ข้อมูลเบื้องต้นของกิจกรรม
รูปแบบกิจกรรม
กิจกรรมออนไลน์
วันที่จัดกิจกรรม
อาทิตย์ 22 ธันวาคม 2567
วันที่รับสมัครวันสุดท้าย
ศุกร์ 20 ธันวาคม 2567
จำนวนที่รับ
ประเภท 15 ทีม (ทีมละไม่เกิน 5 คน) ประเภทเดี่ยว 30 คน
ค่าใช้จ่าย
499-2,000 บาท (จ่ายตอนสมัคร)
ประเภททีม 2,000 บาท/ทีม ประเภทเดี่ยว 499 บาท/คน
คุณสมบัติ (ระดับการศึกษา/ช่วงอายุ/อื่นๆ)
ม.1 - ม.6 / ปวช. / ปริญญาตรี / หรือผู้สนใจ (ปีการศึกษา 2567)
กิจกรรมนี้จัดโดย (ติดต่อผู้จัด คลิกที่ไอคอนด้านล่าง)
Think Act Succeed Institute
เพิ่มเติม
คำอธิบายกิจกรรม
กิจกรรมพัฒนาทักษะ/เวิร์กชอป หัวข้อ: การพัฒนาเสริมสร้างทัศนคติการทำงานร่วมกัน (Collaborative Mindset)
ผู้จัดกิจกรรม: Think Act Succeed (TAS)
การพัฒนาและเสริมสร้างทัศนคติที่ดีในการทำงานร่วมกันเป็นสิ่งสำคัญสำหรับเยาวชน เพราะช่วยเตรียมความพร้อมให้พวกเขาในการทำงานในอนาคต โดยการทำงานร่วมกันเสริมทักษะการสื่อสาร การฟังความคิดเห็น การสร้างความสัมพันธ์ที่ดีในสังคม และการแก้ปัญหาอย่างสร้างสรรค์ นอกจากนี้ยังช่วยให้เยาวชนพัฒนาความรับผิดชอบ การบริหารเวลา และการทำงานในสภาพแวดล้อมที่หลากหลาย การฝึกฝนทัศนคติที่ดีในการทำงานร่วมกันจึงเป็นการเสริมสร้างทักษะทางสังคมและการทำงานที่สำคัญสำหรับการเติบโตในชีวิตส่วนตัวและอาชีพในอนาคต.
วัตถุประสงค์หลัก:
1. เพื่อให้ผู้เข้าร่วมกิจกรรมเข้าใจความสำคัญของการทำงานร่วมกัน (Teamwork & Collaboration) และรับรู้ถึงคุณค่าของมุมมองที่หลากหลายในการร่วมกันทำงานให้บรรลุผลลัพธ์ที่ดีขึ้น
2. เพื่อให้ผู้เข้าร่วมกิจกรรมได้ฝึกฝนพัฒนาทักษะการทำงานร่วมกัน โดยเฉพาะทักษะการฟังอย่างกระตือรือร้น การตอบรับที่สร้างสรรค์ และการสร้างฉันทามติ หรือ ความเห็นพ้องของคนส่วนใหญ่ (Consensus)
3. เพื่อส่งเสริมทัศนคติที่เน้นการทำงานเป็นทีมที่มุ่งเน้นความเคารพซึ่งกันและกัน (Mutual Respect) ความเห็นอกเห็นใจ (Sympathize) และความรับผิดชอบร่วมกัน (Shared Responsibility หรือ Collective Responsibility)
กลุ่มเป้าหมาย
เยาวชน อายุ 16 – 22 ผู้มุ่งมั่นจะพัฒนาและเสริมสร้างทัศนคติที่ดีในการทำงานร่วมกัน จำนวน 10 – 20 ทีม
o ระดับมัธยมศึกษาตอนปลาย และสายอาชีวะ
o นักศึกษาระดับอุดมศึกษา
สถาบันการศึกษา และองค์กรที่สนับสนุนเยาวชน ในการพัฒนาทักษะความเป็นผู้นำแห่งศตวรรษที่ 21
วิธีดำเนินการ
