กดแชร์เอาไว้อ่านทีหลัง หรือแชร์ให้เพื่อน คลิกด้านล่างเลยจ้า
CAMPHUB review

รีวิวค่าย 2B-KMUTT #12 ค่ายสัมผัสประสบการณ์การทำงานวิจัยจริง [Ep.8]

สวัสดีครับน้องๆ หลังจากห่างหายไปเนิ่นนาน ก็กลับมาพบกันอีกครั้งกับ “แคมป์รีวิว วันนี้เราจะพาน้องๆ ไปค่าย 2B-KMUTT ครั้งที่ 12” ซึ่งจัดโดยสำนักงานคัดเลือกและสรรหานักศึกษา มหาวิทยาลัยเทคโนโลยีพระจอมเกล้าธนบุรี หรือที่น้องๆ เรียกว่าบางมดนี่เอง (น้องๆ ที่เข้าค่ายนี้ อาจจะได้โควตาเข้ามหาวิทยาลัยอีกด้วย) ซึ่งการริวิวครั้งนี้ พี่ฟิวส์และพี่มะตูม จะอาสาพาน้องๆ มาตะลุยค่ายนี้เอง (ซึ่งพี่ฟิวส์ก็เป็นศิษย์เก่าค่ายนี้ด้วย รุ่น 11 อิอิ)

2B-KMUTT ครั้งที่ 12” เป็นค่ายที่จะให้น้องๆ ม.4 – ม.5 และ ปวช. ปี 1 – 2 ได้มาลองสัมผัสประสบการณ์การทำงานวิจัยจริง กับหลากหลายคณะใน ม. บางมดแห่งนี้ ซึ่งระยะเวลาในการจัดค่ายนี้ มีระยะเวลาเกือบเดือนเลยทีเดียว น้องๆ คงสงสัยว่า “โหพี่ ทำแล็บอย่างเดียว เครียดแย่เลย เป็นเดือนเลยนะเนี่ย” ไม่ต้องตกใจครับน้อง จะมีกิจกรรมมากมายให้น้องๆ ได้ทำในช่วงวันเสาร์ – อาทิตย์ มาค่ายนี้นอกจากน้องๆ จะได้ความรู้ ทักษะการทำงานวิจัย และประสบการณ์ น้องๆ ยังจะได้ความสนุก เฮฮา และความทรงจำดีๆ กลับบ้านไปอีกด้วย สำหรับ Ep. นี้ จะยาวมาก เนื่องจากเป็นค่ายที่ยาวและมีสาขาเยอะมาก :D

พี่คงให้คำอธิบายค่ายนี้สู้พี่ประธานค่ายคนนี้ไม่ได้ นั้นเราไปคุยกับพี่ประธานค่ายกันดีกว่าครับ

คุยกับพี่ประธานค่าย

พี่เปา

พี่ฟิวส์ – สวัสดีครับผม แนะนำตัวหน่อยครับ
พี่เปา – สวัสดีครับ พี่ชื่อพี่เปา ชาติชาย อัครมงคลฐากูร กำลังเรียนคณะวิศวกรรมศาสตร์ ภาควิชาวิศวกรรมอิเล็กทรอนิกส์และโทรคมนาคม มหาวิทยาลัยเทคโนโลยีพระจอมเกล้าธนบุรี ชั้นปีที่ 2 ครับ

พี่ฟิวส์ – พี่เปามาเป็นประธานค่ายนี้ได้ยังไงหรือครับ
พี่เปา – จากการโหวตของทีมพี่ค่ายครับ

พี่ฟิวส์ – ค่าย 2B-KMUTT เกิดขึ้นมาได้ยังไงหรือครับ
พี่เปา – ท่าน อ.ดร.กฤษณพงศ์ กีรติกร ปัจจุบัน รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงศึกษาธิการ (อธิการบดีขณะนั้น) ได้เล็งเห็นถึงความสำคัญของการพัฒนานักวิจัย และได้เปิดโครงการ 2B-KMUTT รุ่นที่ 1 ขึ้นเพื่อเป็นการฝึกและเรียนรู้การเป็นนักวิจัยให้กับน้อง ม.4 5 ปวช.1 2 ครับ

พี่ฟิวส์ – ค่ายนี้มีกลุ่มวิจัยอะไรบ้างครับ
พี่เปา – ก็จะเป็นตามคณะชั้น ป.ตรี ต่างๆ ในมหาวิทยาลัยครับ เช่น วิศวกรรมศาสตร์ วิทยาศาสตร์ มัลติมีเดีย เทคโนโลยีสารสนเทศ ครับ

