กดแชร์เอาไว้อ่านทีหลัง หรือแชร์ให้เพื่อน คลิกด้านล่างเลยจ้า
ข่าวประชาสัมพันธ์

รีวิวค่าย Coding ออนไลน์ Samsung Innovative Campus – Data Science 2023

สวัสดีน้องๆ ชาว CAMPHUB…!

อย่างที่ทุกคนทราบกันดีว่า “เทคโนโลยี” ได้เข้ามาเปลี่ยนแปลงชีวิตของเราในทุกมิติเลย ไม่ว่าจะเป็นด้าน ไลฟ์สไตล์ การศึกษา การเกษตร การแพทย์ รวมถึง “ตลาดงาน” ด้วย ทุกวันนี้มีอาชีพใหม่ๆ เกิดขึ้นเพียบ! โดยเฉพาะอาชีพที่เกี่ยวข้องกับ Tech หลายๆ คนน่าจะเคยได้ยินคำว่า Data Science ที่ใครๆ ต่างก็พูดเป็นเสียงเดียวกันว่า เข้ามาเขย่าทุกวงการให้ไม่เหมือนเดิมอีกต่อไป!

Samsung ในฐานะผู้นำด้านนวัตกรรมและเทคโนโลยีระดับโลก ได้เล็งเห็นถึงความจำเป็นที่เยาวชนจะต้องพัฒนา “ทักษะแห่งอนาคต” เพื่อให้พร้อมสำหรับการทำงานกับเทคโนโลยีใหม่ๆ ที่กำลังเปลี่ยนโลกของเราอย่างรวดเร็ว จึงได้ริเริ่มโครงการ Samsung Innovation Campus (SIC) ขึ้นทั่วโลก ตั้งแต่ปี 2019 จัดอบรม Coding ในภาษาต่างๆ ให้แก่นักเรียนและคุณครู ฟรี ไม่มีค่ายใช้จ่าย ในประเทศไทยมีผู้เข้าร่วมโครงการฯ แล้วมากกว่า 1,000 คน และปิดเทอมใหญ่ปี 2023 นี้ SIC ก็กลับมาอีกครั้ง แบบปังกว่าเดิม กับ Samsung Innovation Campus – Data Science 2023 ค่าย Coding รับ 11 วันเต็ม เมื่อวันที่ 22 มีนาคม – 5 เมษายน 2566 ที่ผ่านมา ค่ายนี้ไม่ได้สอนแค่การเขียน Code ในภาษายอดฮิตอย่าง Python ให้แน่นเท่านั้น แต่ยังเน้นด้าน Data Science ทักษะที่เป็นที่ต้องการสูงอันดับต้นๆ ในตลาดงานทั่วโลกอีกด้วย ครั้งนี้ก็จัดขึ้นในรูปแบบออนไลน์เช่นเคย เพื่อให้นักเรียนและคุณครูจากทุกภูมิภาคทั่วประเทศทั้ง 256 คนสามารถเข้าร่วมได้!

พูดมาขนาดนี้น้องๆ คงอยากรู้ว่าค่ายนี้มีอะไรเด็ดๆ อีกบ้าง ถ้าพร้อมแล้วก็ไปต่อเลยจ้าาาาา


พื้นฐานดีมีชัยไปกว่าครึ่ง

ก่อนพุ่งตัวไปเรียนเขียน Code ต้องรู้ก่อนว่ามันคืออะไร? และสำคัญกับเรายังไง? บทเรียนแรกในค่าย Samsung Innovative Campus – Data Science 2023 นี้จึงเป็นอะไรไปไม่ได้นอกจาก “Introduction to Data Science” ซึ่งช่วยให้นักเรียนและคุณครูได้รู้จัก “วิทยาศาสตร์ข้อมูล” หรือ “Data Science” แบบถึงแก่น! และยังช่วยให้ทุกคนได้เห็นภาพกว้างชัดขึ้นว่า จริงๆ แล้ว Data ไม่ใช่เรื่องไกลตัวอย่างที่คิด แถมยังชอบไป featuring กับเทคโนโลยีอื่นๆ เช่น AI, IoT ฯลฯ อีกด้วย

ใครที่กลัวตกเทรนด์ SIC มีคลิปช่วง Introduction to Data Science แบบย่อมาให้ชมกันด้วย

หลังจากนั้นก็ได้เวลาลุยเรียนเขียน Code ในภาษา Python และก้าวเข้าสู่สาย Data Science เป็นครั้งแรก เรียนรู้ทักษะการวิเคราะห์ข้อมูล (Data Analysis) การนำเสนอข้อมูล (Data Visualization) และการรายงานข้อมูล (Data Reporting) ทั้งภาคทฤษฎีและปฏิบัติ! ซึ่งบทเรียนในช่วงที่ 2 นี้อำนวยการสอนโดย คณะอาจารย์จากสถาบันเทคโนโลยีไทย-ญี่ปุ่น


