บทความนี้ได้รับการสนับสนุนจาก บมจ.ธนาคารกรุงไทย
ในยุคนี้ไม่ว่าจะเป็นใครก็สามารถร่วมกันคิดและช่วยกันพัฒนาชุมชนไทยได้!
วันนี้เพื่อนๆ ต้นกล้า 15 ทีมสุดท้ายที่ได้รับเงินรางวัลทุนดำเนินโครงงานทีมละ 50,000 บาทจาก “กรุงไทย ต้นกล้าสีขาว” โครงการประกวดแผนการตลาดเพื่อชุมชน สำหรับนักเรียน นิสิต นักศึกษา ระดับไม่เกินปริญญาตรี ได้เริ่มดำเนินการโปรโมทชุมชนแล้ว
โดยเพื่อนๆ ทั้ง 15 ทีมจากค่าย “ต้นกล้าแคมป์” ก็ได้ประยุกต์ใช้เศรษฐกิจพอเพียงกับการตลาดชุมชนและ Digital Marketing เพื่อโปรโมทชุมชนตามแผนงานและงบประมาณที่ได้รับจากธนาคาร ก่อนที่ไปนำเสนอผลการดำเนินงานต่อคณะกรรมการอีกครั้งในการแข่งขันรอบชิงชนะเลิศในเดือนมีนาคม 2563 เพื่อชิงถ้วยพระราชทานรางวัลชนะเลิศสมเด็จพระกนิษฐาธิราชเจ้า กรมสมเด็จพระเทพรัตนราชสุดาฯ สยามบรมราชกุมารี พร้อมเงินรางวัล รวมมูลค่า 1,400,000 บาท
มาฟังความคิดเห็นและความประทับใจจากเพื่อนๆ ต้นกล้าทั้ง 15 ทีมกัน :)
15 ทีมที่ผ่านเข้ารอบสุดท้ายในโครงการ กรุงไทย ต้นกล้าสีขาว
“โครงการ ‘กรุงไทย ต้นกล้าสีขาว’ เป็นค่ายที่ดีมากๆ มีวิทยากรพิเศษที่มีประสบการณ์มาบรรยายมากมาย มีทั้งเรื่อง Digital Marketing ได้รู้จักองค์กรอย่าง Local Alike ที่เป็นองค์กรเกี่ยวกับการส่งเสริมชุมชน มีพี่ๆ Staff ที่คอยช่วยเหลือตลอดเวลา คอยแนะนำแผนของเราให้ดีขึ้น”
ทีมชุมชนชาวเขาเผ่าม้งดอยปุย
มหาวิทยาลัยเชียงใหม่
“ประทับใจค่ายของโครงการ ‘กรุงไทย ต้นกล้าสีขาว’ มากๆ ค่ะ
ปีนี้ก็จัดมาเป็นปีที่ 13 แล้ว อยากให้มีต่อไปเรื่อยๆ ค่ะ เนื่องจากค่ายนี้ได้นำวิทยากรที่มีความรู้ในด้านต่างๆ มาให้ความรู้แก่พวกเรามากมาย เช่น เทคนิคการนำเสนองานภายใต้เวลาที่จำกัด การทำการตลาดผ่านช่องทางออนไลน์ การคิดกลยุทธ์การตลาดที่มีไอเดียที่แปลกใหม่และน่าสนใจ
ในส่วนของทีมลูกช้างแอคบา พวกเรารู้สึกภูมิใจมากค่ะ ที่ได้เป็นส่วนหนึ่งของค่ายนี้ และรู้สึกดีใจมากๆ ที่ได้เข้ารอบ 15 ทีมสุดท้าย พวกเราจะตั้งใจทำตามแผนการพัฒนาชุมชนออกมาให้ดีที่สุดและให้เกิดความยั่งยืนต่อชุมชนมากที่สุดค่ะ ขอบคุณค่ะ”
ทีมลูกช้างแอคบา
มหาวิทยาลัยเชียงใหม่
“สําหรับการเข้าค่ายที่ผ่านมานะครับ กลุ่มเราได้เจอวิทยากรหลากหลายมาก เเละได้รับคําเเนะนําจากผู้มีความรู้ความเชี่ยวชาญในเรื่องของการเข้าไปพัฒนาชุมชน กลุ่มเราจึงได้มาปรับเปลี่ยนให้เข้ากับโครงงาน จนได้ผ่านเข้ารอบมาครับ”
ทีมผ้ามัดย้อม RMUTR
มหาวิทยาลัยเทคโนโลยีราชมงคลรัตนโกสินทร์ วิทยาเขตศาลายา
“โครงการ ‘กรุงไทย ต้นกล้าสีขาว’ เป็นค่ายที่เต็มเปี่ยมไปด้วยความรู้จากวิทยากรที่มีชื่อเสียงเฉพาะทางในเรื่องต่างๆ
พวกเราประทับใจมากกับการได้ไปเข้าค่ายครั้งนี้ ทางค่ายเลี้ยงดีมากค่ะ กินอิ่มมาก ?