พี่ฟิวส์ – ในระยะเวลาเกือบเดือน นอกจากน้องๆ ต้องทำงานวิจัยแล้ว ยังมีกิจกรรมอะไรให้น้องทำบ้างครับ
พี่เปา – ก็จะมีกิจกรรมต้อนรับน้องใหม่ เป็นการละลายพฤติกรรมน้องๆ ในสองวันแรก
กิจกรรม PBL (Problem Base Learning) เป็นการจำลองเหตุการณ์ให้นักเรียนแก้ไขปัญหา และนำเสนอเป็นกลุ่ม กิจกรรมจิตอาสา ซึ่งปีนี้ไปเก็บขยะริมทะเลที่ฐานทัพเรือ จ.ชลบุรี กิจกรรม แรลลี่เป็นกิจกรรมเพื่อผ่อนคลายจากการทำงานวิจัยกันอย่างเคร่งเครียด ก็จะเป็นการเล่นเกมร่วมกันทั้ง Sec มีการปะแป้ง ละก็เปียกน้ำนิดหน่อย ซึ่งในปีก่อนๆ จะจัดเป็นกิจกรรมกีฬาสี ซึ่งจะมีกีฬาพื้นบ้านและกีฬาสากล รวมทั้ง การแสดง สแตนด์เชียร์ และขบวนพาเพรด ละก็มีกิจกรรมคืนสุดท้าย เป็นการอำลาน้องๆ ก่อนจะจบค่ายและเข้าสู่พิธีปิดครับ

01

น้องๆ กำลังช่วยกันทำงานเพื่อนำเสนอในกิจกรรม PBL

03

รุ่นน้องปีนี้โชคดี๊โชคดี ได้เที่ยวไกลถึงชลบุรี

01

กิจกรรมแรลลี่ ให้น้องๆ ผ่อนคลายหลังจากที่ทำงานวิจัยมานาน

พี่ฟิวส์ – ฝากอะไรถึงน้องๆ ที่สนใจเข้าค่ายนี้ในปีหน้า และปีต่อๆ ไป หน่อยครับ
พี่เปา – ก็ขอเชิญชวนน้องม.4 5 ปวช. ปี1 2 เข้าร่วมโครงการ 2B-KMUTT #13 น้องๆจะได้พับกบ เอ้ยยยย พบกับกิจกรรมมากมาย ได้การลงมือปฏิบัติงานวิจัยที่เป็นอุปกรณ์ และเครื่องมือจริงทุกชิ้น ได้ทดลองใช้ชีวิตมหาลัยตลอด 1 เดือนเต็ม  และที่สำคัญ น้องๆ จะได้ประสบการณ์ ใหม่ๆ เพื่อนใหม่ๆ พี่ๆ ที่น่ารัก ที่น้องๆ หาไม่ได้ที่โรงเรียน แน่นอน!!

พี่ฟิวส์ – โอเค ขอบคุณพี่เปา มากๆ ครับ :D

คุยกับพี่จูเนียร์

ค่ายนี้จัดช่วงที่พี่ๆ มหาลัยกำลังเปิดเทอมกันอยู่ จึงรับน้องๆ ทูบีจากรุ่นที่แล้ว ที่กำลังจะเข้าปี 1 ที่บางมดนี้ มาช่วยดูแลน้องๆ ค่าย ซึ่งจะเรียกพี่ๆ กลุ่มนี้ว่า “พี่จูเนียร์”

07

พี่ฮิลล์ (คนที่สามจากซ้ายมือ) และพี่ๆ จูเนียร์คนอื่นๆ

พี่ฟิวส์ – สวัสดีครับผม แนะนำตัวหน่อยครับ
พี่ฮิลล์ – สวัสดีค่ะ พี่ชื่อพี่ฮิลล์ ปาณิศา แสนใจ เป็นน้องค่ายรุ่น 11 จบ ม.6 จากโรงเรียนดอยเต่าวิทยาคม จังหวัดเชียงใหม่ กำลังจะเข้าศึกษาต่อที่คณะวิศวกรรมศาสตร์ ภาควิชาวิศวกรรมโยธา มหาวิทยาลัยเทคโนโลยีพระจอมเกล้าธนบุรีค่ะ

พี่ฟิวส์ – ไปมายังไง พี่ฮิลล์ถึงมาเป็นพี่ค่ายรุ่นนี้ครับ
พี่ฮิลล์ – เพราะว่าเราประทับใจค่ายที่เราเข้าเมื่อปีก่อน คือเราได้อะไรหลายๆอย่างจากค่ายนี้นอกจากความรู้และโควตา คือทั้งความสัมพันธ์กับเพื่อนค่าย พี่สตาฟ และพี่เลี้ยง ความสนุกสนาน ซึ่งเป็นสิ่งที่ทำให้เราประทับใจ ดังนั้นเราจึงอยากให้คนอื่นได้รับสิ่งดีๆเหมือนที่เราได้รับมา รวมถึงอยากเป็นส่วนหนึ่งของค่ายนี้ด้วย ก็เลยสมัครเป็นพี่ค่ายมา

