กดแชร์เอาไว้อ่านทีหลัง หรือแชร์ให้เพื่อน คลิกด้านล่างเลยจ้า
CAMPHUB review

รีวิวค่ายสานฝันการบิน #9 สถาบันการบินพลเรือน [EP.51]

ใครๆ ก็บินด้ายยย.. สวัสดีครับน้องๆ มาทักทายน้องๆ กับอีกเช่นเคยในแคมป์รีวิว วันนี้พี่ฟิวส์ และพี่ออฟ ขอพาน้องๆ ออกไปโบยบินบนน่านฟ้าท้องนภาแห่งโลกของการบิน กับ “โครงการสานฝันการบิน ครั้งที่ 9” โครงการดีๆ โดยสถาบันการบินพลเรือน ที่จะพาน้องๆ ไปรู้จักกับสายงานอาชีพที่เกี่ยวกับอุตสาหกรรมการบิน ที่ไม่ได้มีแค่อาชีพนักบินนะ แต่ยังมีสายงานภาคพื้นดิน ทั้งการบำรุงรักษาเครื่องยนต์ และการจัดการการจราจรทางอากาศ และอื่นๆ อีกมากมาย แต่ก่อนที่เราจะไปพบกับพี่ๆ ศิษย์การบิน และน้องๆ ค่ายกันนั้น.. ไปทำความรู้จักกับที่มาที่ไปของโครงการนี้กันก่อนดีกว่า

ที่มาที่ไป.. ของ “สานฝันการบิน”

สถาบันการบินพลเรือน (สบพ.) รัฐวิสาหกิจสังกัดกระทรวงคมนาคม มีภารกิจสำคัญในการผลิตและพัฒนาบุคลากรเฉพาะทางด้านการบินที่เน้นการสร้างบุคลากรการบินที่มีคุณภาพและมาตรฐาน อาทิ นักบิน เจ้าหน้าที่ควบคุมการจราจรทางอากาศ ช่างซ่อมอากาศยาน ช่างซ่อมเครื่องสื่อสารการบิน แอร์โฮสเตส และอื่นๆ อีกมากมาย

สถาบันฯ ได้ผลิตบุคลากรเข้าทำงานในอุตสาหกรรมการบินมากกว่า 78 ประเทศทั่วโลก จำนวนมากกว่า 20,000 คน มามากกว่า 50 ปี เพื่อป้อนเข้าสู่ตลาดแรงงานในอุตสาหกรรมการบิน เมื่อบุคลากรการบินที่รับผิดชอบการดูแลการขนส่งทางอากาศเป็นผู้ที่มีความรู้ความสามารถแล้ว ก็จะเกิดความปลอดภัยในการเดินทางและการขนส่งทางอากาศอย่างแน่นอน

สำหรับโครงการ สานฝันการบิน ถือกำเนิดขึ้นมาจากการที่อาชีพในอุตสากรรมการบินเป็นความฝันของน้องๆ หลายๆ คน แต่หลายๆ คนก็คิดว่าเป็นเรื่องที่ไกลตัว ทางสถาบันฯ จึงจัดโครงการนี้ขึ้น เพื่อให้น้องๆ ที่มีความสนใจและมีความใฝ่ฝันที่จะเป็นนักบิน รวมถึงอาชีพอื่นๆ ในอุตสาหกรรมการบิน ได้มีโอกาสในการได้เรียนรู้การขับเครื่องบินร่วมกับครูและศิษย์การบิน อีกทั้งยังได้ฝึกบินกับเครื่องฝึกบินจำลอง โดยไม่เสียค่าใช้จ่ายใด ๆ ทั้งสิ้นอีกด้วย..

 

กิจกรรมสุดว้าว.. หาไม่ได้ที่ไหน !!

กิจกรรมตลอด 2 วัน 1 คืนในโครงการนี้ น้องๆ จะได้สัมผัสกับทุกซอกทุกมุมของสถาบันการบินพลเรือน ทั้งที่กรุงเทพฯ และหัวหินกันเลยทีเดียว..

ที่สถาบันการบินพลเรือน กรุงเทพฯ น้องๆ จะได้พบกับ

    • ATC Tower Simulator เป็นห้องจำลองศูนย์ควบคุมจราจรทางอากาศแบบ 360 องศา เสมือนว่าได้ขึ้นหอบังคับการบินจริงๆ เลย
    • Aircraft Composite Workshop หรือเรียกกันว่า “ห้องปลอดเชื้อ” เป็นห้องฝึกปฏิบัติการการขึ้นโครงร่างอากาศยาน ห้องฝึกปฏิบัติการนี้ ต้องควบคุมปริมาณฝุ่น และความชื่นไม่ให้เกินค่ามาตรฐานที่กำหนด ผู้ฝึกฯ จึงต้องสวมชุดคลุมเฉพาะ
    • ห้องปฏิบัติการ Rolls-Royce น้องๆ จะได้มาเรียนรู้เกี่ยวกับเครื่องกังหันไอพ่น หรือที่น้องๆ เห็นเป็นลักษณะกลมๆ ใต้ปีกเครื่องบินนี่เอง

ATC Tower Simulator รอบทิศทางกันเลยทีเดียว

Gas Turbine Engine อันเบอเร่อ !!