ฟังเรื่องเล่าจากชาว Samsung Data Analytics Team

ก่อนที่นักเรียนและคุณครูจะไปลุย “โปรเจกต์” ทีม Data Analytics ของ Samsung ประเทศไทย ก็ไม่พลาดโอกาสมาเม้า เอ้ย เล่าให้น้องๆ ฟังถึงการนำ Data มาใช้ในการทำงานจริงไม่อิงนิยาย ในช่วง Samsung Inspiration Talk นำทีมโดย พี่ทอย กษิดิศ สตางค์มงคล, Analytics Manager และเจ้าของเพจ Data Rockie ที่มีผู้ติดตามกว่า 120K กับ พี่อิ๊ง ชัยสิทธิ์ บุญนาค, Assistant Analytics Manager อดีตเด็กศิลป์ที่ข้ามสายมาทำงานด้าน Data นอกจากแชร์ประสบการณ์การทำงานแล้วยังแนะนำเคล็ดลับฉบับคนวงในในการเรียนเขียน Code และ Data ให้เวิร์คอีกด้วย

คลิปช่วง Samsung Inspiration Talk ก็พร้อมเสิร์ฟเช่นกัน


ใส่เดี่ยวกับตัวจริงของวงการ

กิจกรรมก่อนสุดท้ายของการอบรม Samsung Innovation Campus – Data Science 2023 คือการนำความรู้ที่ได้จากอบรมมาออกแบบโปรเจกต์ที่แตกต่างกันออกไป หรือ “Capstone Project” มันช่างท้าทายซะเหลือเกิน แต่ก็ได้อยู่นะ (ได้อยู่ที่แปลว่าได้จริงๆ) ได้ผลงานมาประดับพอร์ต ได้ฝึกฝนทั้งทักษะการเขียน Code, ทักษะ Data Science, ทักษะการทำงานเป็นทีม และทักษะการสื่อสาร เพราะนักเรียนต้องนำเสนอผลงาน เล่าข้อมูล (Data Storytelling) ให้เพื่อนๆ ร่วมค่ายฟัง พร้อมรับฟัง feedback จากทีมวิทยากรจาก Data Cube ผู้เชี่ยวชาญที่มีประสบการณ์สายตรงกว่า 10 ปีสำหรับใครที่กังวลใจว่า เอ๊ะ แล้วมือใหม่หัด Code จะไหวมั้ย? บอกเลยว่า Don’t worry! เพราะนอกจากทีมวิทยากรแล้ว ค่ายนี้เรายังมีพี่ๆ TA ศิษย์เก่าโครงการ Samsung Innovation Campus และนักศึกษา Robotics & AI มจล.คอยให้คำปรึกษากับทุกคนแบบตัวต่อตัวไปเลย


ต่อยอดทักษะสู่เส้นทางอาชีพในอนาคต

ปิดท้ายด้วยกิจกรรมไฮไลต์ของค่ายนี้ก็คือ งานเสวนาออนไลน์ SIC Future Career Talk ในหัวข้อ Data & AI กับแนวโน้มตลาดงานและการเตรียมพร้อมสู่เส้นทางอาชีพในอนาคต โดย 2 วิทยากรตัวตึงของวงการ ท่านแรกคือ ดร.เอกสิทธิ์ พัชรวงศ์ศักดาผู้ร่วมก่อตั้ง Data Cube ที่ปรึกษาบริษัทชั้นนำระดับประเทศ และอาจารย์ด้าน Big Data Engineering คณะวิศวกรรมศาสตร์ มหาวิทยาลัยธุรกิจบัณฑิต และอีกท่านคือ คุณพุทธศักดิ์ ตันติสุทธิเวท รองผู้อำนวยการฝ่าย Data Research Product แห่ง Wisesight บริษัทผู้นำด้าน Social Listening Tools ของประเทศไทย

กิจกรรมนี้ไม่ได้มีแต่นักเรียนและคุณครูในโครงการฯ เข้าร่วมฟังเท่านั้น แต่เปิดโอกาสให้บุคคลทั่วไปที่สนใจลงทะเบียนเข้าฟังด้วย วิทยากรทั้ง 2 ท่านได้มาบอกเล่าให้เราฟังถึง ผลกระทบของ Data ต่อธุรกิจหรืออุตสาหกรรมต่างๆ และคนทำงานที่ต้องปรับตัวตามให้ทัน, การผนึกกำลังของ Data กับ AI จะทำให้เกิดสิ่งใด และเราควรวางแผนการเรียนและการทำงานแบบไหน เพื่อให้อยู่รอดในโลกอนาคตที่เต็มไปด้วยความท้าทายทางเทคโนโลยีใหม่ๆ

บอกเลยว่าค่ายนี้ค่ายเดียวมีครบทั้งความรู้จากภาคทฤษฎี ประสบการณ์จากภาคปฎิบัติ และแรงบันดาลใจจากประสบการณ์ของวิทยากรตัวจริงเสียงจริงของวงการค่า


Feedback จากนักเรียนและคุณครู


ติดตามข่าวสารโครงการฯ ได้ที่:

แล้วพบกันนะ :)

กดแชร์เอาไว้อ่านทีหลัง หรือแชร์ให้เพื่อน คลิกด้านล่างเลยจ้า

ข้อมูลผู้เขียน

พี่ฟิวส์

พี่ชื่อฟิวส์ ตอนนี้จบวิศวเคมี บางมดแล้ว ตอน ม.ปลาย ก็เป็นเด็กล่าค่ายประมาณนึงเลย พูดเลยว่า "ถ้าไม่ได้เข้าค่าย ก็ไม่ได้มาทำ CAMPHUB นะ" อยากให้น้องๆ หาโอกาสไปลองเข้าค่าย ทำกิจกรรมกันดูนะ เผื่อเราจะได้เจอคำตอบว่า "เราอยากเรียน อยากทำสิ่งๆ นี้ จริงๆ มั้ย?"