กดแชร์เอาไว้อ่านทีหลัง หรือแชร์ให้เพื่อน คลิกด้านล่างเลยจ้า
CAMPHUB idol

[แคมป์ไอดอล EP.19] “พี่เชอรี่” เฟรชชี่จุฬาฯ กับการหาคณะที่ใช่แบบไม่ธรรมดา

สวัสดีค่ะน้องๆ ชาว CampHUB ทุกคนนะคะ  หลายๆ คนน่าจะเพิ่งผ่านพ้นการ 9 วิชาสามัญกันไปแบบสดๆ ร้อนๆ เป็นยังไงกันบ้างเอ่ย  วันนี้พี่ดรีมและแคมป์ไอดอล ขอชวนน้องๆ พักจากการอ่านหนังสือซักแป๊ปแล้วมาดูวิธีการค้นหาตัวเองและคณะที่ใช่กับพี่เชอรี่ เฟรชชี่จากคณะบัญชี จุฬาฯ กันก่อน  บอกเลยว่าเรื่องราวของพี่เชอรี่จะทำให้น้องๆ ได้ไอเดียใหม่ๆ ไปใช้ค้นหาตัวเองแน่นอน  ถ้าพร้อมแล้วไปเจอกับพี่เชอรี่กันเลยยย

พี่เชอรี่แนะนำตัวกับน้องๆ เด็กล่าค่ายหน่อยค่ะ
สวัสดีค่ะ พี่เชอรี่ กัญญาภัค มงคลดี เรียนอยู่คณะพาณิชยศาสตร์และการบัญชี สาขาประกันภัย จุฬาฯ ตอนนี้อยู่ปี 1 ค่ะ

ประกันภัยเป็นสาขาที่หลายๆ คนอาจจะยังไม่รู้จัก  พี่เชอรี่ช่วยเล่าให้น้องๆ ฟังหน่อยได้มั้ยว่าสาขานี้เรียนอะไรบ้าง
ประกันภัยก็จะเรียนเกี่ยวกับเลขเป็นหลักค่ะ อย่างพี่เชอรี่อยู่ปี 1 ก็จะเรียนแคลคูลัส สถิติ แล้วก็วิชาภาคเกี่ยวกับประกันภัย ซึ่งหลักๆ ก็จะเป็นเลขเยอะ นอกจากนี้ก็ได้เรียนภาษาอังกฤษและวิชาเกี่ยวกับบัญชีด้วยค่ะ

ตามหาคณะที่ใช่ในแบบพี่เชอรี่

พี่เชอรี่ตั้งใจจะเข้าคณะที่เรียนอยู่ตอนนี้ตั้งแต่แรกเลยรึเปล่า
ตอนแรกตั้งใจจะเรียนหมอเพราะเรียนสายวิทย์มา  แต่ก็ดูไว้ว่าตัวเองถนัดวิชาอะไรบ้างหรือชอบวิชาอะไรบ้าง  พอลองคิดแบบจริงจังแล้วก็รู้สึกว่าชอบเลข ชอบคณิต ชอบมาตั้งแต่ประถม  ตอนเรียนมัธยมก็ยังชอบวิชานี้อยู่  ก็เลยหาข้อมูลว่ามีคณะไหนที่ตรงกับสิ่งที่ชอบบ้างก็เลยมาเจอคณะบัญชี สาขาประกันภัยค่ะ

พอเจอสาขาประกันภัยแล้วตัดสินใจเลือกจะเรียนเลยมั้ย
พี่เชอรี่ลองสอบหมอก่อนเพราะเรียนวิทย์มาเยอะและหนักมาก ไม่สอบเลยก็เสียดาย (ฮา) แต่ก็หาข้อมูลเกี่ยวกับสาขาประกันภัยมาเรื่อยๆ ตั้งแต่ ม.4 เพราะมันเป็นคณะที่ตรงกับสิ่งที่ชอบ สุดท้ายก็มาลงเอยที่คณะบัญชีสาขาประกันภัย บอกเลยว่าพี่เชอรี่ไม่เสียใจเลยที่เลือกเรียนคณะนี้

พี่เชอรี่หาข้อมูลเกี่ยวกับคณะต่างๆ ยังไงบ้างเอ่ย
พี่เชอรี่หาข้อมูลทางเว็บไซต์ ปรึกษากับคุณแม่ แล้วก็พยายามไปสัมผัสจริงๆ ว่าคณะนั้นๆ เขาทำอะไรกัน อย่างตอนอยู่ม.ปลายโรงเรียนพาไป Outing ที่คณะแพทย์และนิเทศ พี่เชอรี่ก็ไปนะ พอไปแล้วกลับมาก็พอรู้แนวทางว่าคณะนั้นทำอะไร เรียนอะไรบ้างและเราชอบคณะนั้นๆ มั้ย