และที่ศูนย์ฝึกการบินบ่อฝ้าย อ.หัวหิน จ.ประจวบคีรีขันธ์ น้องๆ จะได้พบกับ

  • ATC Tower ของจริง !! จากที่น้องๆ ได้เจอห้องจำลองกันที่กรุงเทพฯ กันแล้ว น้องๆ ก็จะได้มาเห็นของจริง ในสนามบินจริงๆ กันอีกด้วย ไปดูกันว่าพี่ๆ เจ้าหน้าที่เขาทำงานกันยังไง
  • ได้ไปดูโรงเก็บเครื่องบิน ดูชิ้นส่วนของเครื่องบินต่างๆ รวมทั้งประเภทของเครื่องบินต่างๆ มากมาย
  • ได้ลองเข้าไปนั่งในห้องเรียนจริงๆ ขณะที่พี่ๆ ศิษย์การบินกำลังเรียนจริงๆ !!
  • ลองขับเครื่องบินในห้อง Flight Simulator เสมือนว่าได้ขับเครื่องบินจริงๆ เลย
  • เท่านี้ยังไม่พอ พิเศษสุดๆ ไปเลย กับกิจกรรม “Observation Flight” น้องๆ จะได้ขึ้นบินจริง กับพี่ๆ ศิษย์การบินและครูการบิน บนความสูงกว่า 3,000 ฟุตอีกด้วย ชมวิวชะอำหัวหินสวยๆ กันไปเลยจ้าาา..
  • นอกจากนี้ พี่ๆ การบินฯ ก็จะพาน้องๆ ไปเที่ยวตลาดโต้รุ่งหัวหิน ไปชม ชิม ช็อป สนุกสนานเฮฮา ได้คุยกับพี่ๆ ศิษย์การบินอีกด้วย !!

ที่เห็นกิจกรรมทั้งหมดนี้ 2 วัน 1 คืนนี่แน่นเอี้ยดจริงๆ รู้จักกับที่มาที่ไปและกิจกรรมในค่ายนี้กันพอสมควรแล้ว เราไปคุยกับพี่ๆ และน้องๆ ค่ายกันบ้างดีกว่า อ๊ะๆ เลื่อนลงไปดูกันต่อเลย..

คุยกับพี่ๆ ศิษย์การบิน

พี่เอิร์ธ รุ่นพี่ศิษย์การบินสุดเท่

พี่ปาล์ม รุ่นพี่ศิษย์การบิน ที่อยากเป็นนักบินตั้งแต่เด็กๆ..

พี่ฟิวส์ : สวัสดีครับ พี่ๆ ทั้งสอง แนะนำตัวกับน้องๆ หน่อยคร้าบ..
พี่เอิร์ธ : สวัสดีครับ พี่ชื่อพี่เอิร์ธ วุฒิพงษ์ เจียรศิลปดำรง ครับ
พี่ปาล์ม : สวัสดีครับ พี่ชื่อพี่ปาล์ม เจษฎากร โปร่งรัศมี ครับ

พี่ฟิวส์ : จุดเริ่มต้นที่พี่ๆ สนใจในอาชีพของนักบินมาจากอะไรหรือครับ..
พี่เอิร์ธ : มีอยู่ครั้งหนึ่งตอนเด็กๆ ได้มีโอกาสไปเข้าค่ายของการบินไทย ได้เข้าไปเยี่ยมชมศูนย์ฝึกลูกเรือของการบินไทย จำลองการกินอาหารบนเครื่องบิน และที่เจ๋งที่สุดคือได้เข้าไปเล่นใน Simulator ของการบินไทย ทำให้เราเริ่มมีความสนใจ แต่มาเริ่มสนใจจริงจังก็ตอนเรียนอยู่มหาวิทยาลัย มีพี่คนนึงที่เป็นศิษย์เก่าวิศวฯ จุฬาฯ ที่ผันอาชีพมาเป็นนักบินมาให้คำแนะนำ อย่างตอนที่เราได้ขึ้นโดยสารเครื่องบิน ก็จะถ่ายรูปเก็บไว้เป็นที่ระลึก และก็จะให้พี่ลูกเรือและกัปตันเซ็นสมุดความทรงจำให้ในทุกๆ ไฟลต์เลย
พี่ปาล์ม : สำหรับพี่แล้ว ที่อยากเป็นนักบินเพราะว่าเราเกิดในแวดล้อมของกองทัพอากาศ หันซ้าย หันขวา ก็เป็นอะไรที่เกี่ยวกับการบิน ทุกๆ วัน เด็กครอบครัวก็ชอบที่จะพาไปงานวันเด็ก ไปดูเครื่องบิน พอโตมาเรื่อยๆ ความคิดที่อยากจะเป็นนักบินมันเริ่มเยอะขึ้น ขวนขวายหาข้อมูลเพิ่มขึ้น ตอนมหาวิทยาลัย ก็ได้เรียนคณะที่เกี่ยวกับการบิน แน่นอนว่าได้เรียนเกี่ยวกับเครื่องบินทั้งลำจริงๆ พอจบ ก็วางแผนสอบนักบินเลยครับ และอีกสิ่งหนึ่งที่สำคัญที่สุดคือพ่อแม่ครับ คิดเสมอว่าต้องทำยังไงก็ได้ให้พ่อแม่ผมสบาย อาชีพอะไรที่มั่นคง มีเกียรติและศักดิ์ศรี เป็นอาชีพในเครื่องแบบ เป็นที่ยอมรับของสังคม เป็นอาชีพที่สร้างความภาคภูมิใจให้ตนเองและครอบครัว มีค่าตอบแทนที่ทำให้ดูแลพ่อแม่ให้อยู่สบายได้ สำหรับพี่ ก็คงหนีไม่พ้นอาชีพนักบินครับ อีกอย่างคือ จะมีสักกี่คนบนโลกที่ได้มีโอกาสมาทำงานที่แบบนี้ มีออฟฟิศที่สวยที่สุดในโลก เดินทางด้วยความเร็วที่รถสปอร์ตก็เทียบไม่ได้ แล้วมันก็ไม่ใช่เรื่องง่ายเลยที่จะได้ควบคุมเทคโนโลยีราคาหลายร้อยล้าน พันล้าน ที่สามารถลอยอยู่บนท้องฟ้าได้ ได้พบปะผู้คนมากมาย ได้พาคนไปส่งตามที่ต่างๆ พาเค้ากลับบ้าน ไปท่องเที่ยว แค่นี้พี่ว่ามันก็คุ้มแล้วนะ