1. การเปิดรับสมัคร: เปิดรับสมัครเยาวชนผ่านช่องทางออนไลน์ โดยผู้สมัครต้องกรอกใบสมัครผ่านทางช่องทางลิงค์การสมัครเท่านั้น
2. กิจกรรมพัฒนาทักษะ: รูปแบบออนไลน์เวิร์กชอป ในหัวข้อการพัฒนาและเสริมสร้างทัศนคติที่ดีในการทำงานร่วมกัน
3. ผู้เข้าร่วมกิจกรรมทุกท่านจะได้รับเกียรติบัตร
สถานที่จัดกิจกรรม: ONLINE ผ่าน ZOOM Meeting
ระยะเวลาในการดำเนินการ
1. วันที่จัดกิจกรรม อาทิตย์ที่ 22 ธันวาคม 2567
2. วันที่รับสมัครวันสุดท้าย ศุกร์ 20 ธันวาคม 2567 (ปิดรับสมัครทันทีเมื่อมีผู้สมัครครบตามจำนวน) จำนวนที่รับ 10 – 15 ทีม
กำหนดการกิจกรรม
เวลา 09:00 น – 14:00 น.
ระยะเวลา: 4 – 4.5 ชั่วโมง
กำหนดการ
1. บทนำ
• กิจกรรมทำความรู้จักกัน (Icebreaker Activity) :
“เกมส์ Common Ground” – ผู้เข้าร่วมจับคู่กันเพื่อค้นหาสามสิ่งที่ตนมีร่วมกัน
เป้าหมาย: แสดงให้เห็นถึงความเชื่อมโยงร่วมกันแม้จะมีภูมิหลังที่แตกต่างกัน
อธิบายวัตถุประสงค์: การทำงานร่วมกันเป็นเครื่องมือสำหรับความสำเร็จในโรงเรียน ที่ทำงาน และในชีวิต
2. ทำความเข้าใจการทำงานร่วมกัน (Understanding Collaboration)
บรรยาย (Coaching):
ความหมาย “ความร่วมมือ – Collaboration”: การรวมจุดแข็งของทุกคนเข้าด้วยกัน การให้คุณค่ากับความแตกต่าง และการทำงานเพื่อบรรลุเป้าหมายร่วมกัน
ประโยชน์ที่เกิดจากการร่วมมือกันทำงาน: ความคิดสร้างสรรค์ ประสิทธิภาพ และความสัมพันธ์ที่แข็งแกร่งขึ้น
ตัวอย่างในโลกแห่งความเป็นจริง: องค์กร/ทีมที่ประสบความสำเร็จในด้านกีฬา ธุรกิจ หรือการเคลื่อนไหวทางสังคม
3. กิจกรรมเชิงโต้ตอบ (Interactive Activities)
กิจกรรมที่ 1: แบบฝึกหัดมุมมองที่หลากหลาย (Diverse Perspectives Exercise)
กิจกรรมที่ 2: ความท้าทายในการแก้ปัญหาแบบทีม (Team Problem-Solving Challenges)
4. สร้างความเห็นอกเห็นใจและการฟังอย่างมีส่วนร่วม (Empathy-Building Exercise)
เป้าหมาย: • เสริมสร้างความเห็นอกเห็นใจและการฟังอย่างมีส่วนร่วมซึ่งเป็นสิ่งสำคัญสำหรับการทำงานร่วมกัน
5. การสะท้อนความคิดและการตั้งเป้าหมาย (Reflection & Goal Setting)
• การสะท้อนความคิดของกลุ่ม:
o ผู้เข้าร่วมเรียนรู้อะไรเกี่ยวกับการทำงานร่วมกัน
o มุมมองที่หลากหลายช่วยปรับปรุงผลลัพธ์ได้อย่างไร
• แผนปฏิบัติการส่วนบุคคล:
o ผู้เข้าร่วมแต่ละคนเขียนเป้าหมายส่วนตัวหนึ่งเป้าหมายเพื่อพัฒนาทักษะการทำงานร่วมกัน (เช่น เปิดรับคำติชมมากขึ้น สนับสนุนสมาชิกในทีมที่เงียบกว่าอย่างแข็งขัน)