ความรู้ที่ได้รับคือล้นมากและถือเป็นประโยชน์อย่างมาก สามารถนำมาปรับใช้ในโครงงานได้เป็นอย่างดี
และขอชื่นชมพี่ๆ สตาฟที่คอยดูแล ให้ความช่วยเหลือตลอดการเข้าค่าย 3 วัน 2 คืน พี่ๆ ใจดีและคอยให้ความช่วยเหลืออย่างดี
ประทับใจและชอบมากๆ ค่ะ ขอบคุณนะคะ”
ทีมกลีบแก้วพิกุล
มหาวิทยาลัยบูรพา
“สำหรับค่ายที่ผ่านมานั้น ทำให้เรารู้สึกประทับใจในหลายๆ ด้าน ทั้งด้านความรู้ การดูแลจากทีมงาน และมิตรภาพจากทุกคน
และวิทยากรที่มาให้ความรู้ แต่ละท่านล้วนมีประสบการณ์มากมายที่ถ่ายทอดให้เราได้เป็นอย่างดี ซึ่งมีประโยชน์ในการพัฒนาแผนงานเป็นอย่างมาก
และโครงการนี้ยังเปิดโอกาสให้พวกเราได้ลงมือทำจริง และทำให้ชุมชนเล็กๆ ชุมชนหนึ่งของพวกเรา ได้มีโอกาสในการพัฒนาให้ดียิ่งขึ้นกว่าเดิมอีกด้วย
พวกเราขอขอบคุณโครงการ และหวังว่าโครงการดีๆ แบบนี้ จะยังคงดำเนินต่อไปในอนาคตค่ะ”
ทีมเบคอนชีส
มหาวิทยาลัยบูรพา
“พวกเราได้มีโอกาสเข้าร่วมโครงการ ‘กรุงไทย ต้นกล้าสีขาว’ ปีที่ 13
ทั้งนี้ พวกเรามีความตื่นเต้นตั้งแต่รอบแรกที่ส่งเปเปอร์กับคลิปไปคัดเลือก หวังลุ้นได้เข้ารอบกับโครงการดีดี สุดท้ายพวกเราได้ผ่านเข้ามาถึงรอบ 20 ทีม เป็นความรู้สึกพิเศษมากๆ
ได้เข้าร่วม Workshop กับทีมงาน โดยทางธนาคารกรุงไทยได้จัดหาวิทยากรคุณภาพให้ความรู้ อีกทั้งการดูแลเอาใจใส่ของพี่ๆ จากธนาคารกรุงไทย ตลอดระยะเวลา 3 วัน เป็นช่วงเวลาที่มีความรู้สึกที่ดีและมีความสุข
ได้นำความรู้จากมหาลัยผนวกกับความคิดใหม่ๆ จากวิทยากรในค่าย รวมทั้งสถานที่ที่ทางธนาคารกรุงไทยจัดหาให้ไม่มีปัญหาเลยสักอย่าง
การเข้าร่วมดำเนินการทั้งหมด 3 วัน มีวิทยากรหลากหลายด้านทั้งการตลาด ชุมชน พรีเซนเตชั่น เป็นองค์ความรู้ใหม่ๆ พี่ๆ ทีมงานคอยซัพพอร์ตตลอดเวลา
สุดท้ายนี้พวกเราทีมบิงโกได้ผ่านเข้ารอบดำเนินโครงการรอบ 15 ทีม ต้องขอขอบคุณธนาคารกรุงไทยที่เล็งเห็นการพัฒนาของชุมชน และเปิดโอกาสให้เด็กๆ อย่างพวกเราได้มีโอกาสใช้ความรู้จากภาคทฤษฎีลงสู่สนามจริง พวกเราหวังอย่างยิ่งว่าพวกเราจะทำให้ชุมชนหนองน้ำเย็นที่เราทำโครงการมีศักยภาพที่สูงขึ้น”
ทีมบิงโก
มหาวิทยาลัยเทคโนโลยีพระจอมเกล้าพระนครเหนือ วิทยาเขตระยอง
“โครงการ ‘กรุงไทย ต้นกล้าสีขาว’ เป็นโครงการที่ให้ประสบการณ์ที่ดีและให้ความรู้ใหม่ๆ และสร้างเสริมประสบการณ์ต่างๆ และสามารถนำไปใช้ในการพัฒนาชุมชนได้ และพัฒนาทำให้ชุมชนมีรายได้มากขึ้น
และพี่ๆ ทีมงานและวิทยากรทุกคนใจดีมากกกก และยังคอยให้ความช่วยเหลือทุกทีมด้วยความเต็มใจ”
ทีมซ่อนกลิ่น
มหาวิทยาลัยธนบุรี