พี่ฟิวส์ : แล้วทำไมพี่ๆ ถึงตัดสินใจมาเรียนที่นี่..
พี่เอิร์ธ : ที่นี่เป็นโรงเรียนการบินที่มีชื่อเสียงมานาน อยู่ใกล้แหล่งท่องเที่ยว และเขาว่ากันว่าเด็กที่จบจากหัวหินบินเก่งทุกคนครับ
พี่ปาล์ม : สำหรับพี่เอง การที่ได้มีโอกาสมาเรียนที่ สบพ. ทางการบินไทยและคณะกรรมการเป็นผู้เลือกให้ครับว่าใครจะได้ไปเรียนที่ไหน

พี่ฟิวส์ : ตอนปริญญาตรี พี่ๆ เรียนที่ไหนครับ..
พี่เอิร์ธ : ของพี่ เรียนสองที่ครับ ทั้งวิศวกรรมเคมี จากจุฬาฯ และบริหาธุรกิจ จาก ม.สุโขทัยธรรมาธิราช
พี่ปาล์ม : จบจากวิศวกรรมการบินและอวกาศ จาก ม.เกษตร และ RMIT University ประเทศออสเตรเลียครับ ในรูปแบบหลักสูตร International Double Degree Program

*สำหรับหลักสูตรนักบิน ต้องจบปริญญาตรีก่อน ถึงจะสามารถสมัครเรียนได้

พี่ฟิวส์ : แล้วทำไมพี่เอิร์ธถึงตัดสินใจไม่ทำในสายอาชีพเดิมต่ออ่าครับ..
พี่เอิร์ธ : ได้ลองทำงานตรงสายมาประมาณ 7 ปีแล้วครับ จริงๆ ก็รู้สึกชอบงานเก่า แต่ไม่ตรงกับไลฟ์สไตล์ของตัวเองที่ไม่ชอบการหยุดนิ่ง ชอบการเดินทาง ซึ่งเรามองว่าอาชีพนักบินน่าจะตอบโจทย์ตรงนี้มากกว่าครับ

พี่ฟิวส์ : บรรยากาศการเรียนทั้งที่กรุงเทพฯ และศูนย์ฝึก เพื่อนๆ เป็นยังไงกันบ้างครับ..
พี่ปาล์ม : เพื่อนบางคนอาจจะมีอายุมากกว่าหรือน้อยกว่า แต่ทุกคนก็อยู่กันแบบครอบครัวครับ คอยช่วยเหลือและให้กำลังใจกันตลอด เรียกว่าเพื่อนตายก็ว่าได้นะ เพราะจบไปยังไงเราก็ต้องอยู่ในสายอาชีพเดียวกันครับ ทิ้งกันไม่ได้จริงๆ 5555

พี่ฟิวส์ : พี่ปาล์มรู้สึกยังไงบ้าง ตอนที่ได้ขึ้นบินจริงๆ..
พี่ปาล์ม : รู้สึกตื่นเต้นครับ ยิ่งไฟลต์แรกๆ นี่คือใช้คำว่า “ล่ก” เลยก็ว่าได้ครับ ครูคอยบอกเสมอครับว่า “ฝีมือจะมาตามชั่วโมงบิน” ยิ่งได้บินบ่อยๆ ก็จะคล่องไปเอง การบินขึ้นอยู่หลายปัจจัย ทั้งเครื่องบิน ทั้งสภาพอากาศครับ ฝึกฝนบ่อยๆ จะเกิดความแม่นยำขึ้นครับ

พี่ฟิวส์ : พี่เอิร์ธมาเป็นพี่ค่ายในครั้งนี้ได้ยังไงครับ..
พี่เอิร์ธ : เนื่องจากพี่เป็นหัวหน้าศิษย์การบินรุ่น AP-107 จึงได้รับมอบหมายจากหัวหน้าศูนย์ฝึกการบินให้มาช่วยงานค่ายสานฝันในครั้งนี้ครับ

