กดแชร์เอาไว้อ่านทีหลัง หรือแชร์ให้เพื่อน คลิกด้านล่างเลยจ้า
CAMPHUB review บทความ

รีวิวค่ายเยาวชนรัฐศาสตร์รักประชาธิปไตย #7 [EP.35]

วู้วว~~ สวัสดี ชาว แคมป์ฮับ ทุกคน เป็นยังไงกันบ้างเอ่ย กับช่วงเทศกาลสงกรานต์ที่ผ่านมา ร้อนๆ แบบนี้ เล่นน้ำกันเต็มที่เลยใช่มั้ยล้า แต่ พี่ต้อง ว่า ณ เวลานี้ไม่มีอะไรร้อนแรงเท่า รีวิวจากทางบ้าน ที่รอเสิร์ฟน้องๆ อยู่อย่างแน่นอน วันนี้ก็เป็นคิวของ “น้องแบงค์” ที่ส่งเรื่องราวความสนุกมาแบ่งปันกับพวกเรา ซึ่งค่ายที่น้องแบงค์จะพาเราไปเที่ยวนั่นก็คือ “ค่ายเยาวชนรัฐศาสตร์รักประชาธิปไตย ครั้งที่ 7” ที่มาในตอน “ตอน เจ็ดนาฬิกา เดินหน้าบอกเวลา และบทเรียนจากอดีต” จัดขึ้นเมื่อวันที่ 4 – 6 พฤศจิกายน 2559 โดยพี่ๆ ชมรมวิชาการ คณะรัฐศาสตร์ฯ มหาวิทยาลัยเชียงใหม่

และเพื่อไม่ให้เป็นการเสียเวลาเราไปทำความรู้จักกับ คณะรัฐศาสตร์ฯ มช. กันก่อนเลยดีกว่าา

ทำความรู้จักกับ คณะรัฐศาสตร์ฯ มหาวิทยาลัยเชียงใหม่

คณะรัฐศาสตร์ฯ มหาวิทยาลัยเชียงใหม่

คณะรัฐศาสตร์ เป็นศาสตร์ที่เรียนเกี่ยวกับรัฐและสังคม การเมืองการปกครอง เรียนรู้เรื่องแนวคิดและกระบวนการทางเศรษฐกิจ การเมือง การปกครอง และสังคม รวมถึงความสัมพันธ์ระหว่างประเทศ ซึ่งต้องอาศัยศาสตร์หลายๆ ศาสตร์เข้ามาประกอบเข้าด้วยกัน เพื่อบริหารจัดการภาวะต่างๆ ทางสังคมที่เกิดขึ้นได้อย่างทันถ่วงที

สำหรับ คณะรัฐศาสตร์และรัฐประศาสนศาสตร์ มหาวิทยาลัยเชียงใหม่ ก่อตั้งมาเมื่อวันที่ 24 ธันวาคม พ.ศ.2548 โดยแบ่งออกเป็น 3 หลักสูตร ได้แก่

  • หลักสูตรรัฐศาสตรบัณฑิต สาขาวิชาการเมืองและการปกครอง ภาคปกติ เรียนเกี่ยวกับทฤษฎี และปฏิบัติทางการเมือง การวิเคราะห์ปรากฏการณ์ในทางการเมืองและสังคม
  • หลักสูตรรัฐประศาสนศาสตรบัณฑิต ภาคปกติ เรียนเกี่ยวกับการบริหารภาครัฐ และการบริหารงานสาธารณะ เข้าใจแนวคิด ทฤษฎี เทคนิค ตลอดจนการศึกษาวิจัยทางด้านรัฐประศาสนศาสตร์
  • หลักสูตรรัฐศาสตรบัณฑิต สาขาวิชาการระหว่างประเทศ ภาคปกติและภาคพิเศษ เรียนเกี่ยวกับการสร้างองค์ความรู้ ความสัมพันธ์ระหว่างประเทศ ในยุคปัจจุบันที่การเมือง เศรษฐกิจ และสังคม รวมไปถึงวัฒนธรรมมีความเชื่อมโยงกัน

