ข้อมูลเบื้องต้นของการประกวดแข่งขัน
รูปแบบของการแข่งขัน
การแข่งขันที่มีการจัดงานในสถานที่จริง
วันที่จัดกิจกรรม
อาทิตย์ 26 มกราคม 2568
วันที่รับสมัครวันสุดท้าย
ศุกร์ 24 มกราคม 2568
การจัดทีมสมัครเข้าร่วม
มีทั้งแบบประเภทเดี่ยว และ ประเภททีมๆ ละไม่เกิน 5 คน
ค่าใช้จ่ายในการสมัคร
ประเภทเดี่ยว 350 และประเภททีม 1,000 บาท
คุณสมบัติ (ระดับการศึกษา/ช่วงอายุ/อื่นๆ)
เปิดรับสมัครทั้งระดับประถมตอนปลาย, มัธยมศึกษาตอนต้น, มัธยมศึกษาตอนปลาย, ปวช./ปวส. และอุดมศึกษา
ของรางวัล
ผู้ที่ได้รับรางวัลชนะเลิศจะได้รับโอกาสในการศึกษาดูงานในประเทศสิงคโปร พร้อมโล่ห์เกียรติยศและทุนเรียนภาษาอังกฤษฟรีจากสถาบันฯมูลค่ารวมกว่า 20,000 บาท ผู้ที่ได้รับคะแนนในระดับรองลงมาจะได้รับเกียรติบัตรเหรียญทอง เหรียญเงิน เหรียญทองแดงตามลำดับ กรณีผู้ที่ไม่ได้รับรางวัล จะได้เกียรติบัตรเข้าร่วมและได้รับการเข้าเรียนในหลักสูตรภาษาอังกฤาของสถาบันฯฟรี จำนวน
สถานที่จัดกิจกรรม
จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย (อยู่ตรงไหน?)
กิจกรรมนี้จัดโดย (ติดต่อผู้จัด คลิกที่ไอคอนด้านล่าง)
สถาบันศาสตร์แห่งปราชญ์
คำอธิบายกิจกรรม
การแข่งขันเยาวชนยอดนักจัดการเวลา (Time Management Challenge)
จัดโดยสถาบันศาสตร์แห่งปราชญ์
หลักการและเหตุผล
ในโลกยุคปัจจุบันที่เต็มไปด้วยความเปลี่ยนแปลงและการแข่งขันสูง ความสามารถในการบริหารเวลาอย่างมีประสิทธิภาพถือเป็นหนึ่งในทักษะสำคัญที่ช่วยให้บุคคลสามารถรับมือกับความท้าทายและความซับซ้อนในชีวิตประจำวัน ไม่ว่าจะเป็นการเรียน การทำงาน หรือการบริหารจัดการชีวิตส่วนตัว การจัดการเวลาไม่เพียงแต่ช่วยเพิ่มประสิทธิภาพในการทำงาน แต่ยังช่วยลดความเครียด เพิ่มความสมดุลในชีวิต และส่งเสริมความสำเร็จในระยะยาว
อย่างไรก็ตาม จากการสำรวจพบว่าเยาวชนในปัจจุบันมักประสบปัญหาในการจัดการเวลา เช่น การทำงานหลายอย่างพร้อมกัน (multitasking) โดยไม่มีการวางแผนที่ดี การละเลยงานที่สำคัญเพื่อทำกิจกรรมที่ไม่เร่งด่วน หรือการขาดทักษะในการจัดลำดับความสำคัญ สิ่งเหล่านี้ส่งผลให้เกิดความล่าช้า ความเครียด และลดประสิทธิภาพในการทำงาน
ด้วยเหตุนี้ สถาบันศาสตร์แห่งปราชญ์ จึงริเริ่มโครงการ “การแข่งขันเยาวชนยอดนักจัดการเวลา (Time Management Challenge)” เพื่อพัฒนาทักษะด้านการจัดการเวลาให้แก่เยาวชนผ่านกิจกรรมที่ออกแบบมาอย่างสร้างสรรค์ การแข่งขันนี้มุ่งเน้นการเรียนรู้ผ่านสถานการณ์จริง เพื่อเสริมสร้างความเข้าใจในแนวคิดสำคัญของการบริหารเวลา เช่น การวางแผนล่วงหน้า การจัดลำดับความสำคัญ การบริหารทรัพยากร และการปรับตัวในสถานการณ์ที่มีข้อจำกัด
การแข่งขันนี้จะช่วยพัฒนาเยาวชนในหลายมิติ ไม่ว่าจะเป็นการแก้ปัญหา การทำงานเป็นทีม ความคิดสร้างสรรค์ และความสามารถในการตัดสินใจภายใต้แรงกดดัน ทั้งยังช่วยสร้างพื้นฐานสำคัญให้เยาวชนสามารถนำทักษะที่ได้ไปประยุกต์ใช้ในชีวิตจริง และเตรียมพร้อมสำหรับอนาคตที่เต็มไปด้วยความท้าทายและโอกาส
โครงการนี้ไม่เพียงแต่เป็นเวทีสำหรับพัฒนาทักษะส่วนบุคคล แต่ยังส่งเสริมให้เยาวชนตระหนักถึงความสำคัญของการบริหารเวลาในบริบทของการทำงานและการใช้ชีวิต เพื่อสร้างผลกระทบที่ยั่งยืนทั้งในระดับบุคคลและสังคมโดยรวม โดยมุ่งหวังให้เยาวชนเหล่านี้เป็นกำลังสำคัญในการพัฒนาประเทศในอนาคต
วัตถุประสงค์
- เพื่อส่งเสริมการพัฒนาทักษะการจัดการเวลา