พี่ฟิวส์ : แล้วน้องๆ ในค่ายเป็นยังไงกันบ้างครับ..
พี่เอิร์ธ : น้องๆ ทุกคนน่ารักมากๆ เลยครับ มีความสนใจในเครื่องบินเป็นอย่างมาก และให้ความร่วมมือกับกิจกรรมที่จัดเป็นอย่างดี เวลามีพี่ๆ มาให้ความรู้ก็จะตั้งใจฟัง และซักถามตอนที่มีข้อสงสัยครับ ส่วนช่วงที่มีการจัดกิจกรรมสันทนาการ จะเห็นว่าน้องๆ แต่ละคนสามารถสร้างความสัมพันธ์กับเพื่อนๆ ที่เพิ่งพบกันใหม่ในครั้งแรกได้เป็นอย่างดี และมีความซุกซนแบบเด็กๆ ครับ ^o^

พี่ฟิวส์ : สุดท้ายนี้ อยากให้พี่ๆ ฝากถึงน้องๆ ที่อยากมาเรียนที่ “สถาบันการบินพลเรือน” กันหน่อยคร้าบ..
พี่เอิร์ธ : การบินสนุกมาก และไม่ได้ยากอย่างที่คิดนะครับ ความรักและความชอบในสิ่งที่น้องๆ ทำ จะทำให้ประสบความสำเร็จ และไปถึงจุดหมายได้แน่นอนครับ สุดท้ายนี้พี่อยากฝากไว้ว่า น้องๆ ทุกคนล้วนมีความฝันเป็นของตัวเองทั้งนั้น แต่ไม่ว่าจะฝันถึงอะไรก็ตาม ความฝันที่มีอยู่ก็คงจะสูญเปล่าถ้าหากเราปล่อยให้ความฝันเป็นความฝันอยู่อย่างนั้น ไม่เริ่มต้นลงมือให้มันเป็นจริงนะครับ
พี่ปาล์ม : “ไม่มีอะไรที่เราทำไม่ได้ นอกจากเราไม่ทำ” พี่เชื่อว่า ถ้าพี่ทำได้ ทุกคนก็สามารถทำได้ครับ เมื่อคิดเมื่อฝันแล้วเราก็ลุยเลย เริ่มทำความฝันที่จะมีอาชีพในฝันให้มันชัดเจนยิ่งขึ้นจนเป็นความจริงขึ้นมา โดยเริ่มจากการวาดรูปเราในหัว ใส่ชุดเครื่องแบบอันทรงเกียรตินั้น และมีพ่อแม่เรามาร่วมยินดีในวันที่เราประสบความสำเร็จสอบผ่าน เมื่อไรที่เราท้อ เมื่อไรที่เราขี้เกียจอ่านหนังสือ ให้เรานึกถึงภาพนั้นไว้ “ความฝันและครอบครัว” ทั้ง 2 สิ่งนี้มันเป็นแรงผลักดันที่สุดยอดที่สุดเลยแหละครับ

พี่ฟิวส์ : ขอขอบคุณพี่ๆ ทั้งสองมากๆ นะคร้าบ :D

ไม่มีอะไรที่เราทำไม่ได้ นอกจากเราไม่ทำ

พูดคุยกับน้องๆ..

น้องไอซ์ และน้องเจ้าขา หนึ่งหนุ่ม และหนึ่งสาว ว่าที่นักบินคนเก่ง

พี่ออฟ : สวัสดีครับน้องๆ เดี๋ยวพี่ออฟรบกวนน้องๆ ช่วยแนะนำตัวเองหน่อยครับผม
น้องไอซ์ : สวัสดีครับ ผมชื่อไอซ์ ปวีณ ฉิมคล้าย เพิ่งจบ ม.6 โรงเรียนบางปะกอกวิทยาคมครับ
น้องไอ : สวัสดีค่ะ หนูชื่อไอ พิชญา โกศลกิตติพงศ์ เพิ่งจบ ม.6 จากโรงเรียนเตรียมอุดมศึกษาน้อมเกล้าค่ะ
น้องเจ้าขา : สวัสดีค่า หนูชื่อเจ้าขา พิชญ์ชนก ขจรบริรักษ์ เรียนอยู่ที่อัสสัมชัญศึกษาค่ะ
น้องหมอก : สวัสดีครับ ผมชื่อหมอก นาวิน ชูปลอด จากโรงเรียนวรนารีเฉลิม จังหวัดสงขลาครับ

พี่ออฟ : เอาล่ะน้องไอซ์ น้องไอ น้องเจ้าขา และน้องหมอก พี่อยากทราบว่าน้องๆ เคยเข้าค่ายที่ไหนมาบ้างอะครับ
น้องไอซ์​ : ค่ายนี้ค่ายแรกเลยครับ พี่นับรวมค่ายของโรงเรียนมั้ยครับ (ฮา)
น้องไอ : ขอนึกสักครู่ค่ะ ไปมาหลายค่ายเลยประมาณมากกว่า 10 ค่าย
น้องเจ้าขา : ที่นี่ที่แรกเลยค่ะ
น้องหมอก : ค่ายนี้ค่ายแรกเลยครับ

