ข้อมูลเบื้องต้นของการประกวดแข่งขัน
รูปแบบของการแข่งขัน
การแข่งขันที่ส่งผลงานแล้วรอการประกาศผล
วันที่จัดกิจกรรม
ช่วงเดือนเมษายน-กรกฎาคม 2566
วันที่รับสมัครวันสุดท้าย
อังคาร 25 เมษายน 2566
การจัดทีมสมัครเข้าร่วม
ตอนรับสมัครลงทะเบียนเป็นแบบเดี่ยว แต่ต้องรวมทีม
ค่าใช้จ่ายในการสมัคร
ฟรี
คุณสมบัติ (ระดับการศึกษา/ช่วงอายุ/อื่นๆ)
นักศึกษาชั้นปีที่ 1-4
ของรางวัล
เงินรางวัลมูลค่ารวมทั้งสิ้นกว่า 400,000 บาท โล่รางวัลจากสมาคมการตลาดฯ และเกียรติบัตร
สถานที่จัดกิจกรรม
เป็นกิจกรรมออนไลน์
กิจกรรมนี้จัดโดย (ติดต่อผู้จัด คลิกที่ไอคอนด้านล่าง)
ชมรมยุวสมาชิกสมาคมการตลาดแห่งประเทศไทย ภายใต้การสนับสนุนของสมาคมการการตลาดแห่งประเทศไทย
คำอธิบายกิจกรรม
“J-MAT Brand Planning Competition” เป็นโครงการของ สมาคมการตลาดแห่งประเทศไทย (MAT) ที่เปิดเวทีในการแข่งขัน “การสร้างแบรนด์” สำหรับน้องๆ นิสิต นักศึกษาทั่วประเทศ เพราะในปัจจุบัน การจะทำการตลาดให้ประสบความสำเร็จได้นั้น แค่มีสินค้าหรือการสื่อสารที่ดีอย่างเดียวนั้นไม่เพียงพออีกต่อไป แต่บริษัทต้องให้ความสำคัญ กับสร้างคุณค่าจากแก่นแท้ของแบรนด์ (Brand Purpose) และสร้างความสัมพันธ์กับผู้บริโภคผ่านการสร้างประสบการณ์ของแบรนด์ที่ดี (Brand Experience) เพื่อให้เกิดการจดจำเชิงบวกเกี่ยวกับแบรนด์ และเกิดความรักและผู้พันกับแบรนด์ในระยะยาวได้
โดยโครงการนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อเปิดโอกาสให้แก่นิสิตนักศึกษานักสร้างแบรนด์แห่งอนาคตได้มาร่วมประลองความคิด พิชิตเงินรางวัล และเก็บเกี่ยวประสบการณ์ก่อนก้าวสู่โลกแห่งการทำงานจริง เพราะเวทีการแข่งขันนี้ ไม่ใช่เป็นแค่เพียงการนำความรู้จากห้องเรียนมาใช้ในการแข่งขัน แต่ยังมีวัตถุประสงค์หลักสำคัญในการส่งเสริมและพัฒนาศักยภาพของเยาวชนที่มีความสนใจด้านการตลาด และการสร้างแบรนด์ ให้มีโอกาสพัฒนาความรู้ ความเข้าใจ ผ่านการเรียนรู้ในรูปแบบของเวิร์คช็อปและการได้ทดลองลงมือทำ บวกกับการให้คำแนะนำจากผู้เชี่ยวชาญของสมาคมการตลาดฯ และหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง เพื่อสร้างประสบการณ์ตรงนอกห้องเรียนให้กับน้อง ๆ ให้ได้มีการเรียนรู้ วิเคราะห์ วางแผน และลงมือทำ อย่างครบวงจร
โดยโครงการนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อเปิดโอกาสให้แก่นิสิตนักศึกษานักสร้างแบรนด์แห่งอนาคต ได้มาร่วม ประลองความคิด พิชิตเงินรางวัล และเก็บเกี่ยวประสบการณ์ก่อนก้าวสู่โลกแห่งการทำงานจริง เพราะเวทีการแข่งขันนี้ไม่ใช่เป็นแค่เพียงการนำความรู้จากห้องเรียนมาใช้ในการแข่งขัน แต่ยังมีวัตถุประสงค์หลักสำคัญ คือ เพื่อส่งเสริมและพัฒนาศักยภาพของเยาวชนที่มีความสนใจด้านการตลาด และการสร้างแบรนด์ ให้มีโอกาส พัฒนาความรู้ ความเข้าใจ ผ่านการเรียนรู้ในรูปแบบของเวิร์คช็อปและการได้ทดลองลงมือทำจริง บวกกับการให้คำแนะนำจากผู้เชี่ยวชาญของสมาคมการตลาดฯ และหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง เพื่อสร้างประสบการณ์ตรงนอกห้องเรียนให้กับน้อง ๆ ให้ได้มีการเรียนรู้ วิเคราะห์ วางแผน และลงมือทำอย่างครบวงจร
หัวใจของการสร้างแบรนด์
J-MAT BPC นั้นเป็นการประกวดไอเดีย ที่มากกว่าแค่การแข่งขัน แต่จะเน้นการพัฒนาศักยภาพน้องๆ ผ่านหลักการ “L.E.A.D”
- L Learn คือ ทุกคนจะได้เรียนรู้เรื่องการสร้างแบรนด์จากมืออาชีพ
- E Execute คือ การลงมือทำ ทดสอบไอเดียและแนวคิดที่นำเสนอ
- A Advise คือ ทุกคนจะได้ปรึกษา และได้รับคำแนะนำที่เป็นแนวทางการพัฒนาจากผู้เชี่ยวชาญ
- D Develop คือ ทุกคนจะได้พัฒนา และนำไอเดียที่มีมาต่อยอดเป็นแผนการสร้างแบรนด์ที่ดีเยี่ยม
สิทธิประโยชน์ที่ผู้เข้าแข่งขันจะได้รับ
โดยในปีนี้เงินรางวัลมูลค่ารวทั้งสิ้นกว่า 400,000 บาท พร้อมทั้งได้รับโล่รางวัลจากสมาคมการตลาดฯ และเกียรติบัตร
- ผู้เข้ารอบ 50 ทีมสุดท้าย จะได้เข้าร่วม Training & Workshop พร้อมเกียรติบัตร
- ผู้เข้ารอบ 10 ทีมสุดท้าย จะได้รับเงินรางวัลสนับสนุนภาคปฏิบัติ ทีมละ20,000 บาท พร้อมเกียรติบัตร
พร้อมโอกาสในการเข้าดูงานจากแบรนด์ และ โอกาสในการ Mentoring กับผู้เชี่ยวชาญจาก MAT & Thailand Post
คุณสมบัติ และเงื่อนไขการสมัคร
- ผู้เข้าแข่งขันต้องเป็นนิสิต นักศึกษาที่กำลังศึกษาในระดับชั้นปริญญาตรี ปีที่ 1-4 ณ วันที่สมัครเข้าร่วมโครงการ
- สมาชิกในทีม จำนวน 3-7 คน (ไม่จำกัดคณะ สาขา ชั้นปี และสามารถมีสมาชิกจากต่างสถาบันได้
- สมาชิกในทีมจะต้องไม่เป็นสมาชิกของทีมอื่นๆในเวลาเดียวกัน (1 คน/ 1 ทีม ส่งได้เพียง 1 ผลงาน)
- แต่ละทีมจะต้องมีอาจารย์จากสถาบันใดสถาบันหนึ่งเป็นผู้รับรองในฐานะ อาจารย์ที่ปรึกษา (อาจารย์ 1 ท่าน สามารถเป็นที่ปรึกษาได้หลายทีม)
Timeline
ตอนนี้โครงการ J-MAT BPC ของเราก็เปิดรับสมัคร จนถึงวันที่ 25 เมษายน และในเร็วๆนี้วันที่ 25 เมษายน จะมีงานเปิดตัวโครงการและชี้แจงรายละเอียดโจทย์ ซึ่งถ้าทุกคนสนใจก็สมัครเข้าร่วมกันได้ ซึ่งมีแบบทั้งออนไซต์ และออนไลน์ โดยออนไซต์ จะจัดขึ้นที่ไปรษณีย์กลางบางรัก และสำหรับออนไลน์จะมีการไลฟ์สดผ่าน Facebook ก็อยากจะเชิญชวนเพื่อนๆทุกคนมาสมัครกันเยอะๆ