พี่ฟิวส์ – แล้วพี่ฮิลล์ได้มาทำอะไรบ้างที่ค่ายนี้ครับ
พี่ฮิลล์ – เราได้รับหน้าที่เป็นพี่จูเนียร์ ซึ่งถือว่าเป็นพี่ที่ใกล้ชิดกับน้องค่ายที่สุด โดยพี่จูเนียร์จะเป็นทั้งพี่ประจำ Sec และพี่แล็บ โดยพี่ Sec (พี่กลุ่มสันทนาการ) จะเป็นดำเนินในบางกิจกรรม ดูแลน้องๆ ใน Sec ของตัวเอง รวมถึงเข้าร่วมกิจกรรมกับน้องๆ ในบางกิจกรรมด้วย ส่วนในการเป็นพี่แล็บคือเราก็ต้องแนะนำ พาน้องไปหาอาจารย์ที่ปรึกษา นักวิจัยพี่เลี้ยง ประสานงานกับภาควิชา รวมถึงเป็นที่ปรึกษา ให้ความช่วยเหลือในเรื่องต่างๆ แกน้องด้วย สิ่งที่สำคัญที่สุดคือ การทำให้น้องมีความสุขในค่ายนี้ สนิมสนมกันมากขึ้น รวมถึงมีสัมพันธภาพที่ดีในหมู่น้องค่ายและพี่ค่ายด้วย

พี่ฟิวส์ – พี่ฮิลล์เป็นพี่คุมแล็บอะไรหรือครับ
พี่ฮิลล์ – คุมวิศวกรรมโยธาค่ะ

พี่ฟิวส์ – น้องแล็บเป็นไงบ้าง มีกี่คนที่เราดูแล
พี่ฮิลล์ – คุมน้องๆ 24 คน เป็นน้องๆ จากต่างประเทศ 6 คน น้องๆ น่ารักมาก แสบๆ ซนๆ ซ่าๆ กล้าแสดงออกดี ฮ่าๆๆๆ

พี่ฟิวส์ – มีเหตุการณ์ที่เรารู้สึกแปลกใจเกิดขึ้นในค่ายบ้าง เล่าให้น้องๆ CampHUB ฟังหน่อยครับผม
พี่ฮิลล์ – ค่ายในรุ่นนี้มีนักเรียนจากอินโดนีเซียกับเมียนมาร์มาร่วมค่ายด้วย ซึ่งเราก็ต้องเตรียมตัวกันเป็นพิเศษ ซึ่งการที่มีนักเรียนแลกเปลี่ยนเช่นนี้ทำให้เกิดผลดีมาก ไม่ว่าจะเป็นการแลกเปลี่ยนวัฒนธรรมต่างๆ การสื่อสาร รวมถึงด้านอื่นๆ ซึ่งน้องค่ายรวมถึงน้องจากต่างประเทศก็ต่างมีความประทับใจและสามารถทำกิจกรรมต่างๆร่วมกันได้เป็นอย่างดี

พี่ฟิวส์ – แล้วอย่างนี้ส่วนตัวพี่ฮิลล์เอง สื่อสารกับน้องๆ กลุ่มนี้ยังไงครับ
พี่ฮิลล์ – ก็มีการสื่อสารด้วยคำพูดบ้าง แอปต่างๆ บ้าง ระยะหลังๆ ก็เริ่มมีการใช้ภาษาไทยในการสื่อสารบ้าง 5555 เพราะน้องๆ ต่างประเทศเค้าจะสนใจในภาษาไทยเป็นอย่างมาก และน้องค่ายรวมถึงพี่ค่ายคนไทยคนอื่นๆ ก็ช่วยสอนเค้าด้วย

พี่ฟิวส์ – ตอนนี้จบค่ายไปแล้ว รู้สึกยังไงบ้าง
พี่ฮิลล์ – รู้สึกดีใจที่เห็นน้องๆ มีความสุขกัน ชอบค่ายนี้กัน และได้มีเพื่อนหลายๆ คนจากค่ายนี้ การที่เห็นน้องๆ โพสต์รูป หรือข้อความต่างๆ เกี่ยวกับค่าย ที่เล่าถึงความประทับใจต่างๆ ก็รู้สึกตื้นตัน ดีใจ จนไม่รู้ว่าจะอธิบายเป็นคำพูดอย่างไรดี ทุกๆ สิ่งที่ได้ทำที่เหนื่อยด้วยกันมาทำงานด้วยกันมา ผลที่ได้มันคุ้มยิ่งกว่าคุ้มไม่ว่าจะเป็นพี่ค่ายหรือน้องค่าย เราอาจจะต้องสละเวลา หรือเสียอะไรไปมากมาย แต่เชื่อเถอะ ว่าสิ่งที่เราได้จากการมาค่าย ทำค่าย มันคุ้มค่า และมีค่ามากกว่าทุกๆ สิ่งที่เราเสียไปแน่นอน