น้องไอ สาวน้อยว่าที่นักบิน

น้องหมอก หนุ่มหล่อมาดเข้ม ก็อยากจะเป็นนักบินเช่นกัน

พี่ออฟ : ส่วนใหญ่จะเป็นค่ายครั้งแรกของน้องๆ นะครับผม ฮ่าๆ คำถามต่อมาา ทำไมน้องๆ ทั้ง 4 คนถึงสนใจค่ายนี้อะครับ

น้องหมอก : เพราะว่าผมชอบทุกอย่างที่เกี่ยวกับด้านการบิน ไม่ว่าจะเป็นเครื่องบิน หรือชิ้นส่วนเครื่องบินหรืออะไรต่างๆ ที่เป็นเครื่องบินผมรู้สึกว่าเห็นเครื่องบินแล้วมีความสุขทุกครั้งที่ได้เห็นมัน เลยสนใจค่ายนี้มากๆ ครับ
พี่ออฟ : มาตามความฝันที่แท้ทรู

น้องเจ้าขา : คือว่าที่บ้านคุณแม่ทำงานเป็น Flight Nurse  ค่ะ ประมาณพยาบาลรับส่งคนไข้บนเครื่องบิน ละคือทีนี้เจ้าขาก็เห็นว่าอาชีพแบบนี้มันท้าทายแล้วก็น่าตื่นเต้นดีค่ะ พอดีว่าเข้าไปดูในเว็บเห็นเปิดรับสมัครค่ายนี้พอดี ก็เลยลองเขียนเรียงความสมัครดูค่ะ
พี่ออฟ : สุดยอดครับ

* Flight Nurse คือพยาบาลที่ต้องขึ้นเครื่องบินไปกับคุณหมอและผู้ป่วยเพื่อคอยดูแลตลอดการเดินทาง

น้องไอ : หนูมีจุดมุ่งหมายในอนาคตอยากทำงานด้านการบินอยู่แล้วค่ะ แต่การบินเป็นอะไรที่กว้างมากกก ค่ายนี้น่าจะทำให้หนูได้รู้จักสิ่งที่ชอบมากขึ้น
พี่ออฟ : มาตามความฝันเหมือนน้องหมอกเลย ฮ่าๆ

น้องไอซ์ : เพราะค่ายนี้เป็นค่ายที่ช่วยสอนความรู้ อาชีพ การทำงานต่างๆ ของอาชีพเกี่ยวกับการบินครับ และที่สำคัญ คือไม่เสียค่าใช้จ่าย
พี่ออฟ : สำคัญที่สุดคือค่ายฟรีนั่นเอง 5555

พี่ออฟ : แต่ละคนก็มีเหตุผลนะครับผม มาถึงคำถามต่อไปแล้ว เราอยากทำงานอะไรในงานสายการบินอะครับ

น้องไอ : ตอนแรกก่อนไปค่ายคือ ATC ค่ะ แต่หลังกลับจากค่ายหนูได้เรียนรู้จากอะไรหลายๆ อย่าง อย่างการได้ขึ้นไปดูการทำงานของ ATC จริงๆ เลย แล้วก็รู้ว่าไม่ใช่ตัวเรา บางอย่างมันก็ไม่ใช่สิ่งที่เราจินตนาการไว้จากที่เคยอ่านตามอินเทอร์เน็ต แล้วหนูก็โดนอาชีพนักบินตกแทน
พี่ออฟ : แล้วทำไมถึงอยากเป็นนักบินอะครับ
น้องไอ : ตอนนี้เลยมุ่งนักบินเลยค่ะ อย่างไม่หวังตำแหน่งอะไรเลย ขอให้ได้ขับ ตอนแรกหนูไม่คิดอยากเป็นเลย 5555 พอมาค่ายนี้ เรามาสัมผัสชีวิตของ Student Pilot เรารู้สึกว่ามันเป็นอาชีพที่มีอะไรท้าทายใหม่ๆ ทุกวัน ทำงานไม่เป็นเวลาดี (เอ๊ะ!!)

น้องเจ้าขา : อยากเป็นนักบินมากค่ะ คิดไว้เยอะเลย ส่วนนึงก็เพราะคุณแม่อยากให้เป็นด้วยค่ะ อีกเหตุผลนึงคือเป็นอาชีพที่ใครได้ยินก็ต้องแบบ ว้าวอะค่ะ 5555 คือละมันน่าท้าทาย เป็นอาชีพที่เป็นได้ทุกอย่าง แต่ใครก็เป็นนักบินไม่ได้อะค่ะ
พี่ออฟ : คือว่าทางบ้านดันนี่เอง 5555

น้องหมอก : เล็งไว้ 2 ทางครับ  นักบินและช่างเครื่องบินครับแล้วแต่โอกาสว่าจะไปถึงอันไหนก่อนกันครับ
พี่ออฟ : ทำไมถึงอยากเป็นทั้งสองอย่างนี้อะ
น้องหมอก : เพราะว่าถ้าได้ทำในสิ่งที่ชอบหรือเราอยากอยู่กับสิ่งนี้จริงๆ ผมว่ามันจะเป็นแนวทางพาเราไปเจออนาคตที่ดีมากๆ เลยได้ครับ

