กดแชร์เอาไว้อ่านทีหลัง หรือแชร์ให้เพื่อน คลิกด้านล่างเลยจ้า
CAMPHUB up level

ทำประวัติส่วนตัวใน Portfolio ยังไงให้น่าสนใจ

วันนี้ พี่ๆ Camphub จะมาแนะนำเทคนิค เล็กๆ น้อยๆ สำหรับน้องๆ เกี่ยวกับการทำหน้าประวัติส่วนตัวใน Portfolio ให้น่าสนใจ อ่านง่าย ได้ใจกรรมการ จะมีอะไรบ้างมาดูกันเลยย 😃✨

อย่าลืมแอดไลน์ @CAMPHUB

💙 การใช้สีเพิ่มความดึงดูด

หนึ่งในวิธีสร้างความโดดเด่นและน่าสนใจที่ง่าย และควบคุมได้ ควรใช้ไม่เกิน 3 สีเพื่อความสบายตา โดยทั่วไปสีที่นำมาใช้มักมาจากสีประจำคณะหรือมหาลัยที่ผู้สมัครต้องการเข้าศึกษาต่อ แต่ถ้าไม่อยากใช้สีซ้ำกับใคร การเลือกสีที่เป็นตัวเราก็เป็นหนึ่งในการดึงดูดกรรมการที่ดีเช่นกัน เพราะจริง ๆ แล้วสีไม่มีผลต่อคะแนนนะ

💖 จัดเรียงเนื้อหาและรูปภาพให้เป็นสัดส่วน

เนื้อหาที่นำมาควรสั้น กระชับ เข้าใจง่าย และเป็นระเบียบเรียบร้อย โดยหลักการจัดเรียงสามารเริ่มได้จากประวัติส่วนตัว ผลการเรียน กิจกรรมและผลงานต่าง ๆ เรียงจากล่าสุดไปอดีต พยายามไม่ให้ตัวหนังสือมากเกินไป ควรคำนึงถึงสัดส่วนของรูปภาพด้วย

💕 เน้นผลงานที่ตรงสายกับคณะที่อยากเข้า

สามารถใส่ผลงานที่หลากหลายเพื่อแสดงถึงความสามารถของเราได้ แต่ควรที่จะนำผลงานที่เกี่ยวข้องกับคณะที่ยื่นไปเป็นอันดับแรก นอกจากจะเป็นการให้ความสำคัญกับผลงานที่เลือก ยังเป็นการเพิ่มความมั่นใจให้กับคณะกรรมว่าเรามีศักยภาพและความสามารถที่เพียงพอ

🤍 การเลือกใช้ฟอนต์ที่เหมาะสม

ควรใช้ฟอนต์มีหัว และไม่มากเกิน 2-3 รูปแบบ เพื่อแสดงความเป็นทางการ อ่านง่าย ทำความเข้าใจได้ไว ไม่สับสนในเรื่องของพยัญชนะ นอกจากนี้ขนาดอักษรก็ควรเหมือนกันในแต่หัวข้อ เช่น หัวข้อหลักก็ใช้ตัวใหญ่ขนาดเดียวกันหมด เพื่อความเป็นระเบียบเรียบร้อย

เขียนโดย พี่ปอ CAMPHUB
ภาพประกอบโดย พี่อิ๋ว CAMPHUB

กดแชร์เอาไว้อ่านทีหลัง หรือแชร์ให้เพื่อน คลิกด้านล่างเลยจ้า

ข้อมูลผู้เขียน

Pongsiri Somphao