พี่ฟิวส์ – ฝากอะไรถึงน้องๆ ที่สนใจเข้าค่ายนี้ในปีหน้า และปีต่อๆ ไป หน่อยครับ
พี่ฮิลล์ – ลองสมัครเข้ามากันเยอะๆ น้า นอกจากว่าน้องจะได้ประสบการณ์ในการทำวิจัย ได้โควตาในการศึกษาต่อในมหาวิทยาลัยแล้ว น้องๆ ยังจะได้มิตรภาพ ความทรงจำ ความประทับใจ และประสบการณ์ดีๆ กลับไปเยอะเลยทีเดียว

พี่ฟิวส์ – โอเค ขอบคุณพี่ฮิลล์ มากๆ ครับ :D

08

พี่ต้นสน และพี่นีล รุ่นน้องค่าย 11 ที่กลับมาเป็นพี่ค่ายจูเนียร์

คุยกับน้องค่าย

เนื่องด้วยค่าย 2B-KMUTT #12 นี้มีกลุ่มวิจัยที่เยอะมากๆ พี่มะตูมและพี่ฟิวส์ จึงขอสัมภาษณ์น้องๆ ตัวแทนจากค่าย ซึ่งมาจากกลุ่มวิจัย วิทยาศาสตร์เคมี เทคโนโลยีมีเดีย เทคโนโลยีสารสนเทศ และวิศวกรรมคอมพิวเตอร์ รีรอไรกัน เชิญพบกับน้องๆ ค่ายเลยครับผม !!

น้องพลอย วิทยาศาสตร์เคมี

09

พี่ฟิวส์ – สวัสดีครับผม แนะนำตัวหน่อยครับ
น้องพลอย – สวัสดีค่ะ ชื่อพลอย ชลธิกานต์ บุญเลิศ กำลังจะขึ้น ม.6 โรงเรียนอยุธยาวิทยาลัยค่ะ

พี่ฟิวส์ – น้องพลอยรู้จักค่ายทูบีจากไหนครับ ?
น้องพลอย – รุ่นพี่ที่รู้จักจากค่ายก่อนหน้านี้ที่เคยเข้าแนะนำมาค่ะ ละก็แฟนเพจของ CampHUB ด้วยค่ะ

พี่ฟิวส์ – น้องพลอยเข้าค่ายทูบีมา รู้สึกยังไงบ้าง ?
น้องพลอย – คือหนูมาค่ายนี้คนเดียว ไม่มีเพื่อนมาด้วยเลย มาวันแรกรู้สึกเหงา อยากกลับบ้าน แต่พออยู่ๆ ไป ก็รู้สึกผูกพัน ตอนนี้ก็มีเพื่อนสนิทแล้ว ก็โอเค ไม่อยากกลับเลย มีความอิสระ ไปไหนมาไหนก็ได้ ทำแล็บเสร็จ ก็เครียด ก็ไปนอกม. ฮ่าๆๆ

พี่ฟิวส์ – น้องทำแล็บอะไรครับ คณะสาขาอะไร เล่าให้ฟังหน่อยๆ
น้องพลอย – พลอยทำแล็บ ภาควิชาวิทยาศาสตร์เคมีค่ะ ทำเรื่องหาสารต้านอนุมูลอิสระในรำข้าวค่ะ ข้าวแต่ละชนิดเอามาเปรียบเทียบกัน มีข้าวไรซ์เบอร์รี่ ข้าวสังข์หยด และก็ข้าวเจ๊กเชย ซึ่งข้าวทั้งสามชนิดนี้ ยังไม่ได้ขัดสีทั้งหมดเลย เป็นข้าวไทยหมดเลยค่ะ

04

งานวิจัยของน้องพลอย

พี่ฟิวส์ – ผลแล็บเป็นที่น่าพึงพอใจมั๊ย ตรงตามเป้าหมายรึป่าว มีอะไรติดขัดมั๊ย ?
น้องพลอย – ผลก็เฟลนิดๆ เราก็เลยทำใหม่ ละก็สรุปออกมา เป็นตามผลที่คาดหวังไว้ค่ะ

พี่ฟิวส์ – น้องพลอยช่วยฝากถึงรุ่นน้องที่อยากเข้าค่ายทูบีในรุ่นต่อๆ ไปหน่อยครับผม
น้องพลอย – ค่ายทูบี เป็นมากกว่าค่ายค่ะ ถ้าได้มานี่ไม่ผิดหวังจริงๆ การทำงานวิจัยอาจเป็นแค่ส่วนหนึ่ง แต่การที่ได้ใช้ชีวิตที่บางมดนี้ มันให้เราอะไรมากมายเลยค่ะ ไว้มาเองแล้วจะรู้ค่ะ