น้องไอซ์ : อยากเป็นวิศวกรอากาศยานครับ ถ้ามีโอกาสก็อยากเป็นนักบินดูครับ
พี่ออฟ : อ๋ออ พี่อยากรู้ว่าวิศวกรอากาศยาน นี่ทำอะไรบ้างอะครับ
น้องไอซ์ : ก็เป็นวิศวะที่คอยเช็dส่วนต่างๆ ของเครื่องบินที่จะบินในครั้งถัดไป เซ็นเอกสารรับรองการบิน ประมาณนี้ครับ เข้าใจง่ายๆ คือจะเป็นประมาณซ่อมเครื่องบินครับ

พี่ออฟ : สำหรับน้องไอ น้องเจ้าขา และน้องหมอก  พี่ได้ยินมาว่า จะเรียนเป็นนักบิน ต้องไปเรียนปริญญาตรีที่อื่นก่อน แล้วเราสนใจจะเรียนคณะอะไร ที่ไหนอะครับ
น้องไอ : มันติดตรงที่ว่าหนูเรียนสายศิลป์ – คำนวณมา ถึงแม้การสอบนักบิน จะจบจากป.ตรีที่ไหน คณะอะไรก็ได้ แต่หนูก็อยากเลือกทางที่ทำให้หนูได้ใกล้เคียงกับความฝันมากที่สุด เลยตัดสินใจสอบเทียบวุฒิ GED (General Educational Development) ซึ่งเป็นวุฒิที่ไม่มีสาย ก็เลยอยากไปสอบที่การบินพลเรือน จากเดิมสาย AEE (Avionic Engineering) จะรับแค่วิทย์-คณิต หรือปวช. พวกสายช่างหน่อย แต่ถ้ามีวุฒิตัวนี้แล้วเราสอบผ่านข้อสอบของทางสถาบันก็เรียนได้เช่นกันค่ะ
น้องหมอก : ก็น่าจะวิศวะครับ คงใกล้ๆ บ้าน แล้วก็ผมสอบสถาบันการบินพลเรือนด้วยครับ ติดไหมตอนนี้ยังไม่ทราบ ต้องรอดู
น้องเจ้าขา : ว่าจะลงเรียนวิศวฯ การบินค่ะ เอาให้แน่นๆ ไปเลย 5555

พี่ออฟ : เปลี่ยนคำถามๆ ไม่เอาแบบเครียดๆ ละ แล้วน้องๆ ทั้ง 4 คนคิดว่าชอบกิจกรรมไหนในค่ายมากที่สุดครับ
น้องหมอก : ชอบสุดก็น่าจะตอนนั่งเครื่องบินในห้องนักบินล่ะมั้งครับ ความเสียวมันไม่เหมือนเครื่องบินพาณิชย์ ชอบเวลาได้ยินเสียง ATC (Air Traffic Control)
น้องเจ้าขา : ชอบตอนกิน (ล้อเล่นนะคะ) ชอบตอนได้ขึ้นบินที่สุดแล้วค่ะ ก็คือตอนแรกเค้าแบ่งกลุ่มให้ใช่มั้ยคะ แล้วคือแบ่งตามอันดับที่เข้ามา เจ้าขาได้อันดับที่สี่ก็เลยไดขึ้นบินชุดแรก แล้วคือตื่นเต้นมาก แต่คือรุ่นพี่ศิษย์การบินอะค่ะ เค้าขึ้นพร้อมครู ก็คือจะเป็นการสอบไปด้วยของรุ่นพี่ศิษย์การบินระหว่างที่เจ้าขาขึ้นบิน คือให้เราไปเป็น Object ชิ้นๆ นึงในเครื่องบินอะค่ะ แต่คือครูฝึกก็หันมาถามเป็นระยะๆ ว่าไหวมั้ย จะอ้วกรึป่าว แต่คือไม่อ้วกเลยค่ะ วิวสวยมาก จริงๆ แอบหลับไปแป๊บนึง ด้วยเพราะลมเย็นมาก 5555
น้องไอ : ก็คงเป็นการที่ได้นั่งเครื่องบินที่พี่ๆ ศิษย์การบินสอบ ซึ่งมีท่ายากด้วย ?? ได้ดูการทำงาน การสอบปฏิบัติจริง แบบที่ชิดติดจอยิ่งกว่า 4D อีกอะ นึกแล้วยังอยากนั่งอีกรอบเลยยย บินแถวๆ บ่อฝ้าย หัวหิน ก็สวยทั้งทะเลทั้งภูเขาเลยค่ะ ~ ครูนักบินก็สอนเราเล็กๆ น้อยๆ ด้วย สนุกมากกก
น้องไอซ์​ : คือทางค่ายจะมีกิจกรรมให้ขึ้นเครื่องบินรอบหัวหิน ก็สนุกดีครับผม