ประโยชน์ที่คาดว่าจะได้รับ
เยาวชนที่เข้าร่วม workshop เพื่อเสริมสร้างทัศนคติการทำงานร่วมกันจะได้รับประโยชน์หลายด้านที่สำคัญ ซึ่งสามารถสรุปได้ดังนี้:
1. การพัฒนาทักษะการสื่อสารและการฟัง – การทำงานร่วมกันช่วยให้เยาวชนเรียนรู้วิธีการสื่อสารอย่างมีประสิทธิภาพ รวมถึงการฟังและเข้าใจความคิดเห็นของผู้อื่น ซึ่งเป็นทักษะที่สำคัญในทุกด้านของชีวิตส่วนตัวและอาชีพการงาน
2. การทำงานเป็นทีม – การทำงานร่วมกันในทีมช่วยให้เยาวชนได้เรียนรู้ถึงการแบ่งงานและรับผิดชอบร่วมกัน ซึ่งช่วยเสริมสร้างความรู้สึกของการเป็นส่วนหนึ่งของทีมและการทำงานเพื่อเป้าหมายร่วมกัน
3. การพัฒนาแนวคิดในการแก้ปัญหา – การทำงานร่วมกับผู้อื่นช่วยให้เยาวชนได้เรียนรู้วิธีการแก้ปัญหาในรูปแบบที่หลากหลาย โดยการแลกเปลี่ยนความคิดเห็นและหาวิธีที่ดีที่สุดในการจัดการกับปัญหาที่เกิดขึ้น
4. การเสริมสร้างความอดทนและความยืดหยุ่น – เมื่อทำงานร่วมกันในกลุ่มที่มีความหลากหลาย เยาวชนจะต้องเรียนรู้ที่จะปรับตัวและยอมรับความคิดเห็นที่แตกต่างกัน ทำให้พวกเขาพัฒนาความอดทนและความยืดหยุ่นในการทำงาน
5. การเสริมสร้างทักษะความเป็นผู้นำและการติดตามผล – ในการทำงานร่วมกันเยาวชนจะได้เรียนรู้ทักษะการเป็นผู้นำ รวมถึงการทำงานร่วมกับผู้อื่นในลักษณะของผู้ตาม โดยสามารถพัฒนาความสามารถในการรับผิดชอบและผลักดันทีมไปสู่เป้าหมาย
6. การเสริมสร้างความสัมพันธ์และการสร้างเครือข่าย – การทำงานร่วมกันในกิจกรรมต่างๆ จะช่วยให้เยาวชนสร้างความสัมพันธ์และเครือข่ายที่สามารถนำมาใช้ในอนาคต ทั้งในด้านการศึกษาและการทำงาน
7. การพัฒนาความรับผิดชอบต่อสังคม – การทำงานร่วมกันช่วยให้เยาวชนตระหนักถึงความสำคัญของการร่วมมือและความรับผิดชอบในงานที่เกี่ยวข้องกับส่วนรวม ซึ่งสามารถนำไปใช้ในการพัฒนาสังคมในอนาคต
ค่าใช้จ่ายในการเข้าร่วมกิจกรรม
1. ประเภท ทีม ราคาต่อทีม 2,000.00 บาท (จำนวน ไม่เกิน 5 คน)
2. ประเภท เดี่ยว ราคาต่อคน 499.00 บาท (จำนวน 1 คน)
ลงทะเบียน คลิ๊กลิงค์ https://forms.gle/MHHCRhkHz7Tm18k67
ติดต่อสถาบัน Think Act Succeed (TAS)
LINE@: https://lin.ee/FrsnqxI
Facebook: https://www.facebook.com/ThinkActSucceedthai/
IG: https://www.instagram.com/think.act.succeed/
Mobile: 0811024565, 0629516887