พี่ฟิวส์ – โอเค ขอบคุณน้องพลอย มากๆ ครับ :D

03

น้องพลอยนำเสนอผลงานของตนเอง

น้องต้อง เทคโนโลยีมีเดีย

06

น้องต้อง และเพื่อนๆ แล็บฝั่งบางขุนเทียน

พี่ฟิวส์ – สวัสดีครับน้องต้อง แนะนำตัวหน่อยครับ
น้องต้อง – สวัสดีค่ะ ชื่อต้อง ธนิตา รธนิธย์ กำลังจะขึ้น ม.6 โรงเรียนศึกษานารีค่ะ

พี่ฟิวส์ – น้องต้องมาสมัครค่ายทูบีได้ยังไงครับ ?
น้องต้อง – มีพี่ที่เคยเข้าค่ายด้วยกันชวนสมัครค่ะ แล้วก็รู้มาจากพี่ที่บูธของ CampHUB ที่งาน Dek-D Admission Fair เมื่อช่วงตุลาปีที่แล้วด้วยค่ะ

พี่ฟิวส์ – พี่คนนั้นนี่ใครเนี่ย 5555 แล้วน้องต้องเข้าค่ายมาแรก รู้สึกยังไงบ้าง ?
น้องต้อง – ก็รู้สึกกังวลและกดดันตัวเองพอสมควรค่ะ เพราะเราก็ไม่เคยทำวิจัยเดี่ยวๆแบบนี้มาก่อน คิดว่าตัวเองจะทำได้มั้ย แล้วไหนจะเพื่อนในค่ายที่มาจากสังคมที่แตกต่างกันอีก เราคิดว่าจะเข้ากันได้มั้ย

พี่ฟิวส์ – แล้วตอนหลังหล่ะ รู้สึกยังไง ?
น้องต้อง – แค่วันสองวัน ก็สนิทกันมากเลย เหมือนแบบ เพื่อนๆ มีทัศนคติตรงกัน กิจกรรมและเกมต่างๆ ที่พี่ค่ายจัดให้ ทำให้เราและเพื่อนๆ สนิทกันได้ง่ายขึ้น

พี่ฟิวส์ – แล้วคือเราสนิทกับแค่เพื่อนในกลุ่มแล็บเดียวกันหรือยังไง ?
น้องต้อง – ส่วนมากคือ สนิทกับเพื่อนนอกแล็บมากกว่าในแล็บด้วยซ้ำ มีทั้งเพื่อน Sec เพื่อน PBL

พี่ฟิวส์ – แล้วนอกจากเรื่องเพื่อนละครับ เป็นยังไงบ้าง ?
น้องต้อง – กิจกรรมสนุกมากค่ะ คือค่ายนี้พี่เค้าไม่ได้จำกัดว่าให้อยู่แต่ในมหาลัยด้วย ได้ออกไปรอบๆ มหาลัยสำหรับคนที่อยู่กับหอของมหาลัย เหมือนใช้ชีวิตเป็นนักศึกษาคนนึงเลย (ค่ายนี้ให้เลือกได้ว่าจะพักกับทางมหาวิทยาลัยหรือจะพักบ้านตนเอง)

พี่ฟิวส์ – น้องต้องทำแล็บอะไรครับ คณะสาขาอะไร เล่าให้ฟังหน่อยๆ
น้องต้อง – ทำของ เทคโนโลยีมีเดียค่ะ เป็นงานเกี่ยวกับการตลาดของเกม Line Cookie Run ค่ะ ศึกษาว่าเกมนี้เค้าทำการตลาดยังไง กลยุทธ์เป็นยังไง ถึงได้มีคนเล่นในประเทศไทยมากมายค่ะ

พี่ฟิวส์ – ได้ข่าวมาว่า จริงๆ น้องต้องเลือกที่จะเข้ากลุ่มวิจัยเทคโนโลยีสารสนเทศ แต่ได้มาเข้าเทคโนโลยีมีเดียแทน แล้วโควตาเราจะเลือกอะไรครับ ?
น้องต้อง – สำหรับโควตา เลือกเทคโนโลยีสารสนเทศ (ไอที) ค่ะ (โควตาที่เราเลือกไม่จำเป็นต้องตรงกับกลุ่มวิจัยที่เราทำ แต่จะได้รึเปล่า นั่นอีกเรื่องนึง 5555)

