, ปวช./ปวส.และอุดมศึกษา

ของรางวัล

ผู้ที่ได้รับรางวัลชนะเลิศจะได้รับโอกาสในการศึกษาดูงานในประเทศสิงคโปร พร้อมโล่ห์เกียรติยศและทุนเรียนภาษาอังกฤษฟรีจากสถาบันฯมูลค่ารวมกว่า 20,000 บาท ผู้ที่ได้รับคะแนนในระดับรองลงมาจะได้รับเกียรติบัตรเหรียญทอง เหรียญเงิน เหรียญทองแดงตามลำดับ กรณีผู้ที่ไม่ได้รับรางวัล จะได้เกียรติบัตรเข้าร่วมและได้รับการเข้าเรียนในหลักสูตรภาษาอังกฤาของสถาบันฯฟรี  จำนวน

สถานที่จัดกิจกรรม

จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย

กิจกรรมนี้จัดโดย (ติดต่อผู้จัด คลิกที่ไอคอนด้านล่าง)

สถาบันศาสตร์แห่งปราชญ์


อย่าลืมแอดไลน์ @CAMPHUB

คำอธิบายกิจกรรม

โครงการเยาวชนสุดยอดนักสอนมืออาชีพ (The Ultimate Teaching Challenge)

หลักการและเหตุผล

สถาบันศาสตร์แห่งปราชญ์มุ่งเน้นการพัฒนาผู้นำทางปัญญาและส่งเสริมการเรียนรู้ที่ลึกซึ้งผ่านการคิดวิเคราะห์ การสังเคราะห์ และการประยุกต์ใช้ความรู้ในบริบทของสังคมจริง วิชาชีพครูเป็นหนึ่งในเสาหลักของการสร้างสังคมที่มีคุณภาพ เพราะครูไม่ได้เป็นเพียงผู้ถ่ายทอดความรู้ แต่ยังเป็นผู้นำทางปัญญาที่หล่อหลอมอนาคตของชาติ
การแข่งขัน “สุดยอดนักสอนมืออาชีพ” สอดคล้องกับอุดมการณ์ของสถาบันศาสตร์แห่งปราชญ์ที่มุ่งเน้นให้เกิด “ครูปราชญ์” ซึ่งหมายถึงครูที่มีทั้งความสามารถในการสอนและความลึกซึ้งทางปัญญา โดยการแข่งขันนี้ออกแบบมาเพื่อพัฒนาทักษะที่สำคัญของครูยุคใหม่ ได้แก่

  1. การคิดเชิงระบบและวิเคราะห์อย่างลึกซึ้ง – การออกแบบแผนการสอน (Lesson Plan) อย่างมีเหตุผลและใช้แนวคิดทางวิชาการที่ถูกต้อง
  2. การสื่อสารและการจัดการชั้นเรียน – ทักษะที่ช่วยให้ครูสามารถทำให้ผู้เรียนเข้าใจเนื้อหาและมีส่วนร่วมในกระบวนการเรียนรู้
  3. การแก้ปัญหาและปรับตัวในสถานการณ์จริง – ฝึกฝนให้ครูสามารถรับมือกับสถานการณ์ในห้องเรียนที่ซับซ้อน เช่น นักเรียนไม่สนใจเรียน หรือมีข้อสงสัยที่ต้องการคำตอบเชิงลึก
  4. ความคิดสร้างสรรค์และการประยุกต์ใช้เทคโนโลยี – ใช้เครื่องมือและแนวทางการสอนที่ทันสมัยเพื่อให้เหมาะสมกับผู้เรียนยุคดิจิทัล
  5. จริยธรรมและจิตวิญญาณของครู – ส่งเสริมให้ครูเป็นผู้มีจรรยาบรรณและตระหนักถึงบทบาทความเป็นครูในการพัฒนาสังคม

การแข่งขันนี้จึงเป็นมากกว่าการทดสอบความสามารถในการสอน แต่เป็นเวทีที่ช่วยบ่มเพาะ “ครูที่เป็นปราชญ์” ซึ่งสามารถนำองค์ความรู้ไปสร้างผลกระทบเชิงบวกให้กับผู้เรียนและสังคม โดยอิงหลักการของสถาบันศาสตร์แห่งปราชญ์ที่เชื่อว่าคุณภาพของครูคือรากฐานสำคัญของอนาคตประเทศ
“ครูที่ดีไม่ใช่แค่ผู้ถ่ายทอดความรู้ แต่คือผู้นำทางปัญญาและผู้สร้างอนาคต”