เรียนมาเกือบๆ 1 ปีแล้ว บัญชี สาขาประกันภัยใช่คณะในฝันแบบที่พี่เชอรี่คิดไว้ตอนแรกมั้ย คณะนี้ตอบโจทย์การชอบเรียนเลขของพี่เชอรี่รึเปล่า
จริงๆ ก็ถือว่าตรงกับที่ชอบเลขนะ อย่างแคลคูลัสที่เรียนจะมีส่วนที่คล้ายกับตอนม.ปลายและส่วนยากกว่าที่เคยเรียนมาตอนม.ปลาย ถ้าถามว่าแฮปปี้กับการเรียนเลขเหมือนเดิมมั้ยก็ต้องยอมรับว่ามันยากขึ้นมาก แต่พี่เชอรี่ก็ยังรู้สึกแฮปปี้ที่จะทำความเข้าใจกับสิ่งที่เรียนนะ อีกอย่างที่รู้สึกว่าโชคดีคือคณะนี้จบไปสามารถทำงานได้หลายสายทำให้มีเวลาได้เรียนรู้ว่าเราอยากทำงานด้านไหนจริงๆ

ได้ยินมาว่าพี่เชอรี่มาจากเชียงราย ตอนสอบเข้ารู้สึกกดดันหรือเสียเปรียบเพื่อนๆ ที่เรียนกรุงเทพฯมั้ย
พี่เชอรี่คิดว่าไม่เสียเปรียบนะ เพราะทุกคนก็มีเป้าหมายของตัวเองและต้องมุ่งไปที่เป้าหมายนั้น การสอบเข้ามันอยู่ที่การเตรียมตัว และการเข้าไปเรียนมหาลัยมันเหมือนกันเริ่มต้นใหม่จากศูนย์เหมือนกัน การที่เราเป็นเด็กต่างจังหวัดและต้องสอบเข้ามหาลัยกับเพื่อนๆ กรุงเทพฯเราไม่เสียเปรียบก็จริง แต่เราก็ต้องแอคทีฟกระตุ้นตัวเองและพยายามมากขึ้นด้วยเพราะเพื่อนๆ ที่กรุงเทพฯขยันกันมาก

พี่เชอรี่อยากแนะนำอะไรกับน้องๆ ต่างจังหวัดที่กำลังสอบเข้ามั้ย
อย่าคิดว่าเราทำไม่ได้ เพราะจริงๆ ทุกคนมีโอกาสเท่ากัน มีเวลาเท่ากัน ให้มองไปที่เป้าหมายของเรา อย่าลืมว่าเราไม่ได้แข่งแค่กับคนในโรงเรียน คนในจังหวัด หรือคนในภาค แต่เรากำลังแข่งกับคนทั้งประเทศและทุกคนมีโอกาสเท่ากัน ดังนั้นใครที่พยายามมากกว่าก็จะได้เข้าคณะที่เราต้องการ ขอให้น้องๆ สู้ๆ ค่ะ

อย่าคิดว่าเราทำไม่ได้ เพราะจริงๆ ทุกคนมีโอกาสเท่ากัน มีเวลาเท่ากัน  ดังนั้นใครที่พยายามมากกว่าก็จะได้เข้าคณะที่เราต้องการ

ตามหาตัวเองในสไตล์ของพี่เชอรี่

ตอนเด็กๆ รู้มั้ยว่าตัวเองชอบอะไร
ตอนแรกๆ พี่เชอรี่ก็ยังไม่ค่อยแน่ใจว่าเราชอบอะไรหรือถนัดอะไรค่ะ แต่พี่เชอรี่ชอบที่จะทำกิจกรรมต่างๆ พอทำกิจกรรมไปเรื่อยๆ มันก็ช่วยใช้พี่เชอรี่ค้นพบตัวเองว่าเราชอบด้านไหนและถนัดอะไรค่ะ