ตอนนี้น้องๆ ก็น่าจะรู้จักกับ คณะรัฐศาสตร์และรัฐประศาสนศาสตร์ มช. กันไปแล้ว ดังนั้นเราไปทำความรู้จักกันให้มากยิ่งขึ้นกับ แคมป์รีวิว ของน้องแบงค์กันเลยดีกว่า…

รีวิวค่ายสุดมันส์.. จากมุมมองของน้องแบงค์

มาสนุกกันเถอะพวกเรา!!

ค่ายเยาวชนรัฐศาสตร์รักประชาธิปไตย ครั้งที่ 7 ตอน เจ็ดนาฬิกา เดินหน้าบอกเวลา และบทเรียนจากอดีต จัดโดย คณะรัฐศาสตร์ มหาวิทยาลัยเชียงใหม่ จัดขึ้นเพื่อให้เพื่อนๆ พี่ๆ และน้องๆ ระดับชั้นมัธยมศึกษาตอนปลาย ได้เข้ามาเรียนรู้เกี่ยวกับประชาธิปไตยผ่านกิจกรรมสนุกๆ โดยต้องการนำเสนอประวัติศาสตร์ในอดีตของไทยเรื่อยมาจนถึงปัจจุบัน เปิดโอกาสให้คิดวิเคราะห์ร่วมกันเกี่ยวกับเหตุการณ์ทั้งในอดีตที่ผ่านมา

เอ้า! ติ๊กต๊อกๆ

และในอนาคตข้างหน้านี้อาจต้องอาศัยแรงจากผู้เข้าร่วมค่ายทุกคน ขับเคลื่อนประเทศของเราต่อไป แถมยังช่วยให้เข้ามาสัมผัสกับบรรยากาศของคณะรัฐศาสตร์ มช. เพื่อเป็นเหตุผลประกอบการตัดสินใจเลือกสอบเข้าในระดับอุดมศึกษาอีกด้วย…

ความประทับใจและความตื่นเต้นกำลังเริ่มขึ้นตลอด 3 วัน 2 คืน ของค่ายที่ให้ทั้งความสุข ความสนุกสนาน รอยยิ้ม เสียงหัวเราะ น้ำตาแห่งมิตรภาพระหว่างพี่กับน้องค่าย และเพื่อนสมาชิก ชาวค่ายทุกคน

ยิ้มแล้วโลกสดใส ><

มาค่ายนี้ จะต้องสมัคร เตรียมตัวยังไงบ้าง ?

ใคร ๆ หลายคนคงเฝ้ารอที่สัมผัสค่าย โดยตั้งหน้าตั้งตารอหน้าเพจประชาสัมพันธ์ของคณะรัฐศาสตร์ ตลอดจนเว็บไซต์ต่างๆ มากมาย และที่สำคัญคือเพจ “แคมป์ฮับ” แต่ในที่นี้จะขอแนะนำเพจของค่ายโดยตรง ซึ่งพี่ๆ ในค่ายจะมาอัพเดทรายละเอียดของค่าย

แต่ไม่ใช่เฉพาะแค่เรื่องค่ายเท่านั้น! ยังมีเรื่องเรียน กิจกรรมในคณะรัฐศาสตร์ หรือว่าจะเป็นการอัพเดทเกี่ยวกับน้องๆ สมาชิกชาวค่ายที่เคยเข้าค่ายมาแล้ว มารีวิวผลการเรียน การสอบเข้า ศึกษาต่อในระดับอุดมศึกษาทั้งหมดจะมีการเคลื่อนไหวน่าติดตามตลอดนั่นคือเพจ Polsci Camp

