ข้อมูลเบื้องต้นของกิจกรรมนี้
รูปแบบของกิจกรรม
กิจกรรมออนไลน์ผ่าน Zoom หรือโปรแกรมอื่นๆ
วันที่จัดกิจกรรม
1 ธันวาคม – 27 ธันวาคม 2567
(ทุกวันอังคาร ศุกร์ เวลา 19.00 – 21.00 ทั้งหมด 250 ชั่วโมง)
วันที่รับสมัครวันสุดท้าย
พฤหัส 30 พฤศจิกายน 2566 (ปิดรับสมัครทันทีเมื่อมีผู้สมัครครบตามจำนวน)
จำนวนที่รับ
20 คน
ค่าใช้จ่าย
19,990 บาท (จ่ายตอนสมัคร)
คุณสมบัติ (ระดับการศึกษา/ช่วงอายุ/อื่นๆ)
ม.1 – ม.5
ใช้คอมพิวเตอร์ได้ทั้ง Windows และ Mac ที่มี RAM 8GB ขึ้นไป
กิจกรรมนี้จัดโดย (ติดต่อผู้จัด คลิกที่ไอคอนด้านล่าง)
Hamster Hub
เพิ่มเติม
คำอธิบายกิจกรรม
“ถึงเวลาแห่งการเปลี่ยนแปลงสู่ความได้เปรียบ น้องๆ จะได้สำแดงศักยภาพ ความคิดสร้างสรรค์ ผ่าน “Technology”
เราแทบไม่เคยเห็น Brand คนไทยในโลกยุคนี้ แต่ถ้ามีเทคนิคที่ดี เด็กๆ ก็เรียนรู้ได้ แล้วรุ่นพี่ปีก่อนก็สร้างผลงานเข้าแข่ง และเข้าวิศวะคอมฯ ได้หลายสิบคนในปีนี้
Technology อาจจะยากสำหรับผู้ไม่ได้ศึกษา แต่มีประโยชน์มากและไม่ยาก ภายใต้สิ่งแวดล้อมที่น้องๆ ได้สนุก ได้ฝึกฝนสร้างผลงานที่ใช้ได้จริง เราฝึกให้น้องใช้งานเป็นตั้งแต่พื้นฐาน ด้วยการเรียนรู้ และแก้ปัญหาด้วยตนเองร่วมกับเพื่อนๆ
Dec 2023:
สนุกกับโลกของเทคโนโลยี (Self Learning & Workshop)
- ให้น้องได้ทักษะพื้นฐานที่สำคัญ ต่อยอดไปใช้ในมหาวิทยาลัยและการทำงาน
- กิจกรรมพิเศษ: Workshop สนุกกับโลกล้ำๆ
- ฝึกการแก้ปัญหาเบื้องต้น
- การต่อยอดจากความรู้บนโลกออนไลน์
- ฝึกใช้เครื่องมือที่จำเป็น
สิ่งที่ได้: ความพร้อมสู่การสร้างผลงานด้านเทคโนโลยี
Jan-Feb 2024:
พื้นฐานการเขียนโปรแกรม (Basic Programming)Week 1: การใช้ตัวแปรและการใช้แปรหลากหลายชนิดร่วมกัน (Variables)
Week 2: Conditions (การสร้างเกมกาชา ด้วยเงื่อนไขแบบง่ายๆ)
Week 3: Loop (การทำซ้ำ และพื้นฐานอัลกอริทึม)
Week 4: Problem Solving ( การแก้ปัญหาที่ซับซ้อน)
Week 5: ฝึกใช้งานข้อมูลขนาดใหญ่
Week 6: ฝึกการวิเคราะห์ข้อมูล
Week 7: ฝึกการประมวลผล และนำเสนอข้อมูล
Week 8: ฝึกการสร้าง Mini Project เพื่อสร้างคุณค่าจากข้อมูล
สิ่งที่ได้: Mini Data Science Project
Mar-May 2024:
การออกแบบและสร้างผลงาน 3D (Design & 3D Product Creation)
Week 1: Game Concept & Design
- การสร้าง project 3D URP
- เทคนิควิธีคิดในการใช้ 3D Engine
- โครงสร้างของ 3D Object
- Workshop “”ออกแบบเกม (Game Design)””
Week 2: Level Design
- การออกแบบฉากภายในเกม
- การใช้เครื่องมือ Terrain
- ตกแต่งฉากด้วยระบบแสงและเงา
Week 3: Character & Game Mechanic
- ทำความรู้จักกับการเขียนโปรแกรมด้วยภาษา C# และ Visual script
- การสร้างตัวละครแบบ FPS
- Workshop “ออกแบบรูปแบบการเล่นของเกม(Game Play)”
Week 4: Animation & Effect
- การใช้งานเครื่องมือ Timeline
- การ Import Animation จากภายนอก
- การใส่ Effect ให้กับเกม
Week 5: Pro Builder และ Pro Grid
- Workshop ออกแบบฉากสำหรับการเล่นเกม
Week 6: ระบบ Physics
- การใส่ Physics และ Collider
- การเขียนโปรแกรมเพื่อสร้างระบบการชนแบบ Collision และ Trigger
Week 7: Animation
- สร้าง Timeline สำหรับการทำ Animation
- การเขียนโปรแกรมเพื่อควบคุมการทำงานของ Timeline
Week 8: Visual Effect
- การใช้งานเอฟเฟก Particle System เพื่อทำให้เกมดูน่าสนใจ
- ฝึกสร้าง Mini Game
สิ่งที่ได้: Mini Project: 2D or 3D High Resolution Game
Jun-Jul 2024:
การเขียนโปรแกรมเชิงวัตถุ (Object Oriented Programming)วิวัฒนาการเขียนโปรแกรมของน้องจาก functional เขียนตามลำดับขั้นไปสู่การออกแบบ และเขียนโปรแกรมให้วัตถุต่างๆ ทำงานตามหน้าที่ เข้าสู่การเขียนโปรแกรมของมืออาชีพ การออกแบบคลาส การออกแบบข้อมูล และการใช้งานข้อมูลเพื่อให้ code อ่านง่าย นำมาใช้ได้ง่าย เกิดความผิดพลาดได้น้อย เหมือนที่ได้เห็นผลงานน้องๆ ในคลาสที่ผ่านมา
Week 1: ฝึกมองทุกองค์ประกอบในโปรแกรมให้เป็นวัตถุ
- Re-imagine your universe
- Object Workshop
Week 2: ฝึกสร้าง Object จากโจทย์ง่ายๆ
- การมองสิ่งรอบตัวเป็นวัตถุ
- การสร้างคุณสมบัติ
- การสืบทอดคุณสมบัติ
Week 3: ฝึกสร้างระบบจาก Object พื้นฐาน
- การออกแบบระบบที่ง่ายที่สุด
- ฝึกสร้าง Action และ Interaction
- Workshop การออกแบบระบบ
Week 4: Class Diagram
- Best Practices
- การอธิบายการทำงานของระบบ
- Workshop ฝึกสร้าง Class Diagram
Week 5: 4 Pillars
- Best Practices
- ประยุกต์ใช้กับการสร้างเกมง่ายๆ
Week 6: OO Game Design
- Class Diagram
- Naming & Convention
Week 7: Object Oriented Programming
- C# Game Programming
Week 8: Finalize Project
- Group Discussion
- Play & Share Knowledge
สิ่งที่ได้: OOP Project เพื่อใช้เป็น Port และเป็นพื้นฐานสู่การเขียนโปรแกรมแบบมืออาชีพ
Aug-Sep 2024:
การสร้างผลงานเพื่อการแข่งขัน (Mini Project for Competition)
ให้น้องได้เรียนรู้พื้นฐานและการออกแบบ Project ตามแนวที่สนใจ เช่น Web, App, Game หรือ IOT
- การสร้างจินตนาการให้เป็นจริง(Conceptual Design)
- การเรียนรู้ต่อยอดจากสิ่งที่เคยมีมา(Research & Development)
- การออกแบบเรื่องราวผ่าน Story Board
- การออกแบบ UX/UI (Screen Flow Design)
- การเรียนรู้ด้วยตนเองเพื่อพัฒนาสินค้า (R&D for Product Development)
- เทคนิคการทำงานเป็นทีม และบริหารจัดการโครงการ (Project Management)
สิ่งที่ได้: ฝึกทำงานร่วมกัน ระหว่างผู้พัฒนาและทีมผู้เชี่ยวชาญจาก Hamster Hub ไม่เพียงทำให้น้องได้ประยุกต์ความรู้ที่เรียนมา พร้อมการออกแบบในมาตรฐานขั้นสูง
สิ่งที่ได้-2: เทคนิคการทำงานเป็นทีม และบริหารจัดการโครงการ (Project Management)
Oct 2024:
การแข่งขันประจำปี (Competition)
- การออกแบบ UX/UI (Screen Flow Design)
- กิจกรรมการแข่งขัน Hamster Hub Game Jam ประจำเดือนตุลาคม สร้างผลงานเกมภายในเวลา 120 ชั่วโมง จากหัวข้อที่กำหนด
- แนะนำแนวทางการนำผลงาน Hamster Hub Game Jam มาพัฒนาต่อยอด
- อัพโหลดผลงาน Game ขึ้นบนเว็บ ichio สำหรับการสร้าง Profile ของน้องๆ
- อัพเกรดความสามารถการทำงานร่วมกันเป็นทีม และการวางแผนงาน
สิ่งที่ได้: ผลงานเกมจากการแข่งขัน Hamster Hub Game Jam
Nov 2024:
การเตรียมนำผลงานไปใช้จริง (Production Preparation)
- พัฒนา code ให้มีคุณภาพสูง ให้เกิดข้อผิดพลาดน้อย และตรวจสอบได้ง่าย (Code Quality)
- การเรียนรู้จุดอ่อน และจุดแข็งจากการพัฒนาโครงงาน (Project Conclusion)
- การทดสอบสินค้า (Beta Testing)
- การปรับปรุงคุณภาพเพื่อใช้งานจริง (User Acceptence Test)
- การติดตั้งภายใต้สิ่งแวดล้อมเพื่อให้บริการ (Product. Launch)
- การตลาดดิจิตอล (Offline & Online Marketing)
สิ่งที่ได้: Project Beta Version สำหรับกลุ่มทดสอบ
Dec 2024:
Production
- การทำเอกสารประกอบการพัฒนา (Documentation)
- ฝึกการนำเสนอผลงาน (Product Presentation)
- การเปิดให้บริการออนไลน์ (Service Launch)
- การดูแลระบบ (Maintenance)
สิ่งที่ได้: ได้ผลงานที่สมบูรณ์พร้อมเปิดใช้งานจริง”