- เพื่อให้เยาวชนสามารถแก้ไขปัญหาที่เกี่ยวข้องกับการจัดการเวลาในสถานการณ์ที่ซับซ้อนได้อย่างเหมาะสม
- เพื่อพัฒนาความสามารถในการคิดเชิงสร้างสรรค์และตัดสินใจอย่างมีเหตุผลในบริบทที่มีข้อจำกัด
- เพื่อกระตุ้นให้เยาวชนเข้าใจถึงความสำคัญของการจัดการเวลาในการเรียน การทำงาน และการใช้ชีวิตประจำวัน
- เพื่อส่งเสริมความร่วมมือ การสื่อสาร และการทำงานเป็นทีมในสถานการณ์การแข่งขัน
- เพื่อให้เยาวชนสามารถนำทักษะการจัดการเวลาไปประยุกต์ใช้ในชีวิตจริง และพร้อมรับมือกับความท้าทายในอนาคต
- เพื่อมอบโอกาสให้เยาวชนได้แสดงศักยภาพ และเรียนรู้ผ่านกระบวนการแข่งขันที่ส่งเสริมการพัฒนาตนเองทั้งในด้านทักษะและแนวคิด
รูปแบบและรายละเอียดการแข่งขัน
การแข่งขัน Time Management Challenge จะดำเนินการในรูปแบบ 1 รอบ โดยผู้เข้าแข่งขันทุกคนจะได้รับเครื่องมือและโจทย์ที่ท้าทายเพื่อทดสอบทักษะการจัดการเวลาในสถานการณ์สมมติ
ขั้นตอนการแข่งขัน
- การรับเครื่องมือและโจทย์
o ผู้เข้าแข่งขันทุกคนจะได้รับเครื่องมือสำหรับการจัดการเวลา ได้แก่
ตารางเวลา (Timeline)
Kanban Board
Gantt Chart
o โจทย์การแข่งขันจะถูกแจกให้ผู้เข้าแข่งขันทุกทีมพร้อมกัน โดยเนื้อหาจะเกี่ยวข้องกับสถานการณ์สมมติที่ต้องการการจัดการเวลา เช่น การจัดงานสำคัญในเวลาและทรัพยากรที่จำกัด - การวางแผนและเขียนแผนการจัดการเวลา
o ผู้เข้าแข่งขันแต่ละทีมมีเวลา 60 นาที ในการทำงานร่วมกันเพื่อวางแผนการจัดการเวลา
o ทีมต้องใช้เครื่องมือที่ได้รับในการออกแบบแผน เช่น การกำหนดลำดับงาน การประมาณเวลา การวางทรัพยากร และการคาดการณ์ปัญหาที่อาจเกิดขึ้น - การนำเสนอแผนงานให้คณะกรรมการ
o เมื่อครบกำหนดเวลา 60 นาที คณะกรรมการจะเดินตรวจสอบและรับฟังรายละเอียดของแผนการจัดการเวลาที่โต๊ะของแต่ละทีม
o ผู้เข้าแข่งขันแต่ละทีมต้องนำเสนอแผนการทำงานให้ชัดเจนและครบถ้วน พร้อมอธิบายเหตุผลที่ใช้เครื่องมือหรือวิธีการต่าง ๆ - การตัดสิน (Judging)
o คณะกรรมการจะประเมินผลงานตามเกณฑ์ดังนี้:
ความชัดเจนและความสมเหตุสมผลของแผนการจัดการเวลา
การใช้เครื่องมือ (Timeline, Kanban Board, Gantt Chart) อย่างสร้างสรรค์และเหมาะสม
การวางลำดับความสำคัญของงาน
ความสามารถในการสื่อสารและนำเสนอแผน
การทำงานร่วมกันของทีม - ประกาศผลและมอบรางวัล
o ทีมที่ได้คะแนนสูงสุดจากคณะกรรมการจะได้รับ รางวัลชนะเลิศ
o มีรางวัลรองชนะเลิศและรางวัลพิเศษสำหรับการนำเสนอที่โดดเด่น
อุปกรณ์และทรัพยากร
- เครื่องมือจัดการเวลา: ตารางเวลา (Timeline), Kanban Board, Gantt Chart
- วัสดุที่จัดเตรียมให้: กระดาษ ปากกา และอุปกรณ์อื่น ๆ ที่จำเป็น
รางวัล (Awards):
- รางวัลชนะเลิศ: ถ้วยรางวัลชนะเลิศ และเกียรติบัตร พร้อมทุนสนับสนุนการศึกษาดูงานในประเทศสิงคโปร์/ญี่ปุ่น และโอกาสนำเสนอผลงานต่อหน่วยงานภาครัฐ/เอกชน รวมทั้งทุนเรียนภาษาญี่ปุ่นจากสถาบันมูลค่ารวมกว่า 20,000 บาท
- ระดับคะแนน 90-100 รางวัลชนะเลิศเหรียญทอง
- ระดับคะแนน 80- 89 รางวัลเกียรติบัตรเหรียญเงิน
- ระดับคะแนน 70 – 79 รางวัลเกียรติบัตรเหรียญทองแดง
ตั้งแต่วันที่ 1 ธันวาคม 2567 เป็นต้นไปผู้เข้าร่วมการแข่งขันในทุกรายการของสถาบัน จะได้รับสิทธิ์เรียนฟรี ทางภาษาอังกฤษ/ภาษาญี่ปุ่น จำนวน 4 ชม. โดยไม่เสียค่าใช้จ่ายพร้อมรับเกียรติบัตรภายหลังการเรียน
หมายเหตุ ผู้สมัครสามารถสมัครได้ทั้งการเข้าร่วมในสถานที่ตั้ง หรือ Conference ผ่านระบบออนไลน์มายังห้องจัดการแข่งขัน