กดแชร์เอาไว้อ่านทีหลัง หรือแชร์ให้เพื่อน คลิกด้านล่างเลยจ้า
CAMPHUB up level

ที่มาของ “ซีรีส์วาย” ที่รู้แล้วต้องร้องว้าว

น้องๆ คนไหนเคยดูซีรีส์วายบ้างยกมือขึ้น 🙋🏻‍♀️ เชื่อว่าน้องๆ คงรู้จักและเคยเห็นซีรีส์วายกันบ้างใช่ไหมล่ะ แล้วน้องๆ สงสัยไหมว่าซีรีส์วายเนี่ยมันมีความเป็นมาเป็นไปอย่างไร ? แล้วคำว่า “วาย” จริงๆ มันคืออะไรนะ! 🤔🤔

คำว่า “วาย” มาจากคำว่า “YAOI” ในภาษาญี่ปุ่น ซึ่งในอดีตคำนี้ถูกใช้เรียกงานโดจินที่ล้อเลียนนิเมะหรือมังงะที่ดังในสมัยนั้น แต่ในปัจจุบันคำนี้ถูกใช้ไปในความหมายที่สื่อถึงความโรแมนติก 💖 ระหว่างชายกับชาย 🧑🏻‍❤️‍🧑🏽 ในรูปแบบต่างๆ ไม่ว่าจะเป็นมังงะ อนิเมะ หรือนวนิยาย นั่นเอง แต่นอกจากคำว่า “วาย” แล้ว  ก็มีศัพท์ใหม่ๆ อย่าง Boys Love (BL) ที่ใช้ในความหมายนี้ได้เช่นกัน

นิยายวายส่วนหนึ่งมีผลมาจากความนิยมของ “แฟนฟิค” ซึ่งเป็นนิยายที่แฟนคลับใช้คาแร็กเตอร์ของศิลปินมาใช้ในการเขียน ในอดีตนิยายวายยังไม่ได้รับความนิยมมากนัก การจัดจำหน่ายต้องใช้การพรีออเดอร์และไม่ได้รับความนิยมในการวางขายตามร้านหนังสือชั้นนำเสียเท่าไร แต่ต่อมานิยายวายก็ได้รับความนิยมเพิ่มขึ้นเรื่อยๆ จนสามารถวางขายตามร้านหนังสือได้ทั่วไปนั่นเอง ✨

ต่อมานิยายวายก็ได้ก้าวเข้าสู่สื่อกระแสหลัก จากในรูปแบบนิยายถูกย้ายมาสร้างในรูปแบบซีรีส์มากขึ้น โดยเริ่มจากการเป็นตัวละครคู่รองก่อนที่จะพัฒนามาเป็นคู่หลักอย่างในปัจจุบัน และได้รับความนิยมอย่างมากทั้งตัวซีรีส์และนักแสดงมาจนถึงตอนนี้ 🤩

อย่างไรก็ตาม ดูซีรีส์วายเพื่อความบันเทิงกันแล้วอย่าลืมทำความเข้าใจและยอมรับความแตกต่างหลากหลายในสังคมจริงๆ ที่เราอยู่กันด้วยนะ 💓 ใครที่อยากจะเรียนรู้การสร้างหนัง ซีรีส์ หรือละครต่างๆ เรามีค่ายมาแนะนำ

📍ค่ายเขียนบทหนัง รุ่นที่ 3 By C-HOT Entertainment

camphub.in.th/screenplay-writer-3/ 

📍Young Filmmaker สอนน้องสร้างหนัง

camphub.in.th/young-filmmaker/

📍ค่ายนิเทศ Creative Production

camphub.in.th/creative-production-aug2023/ 

ถ้ายังไม่จุใจ ดูค่ายนิเทศเพิ่มเติมได้ที่ camphub.in.th/commarts/    

อ้างอิง : futurelearn.com/info/courses/intro-to-japanese-subculture/0/steps/23574  

prachachat.net/d-life/news-538162  

กดแชร์เอาไว้อ่านทีหลัง หรือแชร์ให้เพื่อน คลิกด้านล่างเลยจ้า

ข้อมูลผู้เขียน

กล้วยหอม

เด็กสาวผู้ชอบดื่มชาเขียว อ่านหนังสือ ฟังเพลง และท่องเที่ยวใต้แสงตะวัน