02

น้องต้องนำเสนอผลงานของตนเอง

พี่ฟิวส์ – ผลแล็บเป็นที่น่าพึงพอใจมั๊ยครับ ?
น้องต้อง – ก็พอใจในระดับนึงค่ะ เพราะมันเป็นงานวิจัยเดี่ยว และเราต้องทำเองคนเดียวเลย แต่ก็ได้อาจารย์มาช่วยสอน และได้กำลังใจจากเพื่อนๆ รู้สึกขอบคุณมากจริงๆ เพราะการทำงานก็มีความกดดันมาก แต่ได้ขนาดนี้ก็ถือว่าโอเคสำหรับตัวเราเองแล้วค่ะ

พี่ฟิวส์ – งานวิจัยของเราตรงตามเป้าหมายรึป่าว มีอะไรติดขัดมั๊ย ?
น้องต้อง – ผลก็ออกมาตรงตามเป้าหมายค่ะ แต่ถ้ามีเวลาเพิ่ม คืออยากให้งานมีรายละเอียดมากกว่านี้ ซึ่งตอนที่เรานำเสนอ อาจารย์ก็ได้ให้คำแนะนำเพิ่มเติมที่เราสามารถนำไปต่อยอดได้ เพื่อพัฒนางานของเราต่อไปได้ค่ะ

พี่ฟิวส์ – น้องต้องช่วยฝากถึงรุ่นน้องที่อยากเข้าค่ายทูบีในรุ่นต่อๆ ไปหน่อยครับผม
น้องต้อง – อยากบอกว่า เป็นค่ายที่ไม่ควรพลาด เป็นค่ายที่น้องจะได้อะไรทุกๆ อย่าง ได้ทั้งเพื่อน ได้ทั้งการทำกิจกรรม ทั้งการคิดวิเคราะห์ในสิ่งที่ห้องเรียนและสังคมภายนอกให้น้องไมได้ ตรงนี้คือ ค่ายให้ทุกอย่าง เพื่อนในค่ายนี้เป็นอะไรที่แบบสำคัญมากๆ เพื่อนนี่คือให้กำลังใจเรารองจากพ่อแม่ อย่างเพื่อนที่นอนหอที่นี่ ก็ไม่ได้เจอพ่อแม่ อย่างน้อยก็ยังมีเพื่อนที่กำลังใจ ยังไงเราก็สู้ไปด้วยกัน ในค่ายอะ มันต้องมีซักวันที่เราที่เรารู้สึกท้อ แบบว่าเราทำไปทำไม ทำไปแล้วจะได้อะไร เหตุผลที่ต้องทำคืออะไร เพื่อนนี่แหละค่ะที่เป็นคนให้กำลังใจ จนเราเลิกท้อแล้วสู้ต่อไปค่ะ

พี่ฟิวส์ – โอเค ขอบคุณน้องต้อง มากๆ ครับ :D

น้องแบงค์ เทคโนโลยีสารสนเทศ

03

น้องแบงค์ และพี่ไอน้ำ พี่สตาฟที่ดูแลน้องๆ แล็บคณะไอที

พี่ฟิวส์ – สวัสดีครับน้อง แนะนำตัวหน่อยครับ
น้องแบงค์ – สวัสดีครับ ชื่อแบงค์ วิศรุต อุดมผล กำลังจะขึ้น ม.6 โรงเรียนวัดสุทธิวรารามครับ

พี่ฟิวส์ – น้องต้องมาสมัครค่ายทูบีได้ยังไงครับ ?
น้องแบงค์ – รุ่นพี่ที่โรงเรียนเป็นคนแนะนำให้ผมสมัครครับ พี่เค้าช่วยแนะนำทุกอย่างเลยครับ จนเราติดค่ายนี้เลย

พี่ฟิวส์ – แล้วทำไมน้องถึงสนใจเข้าค่ายนี้อะครับ ?
น้องแบงค์ – อยากมาหาประสบการณ์การทำงานวิจัยของคณะเทคโนโลยีสารสนเทศเพื่อในไปใช้ในอนาคต และสนใจที่จะศึกษาต่อที่บางมดด้วยครับ

พี่ฟิวส์ – น้องแบงค์เข้าค่ายนี้มา รู้สึกยังไงบ้างครับ ?
น้องแบงค์ – ได้รู้จักกับใครหลายๆ คนที่ไม่ใช่แค่คนในโรงเรียนตัวเอง เหมือนเป็นกบที่ได้ออกจากกะลา ได้เจอกับหลายๆ คนที่เก่งกว่าเรา ได้พอเจอกับสิ่งแปลกใหม่ที่นอกเหนือจากสิ่งที่หาไม่ได้ในโรงเรียน

พี่ฟิวส์ – น้องทำแล็บอะไรครับ คณะสาขาอะไร เล่าให้ฟังหน่อยๆ
น้องแบงค์ – ทำแล็บของคณะเทคโนโลยีสารสนเทศ (ไอที) ครับ งานวิจัยที่ผมทำคือ สร้างเกมจาก Unity ครับ