ลุ้นกันใหญ่~

พอมีประกาศให้เราศึกษาระเบียบการของค่าย วัน เวลาในการจัดกิจกรรม วัตถุประสงค์ของกิจกรรมให้ดีว่า เหมาะสมหรืออยู่ในความสนใจของเรา หรือไม่…แต่สำหรับผมเต็มเปี่ยมเลยครับ ดูรายละเอียดกิจกรรม สอบถามพี่ ๆ ทั้งยังไม่ทันได้สมัคร พี่ ๆ ก็คอยดูแลเอาใจใส่ทุกขั้นตอนของการสมัครทั้งที่ยังไม่ได้ตัดสินใจเลย และนั่นทำให้ผมตัดสินใจ ลงมือร่างใบสมัคร (คือต้องร่างก่อนนะเพราะคำถามหลายข้อและท้าทายความสามารถด้านภาษามาก)

ตั้งใจฟังพี่นะน้องๆคำถามพี่ค่ายในใบสมัครนั้น ไม่ได้เป็นวิชาการมากครับ แค่จะวัดความคิดของเราว่าเราคิดอย่างไรกับการเป็นนักปกครอง ยกตัวอย่างเหตุการณ์มาให้เราลองจินตนาการว่าเราจะทำอย่างไร ถ้าเผชิญเหตุการณ์ขณะนั้น ต้องไปลุ้นกันเอาเองนะครับเพราะคำถามแต่ละปีไม่เหมือนกัน

พอจัดส่งคำถามไปทางไปรษณีย์เสร็จ ก็รอ ๆ ๆ ๆ รอประกาศผลค่าย…และแล้ววันประกาศผลก็มาถึง พี่ ๆ ค่ายโทรมา นั่นความรู้สึกแรกคือดีใจมาก แบบสอบเอ็นติดเลยก็ว่าได้ คือใจคิดไปแล้วว่าจะเดินทางไปยังไง ไปกับใคร จะมีเพื่อนมั้ย คิดสารพัดเลย แต่ดีที่เราสามารถพูดคุยขอคำแนะนำจาก พี่ ๆ ในค่ายได้

3 วัน 2 คืน แห่งความรัก ความสุข ความทรงจำและความผูกพันของชุมชนชาวค่าย

100 คน ต่างถิ่นที่มาอยู่รวมกันโดยมีหัวใจดวงเดียวกัน คือหัวใจเยาวชนรัฐศาสตร์ ประชาธิปไตย ตั้งแต่ตัดสินใจเลือกมาสัมผัส เรียน รู้ ประสบการณ์จากค่ายนี้ ค่ายนี้เป็นไปตามชื่อเลยครับ คือ เดินหน้าบอกเวลาบทเรียนจากอดีต

กิจกรรมค่ายก็เริ่มจากการศึกษาเรียนรู้แหล่งโบราณสถานที่สำคัญ คือ พิพิธภัณฑ์ 3 กษัตริย์ ซึ่งเป็นโอกาสที่ดีมากๆ ที่ได้ไปเยือนสถานที่สำคัญๆ  ที่เกี่ยวข้องกับประวัติศาสตร์ของเมืองเชียงใหม่ ทุกกิจกรรมพวกเราได้รับการดูแลเอาใจใส่จากพี่ค่ายอย่างดี

กิจกรรมตอนกลางคืน คือการแสดงของผู้นำเชียร์คณะรัฐศาสตร์ น่าตื่นตาตื่นใจและประทับใจเป็นอย่างยิ่ง ก่อนนอน ในค่่ำคืนวันแรกนั้น พวกเราก็ได้ร่วมกันแสดงละครประกอบการนันทนาการอย่างสนุกสนานกับพี่ ๆ ซึ่งเป็นบันทึกความทรงจำในวันแรกพบของค่ายเยาวชนรัฐศาสตร์ ครั้งที่ 7