วัตถุประสงค์

  1. เพื่อส่งเสริมทักษะการสอนและความคิดสร้างสรรค์ในการออกแบบบทเรียน
  2. เพื่อเตรียมความพร้อมให้กับผู้เข้าสอบคณะครุศาสตร์/ศึกษาศาสตร์
  3. เพื่อพัฒนาทักษะการสื่อสาร การควบคุมชั้นเรียน และการใช้สื่อการสอน
  4. เพื่อฝึกการแก้ปัญหาเฉพาะหน้าในการสอน
  5. เพื่อสร้างเครือข่ายของนักศึกษาที่สนใจในวิชาชีพครู

กลุ่มเป้าหมาย

  • นักเรียนระดับมัธยมศึกษาตอนปลายที่ต้องการสอบเข้าคณะครุศาสตร์/ศึกษาศาสตร์
  • นักศึกษาระดับปริญญาตรีที่สนใจวิชาชีพครู

รูปแบบการแข่งขัน
การแข่งขันแบ่งออกเป็น 3 รอบหลัก ดังนี้
รอบที่ 1: Lesson Plan Challenge (ออกแบบแผนการสอน)

  • ผู้เข้าแข่งขันต้องออกแบบแผนการสอน (Lesson Plan) ในหัวข้อที่กำหนดภายใน 60 นาที
  • แผนการสอนต้องระบุ
    o วัตถุประสงค์การเรียนรู้
    o กระบวนการสอน
    o วิธีประเมินผล
    o สื่อการสอนที่ใช้
  • คณะกรรมการจะคัดเลือกแผนที่ดีที่สุด 50% ของผู้เข้าแข่งขันเข้าสู่รอบถัดไป

รอบที่ 2: Micro Teaching (สอนจริงในเวลา 10 นาที)

  • ผู้แข่งขันต้องสอนจริงภายในเวลา 10 นาที โดยสามารถใช้สื่อการสอนที่เตรียมมาเอง
  • ประเมินจาก
    o ความชัดเจนในการถ่ายทอดเนื้อหา
    o การมีปฏิสัมพันธ์กับผู้เรียน
    o การใช้เทคนิคการสอนที่เหมาะสม
  • คัดเลือกผู้ที่มีคะแนนสูงสุด 5-10 คนเข้าสู่รอบสุดท้าย

รอบที่ 3: Critical Teaching Challenge (แก้ปัญหาการสอนเฉพาะหน้า)

  • ผู้แข่งขันจะต้องเผชิญสถานการณ์จำลองที่อาจเกิดขึ้นจริงในห้องเรียน เช่น
    o นักเรียนไม่สนใจเรียน
    o มีนักเรียนตั้งคำถามที่ยากและต้องตอบให้ได้
    o ปัญหาด้านเทคนิค เช่น สื่อการสอนไม่ทำงาน
  • ผู้แข่งขันต้องแก้ไขปัญหาและดำเนินการสอนต่อให้ได้อย่างมืออาชีพ

เกณฑ์การตัดสิน
หัวข้อ คะแนน
ความชัดเจนของแผนการสอน 20
เทคนิคการสอนที่ใช้ 20
ความสามารถในการสื่อสาร 20
การมีปฏิสัมพันธ์กับผู้เรียน 20
ทักษะการแก้ปัญหาเฉพาะหน้า 20
รวม 100


ประโยชน์ที่ผู้เข้าแข่งขันจะได้รับ
✅ พัฒนาทักษะการสอนจริง
✅ ได้รับคำแนะนำจากคณะกรรมการผู้ทรงคุณวุฒิ
✅ เพิ่มโอกาสประสบความสำเร็จในการสอบเข้าคณะครุศาสตร์
✅ ฝึกทักษะการสื่อสารและการแก้ปัญหาเฉพาะหน้า


หมายเหตุ: สามารถจัดการแข่งขันในรูปแบบออนไลน์หรือออฟไลน์ได้ โดยในกรณีออนไลน์สามารถใช้แพลตฟอร์ม Google Meet ในการแข่งขัน


CAMPHUB ไม่ได้เป็นผู้จัดกิจกรรมนี้ หากมีข้อสงสัยน้องๆ สามารถสอบถามจากผู้จัดได้โดยตรงนะครับ

กดแชร์เอาไว้อ่านทีหลัง หรือแชร์ให้เพื่อน คลิกด้านล่างเลยจ้า

ข้อมูลผู้เขียน

ทีมข่าวค่าย/กิจกรรม CAMPHUB

ส่งข้อมูลค่ายและกิจกรรมการศึกษามาประชาสัมพันธ์ที่เว็บแคมป์ฮับ ฟรี! คลิกเลยที่ www.camphub.in.th/sendcamp