รอบที่ 1 : รอบส่งแผน 5 หน้า พร้อมวิดิโอ กรรมการจะมองหาไอเดียของกลยุทธ์ และแผนปฎิบัติการณ์การสร้างแบรนด์ให้ตรงตามโจทย์ที่ได้รับไป โดยจะต้องมีองค์ประกอบสำคัญดังนี้
Key Strategy กลยุทธ์หลักเพื่อตอบโจทย์ที่ได้รับ
Key Message ใจความสำคัญในการสร้างแบรนด์
Key Brand Experience & Creative Idea เครื่องมือหลักในการสร้างประสบการณ์ของแบรนด์ในกลุ่มเป้าหมาย และไอเดียในการลงมือทำ
Key to Success หัวใจของความสำเร็จของแผนงานที่เสนอมา
รอบที่ 2: เป็นรอบของทีมที่ผ่านเข้ารอบ 50 ทีม ซึ่งทีมที่ผ่านเข้ารอบจะได้เข้าร่วมงานTraining and workshop และนำสิ่งที่ได้เรียนรู้มาปรับแผนการสร้างแบรนด์ที่ได้เคยวางไว้
รอบที่ 3: Final : รอบนี้จะเป็น 10 ทีมสุดท้าย โดยรับงบประมาณ มาลงมือทำจริงในระยะเวลา 1 เดือน และนำเสนอแผนในรอบ Final
รายละเอียดการส่งผลงาน
สำหรับรายละเอียดในการแข่งรอบที่ 1จะมีการส่งแผนการสร้างแบรนด์ฉบับย่อ 5 หน้า และ VDO Clip ภายในวันที่ 25 เมษายน 2566 ก่อนเวลา 17.00 น.
ในการส่งแผนสร้างแบรนด์ฉบับย่อนั้น จะต้องมีความยาวไม่เกิน 5 หน้ากระดาษ A4 ในรูปแบบไฟล์ PDF มีขนาดไม่เกิน 10 MB และในส่วนของ VDO Clip ความยาวจะต้องไม่เกิน 5 นาที ที่บอกเล่าหัวใจสำคัญของแผนงานที่นำเสนอมา ในรูปแบบที่สร้างสรรค์ โดยทำการอัพโหลดผลงานขึ้น YouTube แชร์แบบไม่เป็นสาธารณะ โดยให้ตั้งชื่อไฟล์ตาม Format ที่ได้แจ้งไว้ในหน้าเว็บ
รายละเอียดในส่วนของ VDO Clip ความยาวจะต้องไม่เกิน 5 นาที ที่บอกเล่าหัวใจสำคัญของแผนงานที่นำเสนอมา ในรูปแบบที่สร้างสรรค์ โดยทำการอัพโหลดผลงานขึ้น YouTube ระดับการแชร์แบบไม่เป็นสาธารณะ ให้ตั้งชื่อ VDO Clip เป็น [J-MAT BPC] ตามด้วยชื่อทีม และรหัสประจำตัวหัวหน้าทีม ซึ่งก็คือรหัสที่ได้รับทางอีเมลหลังสมัคร
ในส่วนของรอบที่ 2 นั้น จะมีการส่งแผนการสร้างแบรนด์ฉบับเต็ม ที่มีความยาวไม่เกิน 30 หน้ากระดาษ A4 รูปแบบไฟล์ PDF มีขนาดไม่เกิน 25 MB ในวันที่ 18 พฤษภาคม 2566 โดยช่องทางการส่งผลงาน จะได้รับทางอีเมล หลังจากผ่านรอบที่ 1
และรอบที่ 3 หรือ รอบ Final ของเรานั้น จะได้รับเงินสนับสนุนในการทดลองทำแผนจริง ทีมละ 20,000 บาท และจะนำเสนอผลงานแบบ Full Plan Presentation ต่อหน้าคณะกรรมการ ในวันที่ 1 กรกฎาคม 2566 โดยจะมีเวลานำเสนอทีมละ 15 นาที
วิธีการสมัครเข้าร่วม
- ลงทะเบียนผ่านการสแกน Qr Code
- กรอกข้อมูลให้ถูกต้อง ครบถ้วน และส่ง Submit
- เข้าร่วม Facebook group ได้ 2 ช่องทาง
- กดทันทีหลังจาก Submit
- กดเข้าร่วมผ่าน E-mail
- ส่งผลงานและรายชื่อสมาชิกในทีม
สามารถส่งผลงานและรายชื่อสมาชิกในทีมได้หลังจากกด Submit ลงทะเบียนสมัคร และกดเข้าร่วม Facebook group เรียบร้อยแล้ว