วันที่สองอาจจะตื่นเช้าหน่อย แต่เอาเข้าจริงสดชื่นมาก อากาศช่วงนั้นถือว่าไม่หนาวจัด และไม่ร้อน พอดีพองาม วันนี้ชาวค่ายทุกคนต้องเตรียม ร่างกายให้พร้อมที่จะเรียนรู้ฐานต่างๆ ที่พี่ๆ ตั้งใจที่จะจัดให้ รวมทั้งวันนี้มีกิจกรรมสำคัญอีกอย่างหนึ่งก็คือ การที่สมาชิกในแต่ละกลุ่มจะต้องร่วมกันคิดการแสดง ซึ่งนั่นทำให้ผมรู้จักกับเพื่อนๆ ทั้งในกลุ่มและต่างกลุ่ม ได้เรียนรู้ภาษาเหนือจากเพื่อน ๆ ด้วย เพราะผมเป็นคนใต้

เสร็จสิ้นกิจกรรม ก็เข้าสู่กิจกรรมช่วงสุดท้าย คือ กิจกรรมอำลาค่าย เรามาต่างถิ่น อยู่ที่เดียวกัน ทำกิจกรรมสร้างสรรค์ร่วมกันเพื่อสานความฝันที ละขั้นบันไดไปสู่จุดหมายของแต่ละคน ความรัก ความผูกพันได้ถ่ายทอดผ่านบทเพลง และเส้นด้ายที่เป็นเสมือนการรับขวัญน้องๆ ทุกคนที่มาสัมผัสค่ายนี้ นั่นทำให้ผมรู้สึกดีใจมากที่ได้มีโอกาสมา เรียนรู้และสร้างประสบการณ์ในค่ายนี้

วันสุดท้ายของการเข้าค่าย แต่ไม่ใช่วันสุดท้ายของการทำความรู้จักกัน กิจกรรมสำคัญที่เป็นวิชาการค้นหาตัวตน คือการทำ Post-Test (แบบทดสอบหลังค่าย) ทำให้เราเห็นพัฒนาการตัวเองมากขึ้นจากการทำแบบทดสอบในช่วงวันแรกของค่าย

กิจกรรมสำคัญนอกเหนือจากการทำแบบทดสอบท้ายสุดคือกิจกรรม SIMULATION เป็นกิจกรรมที่ทุกคนจะได้แสดงบทบาทเป็นรัฐบาล ทุกคนสนุกมากที่ได้แสดงบทบาทของตัวเองตามความคิดของตนเอง แสดงบทบาทออกมา อย่างเต็มความสามารถ ซึ่งกิจกรรมนี้ใช้ระยะเวลานานพอสมควรไปจนกระทั่งถึงเที่ยงแล้ว

ภาคบ่ายก่อนจะถึงพิธีปิดค่าย ก็มีการเขียนจดหมายถึงเพื่อน เขียนความรู้สึกในใจถึงเพื่อน ๆ ก็เป็นการกระชับมิตรภาพของชาวค่ายให้แน่นแฟ้นมากยิ่งขึ้น

อาหารการกินเป็นอย่างไรในค่าย?

ตลอดระยะเวลา 3 วัน 2 คืนของค่าย มีอาหารการกินอุดมสมบูรณ์ตลอดทั้งค่ายเลยก็ว่าได้ ไม่ได้มีแค่มื้อหลักคือ เช้า เที่ยง เย็น เท่านั้น มีทั้งสาย บ่าย ค่ำ และดึก มีหมด เพราะฉะนั้น ใครตั้งใจจะมาค่ายนี้ ไม่อด! แน่นอน มีแต่จะอ้วนขึ้น อ้วนทั้งร่างกาย และจิตใจ

อยากบอกอะไรกับน้อง ๆ หรือเพื่อน ๆ ที่สนใจ

ค่ายเยาวชนรัฐศาสตร์ ของคณะรัฐศาสตร์ มหาวิทยาลัยเชียงใหม่ เป็นค่ายหนึ่งที่ไม่ควรพลาด สำหรับผู้ที่สนใจด้านรัฐศาสตร์ การปกครอง หรือสังคมศาสตร์ มาเรียนรู้วัฒนธรรม มาสร้างมิตรภาพกับเพื่อน ๆ มาเรียนรู้ด้วยกัน