พี่ออฟ : ทำไมเด็กสมัยนี้โชคดีจัง มีค่ายอะไรแบบนี้ด้วย

พี่ออฟ : แล้วบรรยากาศภายในค่ายเป็นยังไงบ้างอะครับ อบอุ่นรึเปล่า หรือว่าสนุกสนานอะไรแบบนี้
น้องไอซ์ : สนุกครับ ได้ทำอะไรหลายอย่าง อย่างพวกกิจกรรมอะไรอย่างนี้อะครับ ก็จะมีการแบ่งกลุ่มครับให้ไปดูตาฐานที่ทางพี่เค้าได้จัดเตรียมไว้ คล้ายๆ ลูกเสือ สนุกดีครับ
น้องไอ : เพื่อนๆ พี่ๆ ในค่ายเฟรนด์ลี่สุดๆ มาจากหลายที่เลยค่ะ เหนือ ใต้ ออก ตก แล้วความที่ค่ายของเราคนไม่มาก ยิ่งสนิทกันไว ~ ส่วนมากก็เป็นคนที่มีความฝันที่จะทำงานเกี่ยวกับการบินอยู่แล้ว ยิ่งคุยกันถูกคอ 5555 สันทนาการจากพี่ๆ ศิษย์การบินตอนเย็นยังเป็นเกมความรู้การบินเลย ซึ่งทุกคนก็เข้าถึงได้ มันเลยอบอุ่นและสนุกแบบที่ทุกคนแฮปปี้ แม้จะไม่ได้มันถึงขั้นแดนซ์กระจาย หรือร้องเพลงว้ากๆ เหมือนกับหลายๆ ค่าย
น้องเจ้าขา : เพื่อนๆ น่ารักมากค่ะ พี่ๆ เป็นกันเองมาก คือเจ้าขาเป็นเด็ก ม.4 คนเดียว พี่ๆ เลยแอบโอ๋นิดนึงมั้งคะ 5555 ส่วนบรรยากาศก็ อบอุ่นมากๆ เลยค่ะ สบายใจ และก็คุยกับพี่ได้ทุกคนเลยค่ะ
น้องหมอก : คือมันครบรสอะครับบบ  แบบทุกคนสนิทกันเร็วมากครับ เป็นกันเอง เพื่อนทุกคนน่ารักมากกก ไม่ว่าจะเป็นพี่นักบินทุกๆ คน เหมือนเค้าพร้อมจะให้ประสบการณ์พวกเราตลอด นั่งคุยกับพี่นักบินบางคนเป็นชั่วโมงยังได้อ่ะครับ

พี่ออฟ : แล้วน้องๆ คิดว่า ค่ายนี้ให้อะไรกับน้องอะครับ ทำให้ความฝันของน้องๆ เป็นจริงขึ้นรึเปล่า
น้องหมอก : เป็นจริงไหมอันนี้ยังตอบไม่ได้ครับ แต่ทำให้ชัดเจนขึ้นนี่ 100% ครับ รู้ว่าที่จริงแล้วเราชอบอะไร
น้องเจ้าขา : คือได้รู้อะไรเยอะมากเลยค่ะ ไม่ได้รู้แค่ว่า เออ.. อาชีพนักบินมันแค่เท่นะ แต่เป็นอาชีพที่กดดันอีกอาชีพนึง เพราะต้องแบกรับชีวิตของผู้โดยสารตั้งหลายคน ต้องเป็นคนที่มีไหวพริบมาก แต่คือถึงจะรู้ว่ายากขนาดไหนก็ยังอยากพยายามดูอยู่ค่ะ ให้แรงบันดาลใจมากกว่าเดิมอีก
น้องไอ : หนูได้ความฝันใหม่ ได้แรงบันดาลใจและแนวทางชีวิต และที่แน่นอนสุดคือประสบการณ์ที่คงจะหาจากที่ไหนไม่ได้อีกแล้ว นอกจากค่ายนี้ แต่ฝันนั้นจะเป็นเป็นจริงมั้ยนั้น คงขึ้นอยู่ที่ความพยายามและไม่หยุดฝันของตัวหนูเองซะมากกว่า
น้องไอซ์ : ได้หลายอย่างเลยครับ ให้ความรู้เกี่ยวกับการบินเยอะครับ แนะนำอาชีพในธุรกิจการบิน ส่วนประกอบต่างๆ ของเครื่องบิน ถ้าเป็นคนที่ชอบอะไรเกี่ยวกับการบินก็แนะนำให้มาครับ มันคุ้มมากจริงๆ