พี่ฟิวส์ – คอนเซ็ปท์ของงานของเกมของเราเป็นยังไงครับ ?
น้องแบงค์ – ได้แรงบันดาลใจมาจากภาพยนตร์เรื่องนึงครับ เป็นความฝันของคนในขณะที่กำลังหลับครับ จะมีปีศาจตัวนึงเข้ามาในฝันครับ ถ้าปีศาจตัวนี้สามารถฆ่าใครตายได้ ตัวจริงก็จะตายตามไปด้วยครับ ซึ่งในเกมนี้เราจะต้องเอาตัวรอดจากปีศาจที่มีอยู่มากมายให้ได้ครับ

05

น้องแบงค์ และพี่ซัน พี่จูเนียร์ประจำแล็บคณะไอที

พี่ฟิวส์ – ผลแล็บเป็นที่น่าพึงพอใจมั๊ย ตรงตามเป้าหมายรึป่าว มีอะไรติดขัดมั๊ย ?
น้องแบงค์ – เป็นที่น่าพึงพอใจครับ เพราะได้รับความคิดเห็นด้านต่างๆ จากเพื่อนๆ ครับ เป็นไปตามเป้าหมายที่ได้ตั้งใจไว้ เกินกว่าที่ตั้งใจไว้อีก แต่มีติดขัดบ้างตรงที่ต้องใช้เวลาในการศึกษาภาษา C# ที่ค่อนข้างนาน แต่เมื่อศึกษาเสร็จแล้ว ทุกอย่างก็เป็นไปด้วยดีครับ

มาดูน้องแบงค์นำเสนอผลงานกัน น้องทำเกมได้เมพมว๊ากกก !!!

พี่ฟิวส์ – น้องแบงค์ช่วยฝากถึงรุ่นน้องที่อยากเข้าค่ายทูบีในรุ่นต่อๆ ไปหน่อยครับผม
น้องแบงค์ – คืออยากให้เตรียมตัวให้ดี เพราะสิ่งที่กำลังเกิดขึ้นในค่ายมันไม่เหมือนกับสิ่งที่หาได้ในโรงเรียน ได้เจอกับใครใหม่ๆ ได้เข้าใจชีวิตนักศึกษา ว่านักศึกษากับนักเรียนต่างกันอย่างไร และสิ่งที่สำคัญคือความตั้งใจต้องหมั่นศึกษาด้วยตัวเอง เพราะอะไรหลายๆ อย่าง ถ้าหากว่ารู้ด้วยตัวเอง จะเป็นสิ่งที่จำได้นาน

พี่ฟิวส์ – โอเค ขอบคุณน้องแบงค์ มากๆ ครับ :D

11

น้องแบงค์ได้รับโล่รางวัลจากค่ายด้วย ปรบมือ !!!

น้องอ้อม วิศวะกรรมคอมพิวเตอร์

07

น้องอ้อม (มุมล่างขวา) และเพื่อนๆแล็บวิศวะคอมฯ

พี่มะตูม – สวัสดีครับผม แนะนำตัวหน่อยครับ
น้องอ้อม – สวัสดีค่ะ ชื่ออ้อม วิชุตา ณ ธรรม ค่ะ กำลังจะขึ้น ม.5 โรงเรียนสตรียะลาค่ะ

พี่มะตูม – มาไกลนะครับเนี่ย แล้วน้องอ้อมรู้จักค่ายทูบีจากไหนครับ ?
น้องอ้อม – มีรุ่นพี่ที่โรงเรียนแนะนำมาค่ะ เราก็เลยลองค้นหาเกี่ยวกับค่ายนี้ค่ะ ก็เจอจากเว็บ CampHUB นี่หล่ะค่ะ ได้รายละเอียดค่ายนี้เพิ่มเติมจากเว็บนี้เลยค่ะ

พี่มะตูม – น้องอ้อมเข้าค่ายทูบีมา รู้สึกยังไงบ้าง ?
น้องอ้อม – เข้ามาวันแรกก็รู้สึกกลัว เพราะกลัวว่าจะทำไม่ได้ แต่พอได้หัวข้อมา มันก็ยากจริงๆ นั่นแหละค่ะ ฮ่าๆๆๆ มาวันแรกเพื่อนๆ ก็เป็นมิตรดี คอยให้คำปรึกษากัน พี่ๆ ทุกคนดูแลดีด้วยค่ะ