3 วัน 2 คืน มันดูจะนานมาก แต่เอาเข้าจริงน้อยมากที่เราจะได้ทำความรู้จักกับเพื่อนๆ พี่ๆ ในค่ายทั่วถึง แต่นั่นไม่ได้หมายความว่าเราจะไม่รู้จัก เพราะพี่ๆ จะใช้กิจกรรมเป็นตัวหลอมรวมทุกคนในค่ายให้หันหน้ามาทำความรู้จักกันในรูปแบบกิจกรรมที่ต่างกัน ได้ช่วยเหลือกัน

และที่สำคัญได้สร้างอุดมการณ์ทางความคิดและความรู้สึกเดียวกัน หากเพื่อนๆ คนไหนสนใจกิจกรรมค่ายนี้ ลองติดตามเพจค่ายหรือเพจ “แคมป์ฮับ” ดู จะรู้ว่าโลกเปิดต้อนรับให้เราได้เรียนรู้สิ่งใหม่ๆ เสมอ

ขอบคุณสำหรับทุกอย่างเลยนะครับ

เป็นยังไงกันบ้างเอ่ย สำหรับรีวิวค่าย ค่ายเยาวชนรัฐศาสตร์รักประชาธิปไตย #7 ที่ น้องแบงค์ ได้นำภาพบรรยากาศมาให้เราได้สัมผัสกัน บอกตามตรงว่าพี่ยังรู้สึกอินตาม ทั้งๆ ที่ไม่ได้ไปค่ายมาเลยด้วยซ้ำ เล่าสนุกมากเลยทีเดียว สำหรับน้องๆ คนไหนที่สนใจค่ายนี้ คงต้องอดใจรอกันนึดนึง แต่ถ้าเมื่อค่ายเปิดรับสมัครเมื่อไหร่ แคมป์ฮับ จะรีบมารายงานให้น้องๆ ทราบกันเลยน้าา..

และสำหรับน้องๆ คนไหนที่ไปค่ายมาแล้วมีความประทับใจที่อยากมาเล่าสู่กันฟังแบบน้องแบงค์ ก็สามารถส่งบทความรีวิวค่ายมาให้พี่ๆ ได้ที่ [email protected] หรือทาง แฟนเพจแคมป์ฮับ ก็ได้น้าาา.. ไม่ต้องกลัวว่าเราจะเขียนออกมาไม่ดี ยังไงก็ลองส่งกันเข้ามาก่อน เดี๋ยวพี่ต้อง และทีมงานแคมป์ฮับ จะช่วยดูให้น้องๆ เองจ้า !! สำหรับวันนี้ พี่ต้อง และ น้องแบงค์ ต้องไปแล้ว แล้วเจอใหม่ บ้ายบายจ้า ฟิ่ววววว ~~~~~

เขียนโดย : พี่ต้อง แคมป์ฮับ และน้องแบงค์
ขอขอบคุณรูปภาพ : เพจ Pol-Sci Photo Club CMU
ขอขอบคุณข้อมูล : คณะรัฐศาสตร์

กดแชร์เอาไว้อ่านทีหลัง หรือแชร์ให้เพื่อน คลิกด้านล่างเลยจ้า

ข้อมูลผู้เขียน

พี่ต้อง

ค่ายให้อะไรเรามากกว่าความรู้ในห้องเรียน โดยเฉพาะอย่างยิ่งประสบการณ์และมิตรภาพ การได้พบเพื่อนใหม่ ๆ ที่มีความคิดเหมือนเราบ้าง แตกต่างจากเราบ้าง จะเป็นสิ่งที่ทำให้น้อง ๆ เติบโตขึ้น ดังนั้นมาเข้าค่ายกันเถอะ!!