พี่ออฟ : คุ้มกับค่ายที่ฟรีเลย ฮ่าๆ

พี่ออฟ : โอเคสุดท้ายละ พี่อยากฝากอะไรให้กับน้องๆ ที่สนใจในการบิน หรือน้องๆ ที่ยังหาตัวเองไม่เจอหน่อยครับ
น้องหมอก : อยากฝากคือว่า อยากให้น้องๆ หาตัวเองให้เจอแล้วดูว่าเราชอบอะไร ถ้าเจอแล้วให้ตั้งใจแล้วเอามันมาให้ได้ ไม่มีเกินความสามารถน้องๆ หรอกครับ สำหรับค่ายนี้ความรู้ ประสบการณ์ เต็มเปี่ยมครับบพี่รับรอง แล้วน้องจะมีความสุขกับที่ตัวเองเลือก ขอบคุณครับ
น้องเจ้าขา : ก็หวังว่าน้องๆ จะรู้ตัวกันเร็วนะคะ คือถ้ายังไม่แน่ใจในอาชีพไหน คณะไหนก็อยากให้ลองไปเข้าค่ายดู จะได้รู้ว่ามันเหมาะกับตัวน้องหรือเปล่า ถ้าไม่ถูกจะได้ปรับให้ทัน ส่วนน้องที่อยากเข้าการบินก็ขอให้ได้ลองมาค่ายนี้จริงๆ ค่ะ เพราะมันจะให้อะไรที่น้องไม่เคยรู้เยอะมากกก และก็ขอให้น้องพยายามแล้วก็ได้ทำในสิ่งที่ตัวเองรักนะคะ
น้องไอ : สำหรับคนที่สนใจด้านการบินนะคะ ค่ายนี้มันสวรรค์ของเราชัดๆ ต้องมาจริงๆ คือมันเป็นอะไรที่ทุกอย่าง 4DX มากกก จากที่เราเคยอ่านแค่บทความในกระดาษ เกมจำลองการขับเครื่องบินในโทรศัพท์ แต่อันนี้คือเราได้สัมผัสของจริงหมดเลย รับรองว่าจะต้องร้องขออยากสมัครมาอีกรอบ (เหมือนหนูตอนนี้ แต่คือมันทำไม่ได้ ~) ส่วนคนที่ยังหาตัวเองไม่เจอนะคะ ประสบการณ์ในชีวิตจะช่วยชี้เราไปยังทางที่ใช่ของเรา โลกการบินมากว้าง ไม่แน่ความฝันของคุณอาจอยู่ในโลกการบินใบนี้ก็ได้ ดังนั้น.. ต้องลองมาค้นหามันก่อน เจอไม่เจอก็ต้องเสี่ยง Come on Come on Oh! Baby~ ให้สานฝันทำนายกันนนน
น้องไอซ์ : ก็สำหรับน้องที่สนใจการบินหรือต้องการจะค้นหาตัวเองนะครับ แนะนำว่าให้ลองมาครับอาจจะได้เจอในสิ่งที่ตัวเองชอบหรือได้รู้ว่าเราชอบมันจริงรึปล่าว คนที่ชอบอยู่แล้วอาจจะชอบมากขึ้นไปอีก

พี่ออฟ : โอ้โห คำพูดน้องๆ นี่คมบาดใจมากๆ เลย ยังไงพี่ออฟก็ขอขอบคุณน้องๆ มากเลยนะครับผม

ทิ้งท้ายความสนุก..

เป็นยังไงกันบ้างเอ่ย กับ “โครงการสานฝันการบิน ครั้งที่ 9” ค่ายดีๆ ฟรีๆ แบบนี้ จัดแค่ปีละครั้งเท่านั้นนะ ถ้าน้องๆ คนไหนอยากเป็นนักบิน หรือส่วนงานอื่นๆ ของอุตสาหกรรมการบิน อ่านรีวิวค่ายแค่นี้ไม่พอหรอก !! เร็วๆ นี้ ค่ายสานฝันฯ #10 จะเปิดรับสมัครแล้ว เปิดรับสมัครเมื่อไหร่ แคมป์ฮับจะรีบมารายงานน้องๆ ทุกคนกันเลยจ้า

สำหรับน้องๆ คนไหนที่เข้าค่ายมา แล้วอยากรีวิวค่าย อยากบอกต่อสิ่งดีๆ ที่เราเจอในค่ายมา มาบอกต่อกับเพื่อนๆ สามารถส่งรีวิวค่ายในรูปแบบไดอารี่ของน้องๆ มาที่ [email protected] หรือที่เฟซบุ๊กแฟนเพจของแคมป์ฮับก็ได้จ้า ไม่ต้องกลัวว่าเราจะเขียนไม่ดี ถ้าใจมันบอกว่าอยากเล่า แล้วจะรออะไร ส่งมากันได้เลย เดี๋ยวพี่ๆ แคมป์ฮับ จะช่วยแนะนำน้องๆ ว่าต้องเพิ่มตรงไหน อะไรยังไงให้จ้า สำหรับวันนี้ พี่ฟิวส์ และพี่ออฟ ต้องขอตัวไปออกไปบินก่อน (ไม่ใช่ละ) ไปละน้า บั๊ยบายยยย ฟิ่วววว ~~

เขียนโดย : พี่ฟิวส์ พี่ออฟ แคมป์ฮับ
ขอขอบคุณ : สถาบันการบินพลเรือน

กดแชร์เอาไว้อ่านทีหลัง หรือแชร์ให้เพื่อน คลิกด้านล่างเลยจ้า

ข้อมูลผู้เขียน

พี่ออฟ

เราพี่ออฟ สาระไม่ค่อยมีหรอก หน้าตาดีไปวันๆ :p
หากน้องๆ มีปัญหาอะไร เข้ามาสอบถามได้น้า เดะตอบได้จะตอบให้

ข้อมูลผู้เขียน

พี่ฟิวส์

พี่ชื่อฟิวส์ ตอนนี้จบวิศวเคมี บางมดแล้ว ตอน ม.ปลาย ก็เป็นเด็กล่าค่ายประมาณนึงเลย พูดเลยว่า "ถ้าไม่ได้เข้าค่าย ก็ไม่ได้มาทำ CAMPHUB นะ" อยากให้น้องๆ หาโอกาสไปลองเข้าค่าย ทำกิจกรรมกันดูนะ เผื่อเราจะได้เจอคำตอบว่า "เราอยากเรียน อยากทำสิ่งๆ นี้ จริงๆ มั้ย?"