ที่ผ่านมาพี่เชอรี่ทำกิจกรรมอะไรมาบ้างคะ

ตอนมัธยมพี่เชอรี่ทำกิจกรรมเยอะมาก ทำทุกอย่างที่โรงเรียนจัดตั้งแต่ ม.1 – ม.6 เลย ช่วง ม.1 – ม.2 ก็เป็นหลีดในงานกีฬาสีของโรงเรียน พอขึ้น ม.3 โรงเรียนมีจัดกิจกรรมประกวดลูกทุ่งพี่เชอรี่ก็ไปประกวดนะ ส่วน ม.4 ต้องดูแลน้อง ป.6 ที่จะมาสอบเข้า ม.1 ที่โรงเรียน ทั้งเรื่องขายข้าว ดูแลน้อง พาน้องไปส่งยังตึกต่างๆ พี่เชอรี่รับหน้าที่เป็นหัวหน้าเต็นท์อาหาร คอยแบ่งหน้าที่ให้เพื่อนที่ทำงานด้วยกันค่ะ ตอน ม.5 พี่เชอรี่เป็นประธานนักเรียนค่ะ ที่โรงเรียนพี่เชอรี่ ม.5 จะทำหน้าที่จัดกิจกรรมต่างๆ ในโรงเรียน อย่างงานรับน้องขึ้นดอย งานกีฬาสี งานต้อนรับน้องเฟรชชี่ค่ะ

ในกิจกรรมทั้งหมดชอบอันไหนมากที่สุด

ชอบตอน ม.5 ที่เป็นประธานนักเรียนมากที่สุดค่ะ เพราะได้ประสานงานและจัดกิจกรรมต่างๆ เยอะมาก และช่วง ม.5 ก็เป็นช่วงที่เรารู้ว่าเราชอบกิจกรรมหรืองานที่ได้ติดต่อสื่อสารกับคนอื่นทำกิจกรรมเยอะแบบนี้กระทบการสอบเข้ามหาลัยมั้ย
พี่เชอรี่ชอบทำกิจกรรมเพราะกิจกรรมทำให้รู้จักตัวเองมากขึ้นค่ะ ช่วง ม.6 ที่ต้องเตรียมตัวสอบเข้าด้วยพี่เชอรี่ก็ยังทำกิจกรรมนะ แต่เน้นไปเป็นกิจกรรมด้านวิชาการแทนค่ะ แล้วก็แบ่งเวลาอ่านหนังสือกับเตรียมสอบมากขึ้น

ทำกิจกรรมเพราะกิจกรรมทำให้รู้จักตัวเองมากขึ้น

ตอนนี้พี่เชอรี่อยู่มหาลัยแล้วยังทำกิจกรรมเยอะเหมือนเดิมรึเปล่า
พี่เชอรี่ก็ยังทำกิจกรรมอยู่ค่ะ ส่วนใหญ่ก็จะเป็นกิจกรรมของเฟรชชี่อย่างงานรับน้องก้าวใหม่นอกจากนี้ก็เป็นสตาฟงานบัญชี Open House ฝ่ายปฏิคมค่ะ คอยดูแลน้องๆ ในวันงานตั้งแต่การพาน้องไปส่งตามจุดต่างๆ ให้ข้อมูลกับน้องๆ รวมถึงให้คำแนะนำในเรื่องที่น้องๆ ถามด้วยค่ะ

คุยกันแบบเด็กล่าค่ายและคนสร้างค่าย

พี่เชอรี่เคยจัดค่ายมั้ย
ที่ผ่านมาไม่นานนี้พี่เชอรี่จัด Zigma Camp ค่ะ  Zigma Camp เป็นค่ายของภาควิชาสถิติ จุฬาฯ ค่ะ  เป็นพี่กลุ่มคอยดูแลน้องๆ สิ่งที่ประทับใจในค่ายคือได้เห็นน้องๆ ทำกิจกรรมในค่ายอย่างเต็มที่ และได้เห็นว่าค่ายที่เราจัดทำให้น้องๆ มีไฟในการเข้ามหาลัยมากขึ้น  ตอนบายศรีแล้วเห็นน้องๆ อินกับค่ายก็รู้สึกดีมาก

คิดว่าส่วนไหนในการจัดค่ายยากที่สุดและถ้าได้จัดค่ายอีกพี่เชอรี่อยากทำฝ่ายไหนที่ไม่ใช่พี่กลุ่ม
ส่วนที่ยากน่าจะเป็นการรันเวลาค่ะ ถ้าได้เลือกได้ครั้งหน้าอยากทำฝ่ายสปอนเซอร์ค่ะ  เพราะได้ติดต่อกับคนภายนอกเยอะและจะได้พัฒนาทักษะการสื่อสาร