“กิจกรรมต้นกล้าแคมป์เป็นพื้นที่ในการแบ่งปันองค์ความรู้ และแลกเปลี่ยนประสบการณ์ในการทำธุรกิจและกิจกรรมเพื่อสังคม ระหว่างวิทยากรและผู้เข้าร่วมกิจกรรม เพื่อเสริมสร้างความเข้าใจเกี่ยวกับกลยุทธ์การทำการตลาดออนไลน์ (Digital Marketing) เพื่อให้เข้าถึงกลุ่มเป้าหมายได้อย่างมีประสิทธิภาพ
รวมถึงเสริมสร้างความตระหนักในการพัฒนาชุมชนอย่างยั่งยืน โดยให้ชุมชนมีบทบาทสำคัญในการขับเคลื่อนธุรกิจด้วยพลังของชุมชนเอง
และที่สำคัญ คือ การตระหนักในบทบาทของผู้ดำเนินโครงการที่มีหน้าที่ในการถ่ายทอดองค์ความรู้ด้านการทำการตลาดออนไลน์แก่คนในชุมชน ควบคู่กับการส่งเสริมการศึกษาให้เยาวชนเกิดความหวงแหนและเข้ามามีส่วนร่วมในการอนุรักษ์วัฒนธรรมและผลิตภัณฑ์ท้องถิ่นอย่างยั่งยืน”
ทีม TCAS TEAM
มหาวิทยาลัยเชียงใหม่
“สำหรับโครงการ ‘กรุงไทย ต้นกล้าสีขาว’ เป็นค่ายที่ดีมากๆ เลยค่ะ
โดยค่ายนี้นะคะ จะสอนให้เรารู้จักเกี่ยวกับการพัฒนาชุมชนและ Digital Marketing ซึ่งทางค่ายได้เรียนเชิญวิทยากรที่มีความสามารถเฉพาะด้านมาให้คำแนะนำ
นอกจากนี้ยังมีการปลูกฝังให้คนที่เข้าค่ายสามารถประยุกต์ใช้หลักปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียงกับการตลาดเพื่อชุมชนอย่างยั่งยืน
อีกทั้งค่ายนี้ยังเป็นค่ายที่ให้ความรู้ และสามารถนำความรู้มาใช้ได้จริง ในการโปรโมทชุมชนให้เป็นที่รู้จัก สร้างรายได้ที่ยั่งยืนให้ชุมชน และได้ฝึกปฏิบัติทักษะเทคโนโลยีและการสื่อสาร ทักษะการตลาดดิจิทัลอีกด้วย
โดยค่ายนี้ได้เปิดโอกาสให้กับเด็กนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาตอนปลายอย่างเรา สามารถลองทำในสิ่งที่คาดไม่ถึงได้อีกด้วยค่ะ”
ทีมพระจันทร์ยิ้ม
โรงเรียนสตรีมารดาพิทักษ์
“จากที่ได้เข้าร่วมโครงการ ‘กรุงไทย ต้นกล้าสีขาว’ ทีมของเรารู้สึกประทับใจ แล้วรู้สึกว่าคุ้มค่ามากๆ ที่ได้รับโอกาส ได้รับความรู้มากมาย สามารถนำมาปรับใช้กับแผนการตลาดและเสริมความรู้ด้านการนำเสนอ
วิทยากรทุกท่านมีความเป็นกันเองและมีความเป็นมืออาชีพ พี่ๆ ทีมงานทุกคนดูแลดี พูดคุยน่ารัก มีการจัดการงานที่ดีมาก อาหารอร่อย ได้รู้จักเพื่อนและพี่ๆ น้องๆ ต่างมหาวิทยาลัย
สุดท้ายนี้ขอขอบคุณพี่ๆ ทีมงานทุกท่านที่ทำให้เกิดค่ายนี้ คอยช่วยเหลือในตลอดระยะเวลาที่เข้าร่วม รักค่ายนี้มากๆ ค่ะ/ครับ”
ทีม BLUE OCEAN THE NEXT GEN
มหาวิทยาลัยขอนแก่น
“ค่ายนี้ได้ให้โอกาสเราเปิดประสบการณ์การเรียนรู้ใหม่นอกห้องเรียน มาสร้างสรรค์ผลงานเพื่อพัฒนาชุมชนของเรา
และประทับใจทีมงาน วิทยากรทุกท่าน ที่ให้ความรู้ แนวคิด วิธีการสร้างสรรค์ การวางแผนกลยุทธ์ทางการตลาดต่างๆ ทำให้เราได้รับความรู้จนเกิดไอเดียใหม่ๆมาปรับใช้ในแผนพัฒนาชุมชนของเราต่อไป”