พี่มะตูม – น้องทำแล็บอะไรครับ คณะสาขาอะไร เล่าให้ฟังหน่อยๆ
น้องอ้อม – ทำแล็บของคณะวิศวกรรมศาสตร์ ภาควิชาวิศวกรรมคอมพิวเตอร์ หัวข้อวิจัยที่ได้ ให้เราสร้างเว็บไซต์สื่อกลางตามหาสุนัขและแมว หัวข้อนี้อาจารย์ประจำกลุ่มวิจัยเป็นคนกำหนดให้ค่ะ โดยจะมีพี่ประจำแล็บที่คอให้คำแนะนำช่วยสอน แต่จะไม่สอนทั้งหมดนะค่ะ พี่เขาอยากให้เราศึกษาขั้นตอนวิธีการด้วยตนเองมากกว่า เพราะว่าจะได้เป็นการทำวิจัยด้วยตัวเองจริงๆ

พี่มะตูม – ผลแล็บเป็นที่ยังไงบ้าง ตรงตามเป้าหมายรึป่าว มีอะไรติดขัดมั๊ย ?
น้องอ้อม – ผลที่ออกมา  ส่วนตัวถือว่าพอใจ เพราะเราทำเต็มที่แล้วแต่อาจจะยังมีส่วนที่เราคิดไว้แต่ไม่ได้ใส่เข้าไป เพราะไม่ทัน ส่วนปัญหาที่พบ ก็เป็นส่วนที่เราทำไปแล้วแต่มันออกมาไม่เป็นตามที่วางไว้ แต่ก็สามารถแก้ปัญหา ทำให้ได้ผลงานออกมาค่ะ

06

บรรยากาศในห้องที่น้องๆ ทำแล็บกัน

พี่มะตูม – น้องอ้อมช่วยฝากถึงรุ่นน้องที่อยากเข้าค่ายทูบีในรุ่นต่อๆ ไปหน่อยครับผม
น้องอ้อม – สำหรับน้องๆ และเพื่อนๆ  ที่สนใจจะหาประสบการณ์ในการทำวิจัย อยากให้สมัครค่ายนี้ เพราะเป็นโครงการที่จะฝึกทักษะในการทำวิจัย และจะได้เรียนรู้ชีวิตในมหาลัยระยะเวลาเกือบ 1 เดือน แถมยังได้มิตรภาพจากพี่ๆ เพื่อนๆ อยากให้สมัครกันเยอะและมาเป็นครอบครัว 2B-KMUTT กันนะคะ

พี่มะตูม – โอเค ขอบคุณน้องอ้อม มากๆ ครับ :D

ชมภาพบรรยากาศภายในค่าย

สุดท้าย

เป็นยังไงบ้างครับ สำหรับค่าย 2B-KMUTT #12 พี่ฟิวส์และพี่มะตูมก็หวังว่า บทความนี้จะช่วยให้น้องๆ ตัดสินใจได้ว่าจะสมัครค่ายนี้ดีรึปล่าว เหมาะกับตัวเองมั๊ย สำหรับพี่ฟิวส์เอง พี่คิดว่าค่ายนี้จะฝึกให้ให้น้องๆ ทำงานเป็น ฝึกความคิดครีเอทีฟกับหลากหลายกลุ่มงานวิจัย สิ่งที่น้องได้สามารถในไปต่อยอดใช้ในชีวิตประจำวัน ทั้งเรื่องเรียน เรื่องงาน และเรื่องส่วนตัวได้แน่นอนครับ อยากสมัครกันแล้วใช่มั๊ย ? สำหรับ 2B-KMUTT #13 น่าจะเริ่มเปิดรับสมัครในช่วงเดือนกรกฎาคมจนถึงตุลาคมปีนี้ ยังไงน้องๆ ก็สามารถติดตามค่าย 2B-KMUTT #13 ได้ที่ CampHUB นะครับ กำหนดการออกเมื่อไหร่จะรีบมาบอกน้องๆ เลย สำหรับ แคมป์รีวิว Ep. หน้านั้นจะเป็นค่ายไหน เร็วๆ นี้ รู้แน่นอนครับ สำหรับ Ep. นี้ต้องลาไปก่อน สวัสดีครับผม :D

10

น้องต้อง พี่ช่อปาล์ม และน้องแบงค์

กดแชร์เอาไว้อ่านทีหลัง หรือแชร์ให้เพื่อน คลิกด้านล่างเลยจ้า

ข้อมูลผู้เขียน

พี่ฟิวส์

พี่ชื่อฟิวส์ ตอนนี้จบวิศวเคมี บางมดแล้ว ตอน ม.ปลาย ก็เป็นเด็กล่าค่ายประมาณนึงเลย พูดเลยว่า "ถ้าไม่ได้เข้าค่าย ก็ไม่ได้มาทำ CAMPHUB นะ" อยากให้น้องๆ หาโอกาสไปลองเข้าค่าย ทำกิจกรรมกันดูนะ เผื่อเราจะได้เจอคำตอบว่า "เราอยากเรียน อยากทำสิ่งๆ นี้ จริงๆ มั้ย?"