ค่ายแบบไหนที่พี่เชอรี่ชอบ
ค่ายที่ให้คนที่ไปเข้าค่ายได้ทำกิจกรรมเยอะๆ ได้ลงมือทำจริงๆ

ความรู้สึกตอนเป็นพี่ค่ายกับน้องค่ายแตกต่างกันมั้ย
ต่างกันเยอะมาก ตอนเป็นน้องค่ายไม่เคยรู้เลยว่าพี่ค่ายต้องเหนื่อยเตรียมงาน รู้แต่ว่าพี่เขาทำให้ค่ายสนุก สนิทกับเรา เฮฮา  แต่พอเป็นพี่ค่ายก็ต้องเรียนไปด้วยและเตรียมงานไปด้วย  พอถึงวันค่ายจริงๆ ก็ต้องทำให้น้องๆ สนุกและได้อะไรกลับไป

พี่ค่ายอยากให้น้องๆ สนุกกับค่ายและได้อะไรกลับไป

พี่เชอรี่แนะนำค่าย Zigma Camp ให้น้องๆ เด็กล่าค่ายทิ้งท้ายหน่อยค่ะ
Zigma Camp เป็นค่ายของภาควิชาสถิติ จุฬาฯ ค่ะ ค่ายของปีนี้เพิ่งจบไปเมื่อเดือนกุมภาพันธ์ สำหรับน้องๆ คนไหนที่สนใจค่าย Zigma Camp สามารถติดตามข่าวของค่ายที่จะจัดในปีหน้าได้ทางเพจของค่ายและ CampHUB.in.th นะคะ

ชีวิตเด็กหอในแบบพี่เชอรี่

พี่เชอรี่ช่วยแชร์ชีวิตเด็กหอให้ฟังได้มั้ยเอ่ย
ตอนมัธยมพี่เชอรี่เรียนที่สาธิตมหาวิทยาลัยเชียงใหม่ค่ะ จริงๆ พี่เชอรี่เป็นคนเชียงรายนะ แต่มาอยู่หอแล้วก็เรียนที่เชียงใหม่ตั้งแต่  ม.4 เลยได้ใช้ชีวิตเด็กหอตั้งแต่ ม.4 เลย  หอที่อยู่เป็นหอหญิงล้วนเป็นหอนักเรียนสาธิตอยู่กันเยอะมาก เพื่อนๆ ก็อยู่ห้องติดๆ กันเวลาไปโรงเรียนก็ไปด้วยกัน กินข้าวด้วยกัน ทำกิจกรรมด้วยกันตลอด ไม่เหงาเลย ตอนเข้ามหาลัยอยู่หอก็เลยไม่ต้องปรับตัวมาก

ชีวิตเด็กหอตอนมัธยมกับมหาลัยต่างกันมั้ย
พี่เชอรี่คิดว่าต่างกันนิดหน่อย ตอนมัธยมอยู่ใกล้เพื่อน ถ้าอยากไปไหนก็แค่ไปเคาะห้องชวนเพื่อน ตอนอยู่เชียงใหม่ขนมและของกินเยอะมากแล้วราคาก็ไม่แพง พอมาอยู่หอที่กรุงเทพ เพื่อนก็จะอยู่หอบ้าง อยู่บ้านบ้าง เวลาจะนัดก็แอบยากนิดนึงเพราะเวลาจะไม่ค่อยตรงกัน  ถึงจะเรียนคณะเดียวกันก็ตาม และขนมแถวนี้ก็แพงกว่าด้วย

ก่อนจะมาใช้ชีวิตเด็กหอต้องเตรียมตัวยังไงบ้าง
ตอนมัธยมพี่เชอรี่ไม่ได้เตรียมตัวอะไรมากนะคะ แค่คิดว่าเราจะต้องหาเพื่อนที่หอให้ได้จะได้ไม่เหงาไม่คิดมาก พอมาอยู่กรุงเทพก็ ชีวิตมหาลัยกับมัธยมไม่เหมือนกัน มหาลัยจะอิสระมากกว่า เป็นตัวเองมากกว่า เพื่อนในกลุ่มเดียวกันอาจจะไม่ได้อยากทำกิจกรรมเหมือนกัน อยู่หอเดียวกันก็อาจจะไม่ได้กลับพร้อมกัน  ก็จะแอบเหงาแต่เราก็จะได้ทำอะไรด้วยตัวเองและได้ทำกิจกรรมตามที่เราชอบมากขึ้น