ทีมนางฟ้า MarCom
มหาวิทยาลัยเชียงใหม่
“โครงการ ‘กรุงไทย ต้นกล้าสีขาว’ ของธนาคารกรุงไทยเป็นค่ายที่รวบรวมนักเรียนนักศึกษาที่มีเป้าหมายในการพัฒนาชุมชนจากที่ต่างๆ มาอยู่ด้วยกัน แลกเปลี่ยนความรู้และแชร์ประสบการณ์
นอกจากจะได้เพื่อนใหม่ที่น่ารักแล้ว ยังมีพี่วิทยากรและพี่ๆ ทีมงานที่น่ารักคอยดูแลเอาใจใส่และให้ความรู้เราอยู่ตลอดเวลาที่ร่วมกิจกรรม
เพียงแค่ได้เข้ามาร่วมกิจกรรมในค่ายนี้ จะได้เข้ารอบหรือจะตกรอบก็ไม่ใช่สิ่งสำคัญ
สิ่งสำคัญคือประสบการณ์ที่หาจากที่ไหนไม่ได้ การนำความรู้ในห้องเรียนมาต่อยอดพูดคุยและปรึกษากับพี่ๆ ที่มีประสบการณ์จริง และสามารถใช้ความคิดสร้างสรรค์ของเราได้อย่างเต็มที่
เป็นช่วงเวลาหนึ่งในชีวิตที่คุ้มค่าและสนุกมากๆ อยากให้มาลองสัมผัสกับประสบการณ์ดีๆ สักครั้งนึงครับ ไม่ผิดหวังแน่นอน”
ทีมปิ๊งสาวมอญ
มหาวิทยาลัยรังสิต
“โครงการ ‘กรุงไทย ต้นกล้าสีขาว’ ที่จัดขึ้นครั้งนี้ ดีมากเลยค่ะ ได้รับความรู้ที่นำไปปรับใช้ได้จริง ได้รู้จักกับเพื่อนๆ ต่างมหาลัยหลายคน ได้ไอเดียใหม่ๆ ได้แรงบันดาลใจจากวิทยากรเก่งๆ ที่มาให้คำแนะนำ
อยากให้มีการจัดขึ้นต่อไปค่ะ เป็นประสบการณ์ที่ดีมากๆ”
ทีมฮักหมอลำ
มหาวิทยาลัยมหาสารคาม
“ได้รับโอกาสดีๆ ในการเข้าร่วมโครงการ ‘กรุงไทย ต้นกล้าสีขาว’ ในการเข้าอบรม Digital Marketing และการพัฒนาชุมชน
ทางเราจึงได้เอาความรู้ส่วนนี้ มาปรับใช้กับ Amazing Local ของเรา เพื่อให้มีศักยภาพและพัฒนาชุมชนอย่างยั่งยืน”
ทีม Amazing Local
มหาวิทยาลัยมหาสารคาม
“เป็นค่ายเปิดโอกาสให้ลองทำอะไรที่แปลกใหม่ ท้าทาย เป็นการพัฒนาชุมชน โดยใช้หลักของการตลาดมาเสริม เพื่อสร้างให้เกิดคุณค่าและมูลค่า
ความประทับใจของค่ายนี้ คือ ความเป็นมิตรไมตรีของทุกคนในค่าย ตั้งแต่พี่ๆ Staff ที่คอยแนะนำ และบริการทุกอย่าง อีกทั้งวิทยากรที่ให้ความรู้ได้มีการถ่ายทอดความรู้เต็มที่ และให้ลองคิด ลองฝึกทำ Workshop ได้รับความรู้ทั้งการคิดการตลาดให้คนสนใจ การนำเสนอให้มีความน่าสนใจ การกล้าแสดง อีกทั้งการนำเสนอความคิดในรูปแบบต่างๆ พี่ในค่ายใจดีและน่ารักทุกคนค่ะ”
ทีม ONE OF THE WORLD
มหาวิทยาลัยราชภัฏบุรีรัมย์
พี่ช้างก็ขอเป็นกำลังใจให้กับเพื่อนๆ ต้นกล้าทั้ง 15 ทีมในการโปรโมทชุมชนไทยด้วยนะครับ
สำหรับเพื่อนๆ ที่สนใจโครงการนี้ก็สามารถส่งแรงใจและติดตามข่าวสารได้ทางเว็บไซต์แคมป์ฮับและเพจ Krungthai Care บน Facebook เลย
ติดตามโครงการ กรุงไทย ต้นกล้าสีขาว
โครงการ กรุงไทย ต้นกล้าสีขาว Krungthai Care
เขียนโดย: พี่ช้าง แคมป์ฮับ
ขอขอบคุณรูปภาพ: บมจ.ธนาคารกรุงไทย