พี่เชอรี่มีอะไรแนะนำน้องๆ ที่กำลังจะมาเป็นเด็กหอมั้ยเอ่ย
ข้อแรก อดทน ไม่ว่าจะเจออะไรมา อาจจะเหงา อาจจะคิดถึงบ้าน แต่เราจะโตขึ้นไปอีกขั้นหนึ่งเมื่อเราใช้ชีวิตแบบเด็กหอ ข้อที่สอง ต้องมีน้ำใจถ้าเราอยู่กับรูมเมท พยายามเข้าใจกัน เห็นใจกัน ถ้าเราอยากได้รูมเมทแบบไหนก็ให้เราเป็นคนแบบนั้น

ชีวิตเด็กหอต้องมีน้ำใจกับรูมเมท ถ้าเราอยากได้รูมเมทแบบไหนก็ให้เราเป็นคนแบบนั้น

ฝากอะไรถึงน้องๆ  ที่กำลังค้นหาตัวเอง

สุดท้ายนี้พี่เชอรี่อยากบอกอะไรกับน้องๆ ที่กำลังค้นหาตัวเองอยู่
สำหรับน้องๆ ที่ยังไม่มั่นใจว่าตัวเองชอบอะไร ถนัดอะไร อยากเรียนคณะไหน พี่เชอรี่อยากให้น้องๆ ลองไปทำกิจกรรมหรือเข้าค่ายดูนะคะ  เพราะสิ่งเหล่านี้จะทำให้เราค้นพบว่าเราชอบอะไรและถนัดอะไรค่ะ

ถ้ายังไม่มั่นใจว่าชอบอะไร อยากเรียนคณะไหน ให้ลองไปทำกิจกรรมหรือเข้าค่าย เพราะสิ่งเหล่านี้จะทำให้เราค้นพบตััวเองได้

เป็นยังไงกันบ้างคะกับการค้นหาตัวเองในสไตล์ของพี่เชอรี่ในแคมป์ไอดอล EP.19 ของเรา  พี่ดรีมหวังว่าน้องๆ เด็กล่าค่ายจะได้ไอเดียในการค้นหาสิ่งที่ตัวเองชอบไม่ว่าจะเป็นคณะที่อยากเข้าหรือกิจกรรมที่อยากทำนะคะ  อย่างที่พี่เชอรี่ได้บอกไว้ข้างบนว่าก่ารเข้าค่ายและการทำกิจกรรมช่วยให้เรารู้จักตัวเองมากขึ้น  ดังนั้นน้องๆ คนไหนที่ยังไม่แน่ใจก็อย่าลืมเข้าค่ายและหากิจกรรมสนุกๆ ทำในช่วงปิดเทอมนี้นะคะ  วันนี้พี่ดรีมและพี่เชอรี่ต้องขอตัวก่อนน้าา แล้วพบกันใน “แคมป์ไอดอล” EP. ถัดไปค่ะ บ้ายบายย

แคมป์ไอดอล พี่เชอรี่ กัญญาภัค มงคลดี
สัมภาษณ์ พี่ดรีม แคมป์ฮับ
ถ่ายรูป พี่ซัน แคมป์ฮับ
วิดีโอ พี่นะเอย แคมป์ฮับ
สถานที่ พี่ฟิวส์ แคมป์ฮับ
เสื้อผ้า พี่โบ๊ซ แคมป์ฮับ
กราฟิก พี่เต้ย แคมป์ฮับ
ขอขอบคุณ LINK Collaboration Space
กดแชร์เอาไว้อ่านทีหลัง หรือแชร์ให้เพื่อน คลิกด้านล่างเลยจ้า

ข้อมูลผู้เขียน

Dreamwk (พี่ดรีม)

ข้อมูลผู้เขียน

Na-oei (พี่นะเอย)

สวัสดีค่ะ พี่นะเอย รัฐศาสตร์ จุฬาฯ ปี 4 ค่ะ

ข้อมูลผู้เขียน

พี่ฟิวส์

พี่ชื่อฟิวส์ ตอนนี้จบวิศวเคมี บางมดแล้ว ตอน ม.ปลาย ก็เป็นเด็กล่าค่ายประมาณนึงเลย พูดเลยว่า "ถ้าไม่ได้เข้าค่าย ก็ไม่ได้มาทำ CAMPHUB นะ" อยากให้น้องๆ หาโอกาสไปลองเข้าค่าย ทำกิจกรรมกันดูนะ เผื่อเราจะได้เจอคำตอบว่า "เราอยากเรียน อยากทำสิ่งๆ นี้ จริงๆ มั้ย?"