กดแชร์เอาไว้อ่านทีหลัง หรือแชร์ให้เพื่อน คลิกด้านล่างเลยจ้า
CAMPHUB check me with Learn O Life

ทำยังไงดี ถ้าเรารู้สึก “สับสน ไร้ทิศทาง”

แนะนำคอลัมน์ใหม่ CAMPHUB check me with Learn O Life

สวัสดีจ้าน้องๆ ทุกคน วันนี้ CAMPHUB ขอพาน้องๆ มารู้จักกับคอลัมน์ใหม่ CAMPHUB check me with Learn O Life คอลัมน์ที่พี่ๆ Learn O Life อยากมาชวนน้องๆ ลองย้อนกลับมาเช็กตัวเอง ว่าสุขภาพของเราจิตใจเป็นยังไงบ้าง แฮปปี้มั้ย สนุกกับทุกๆ วันรึเปล่า เพื่อที่น้องๆ จะได้ออกไปลุยกับโลกภายนอกเพื่อค้นหาตัวเองว่าอยากเรียนอะไร ทำอะไรในอนาคตกันได้อย่างเต็มที่! สำหรับวันนี้เราขอพาน้องๆ มาเช็กตัวเองกันว่าตอนนี้น้องๆ สับสน ไร้ทิศทางกันอยู่รึเปล่า จะใช่มั้ยนะ เลื่อนลงไปอ่านข้างล่างกันต่อเลยจ้า..


ฉันรู้สึก.. สับสน ไร้ทิศทาง

เป็นธรรมดาที่ในช่วงรอยต่อของวัย ทั้งช่วงเข้ามหา’ลัย ช่วงเพิ่งเริ่มทำงาน เราจะรู้สึกสับสนกับการค้นหาตัวเอง มันจะมีความรู้สึกระหว่าง ความตื่นเต้นที่ได้ค้นหา” กับ “ความสับสนไร้ทิศทาง” ปนๆ กันอยู่ บางวันก็ไฟแรงมาก ผ่านไปไม่กี่วันก็ท้อแท้มาก ขึ้นๆ ลงๆ อยู่อย่างนั้น สำหรับใครที่อยู่ในช่วงรอยต่อนี้ ไม่ต้องกังวลว่าตัวเองหลงทางอยู่รึเปล่า? ช่วงแรกสำหรับการก้าวสู่การเป็นผู้ใหญ่ เราไม่จำเป็นต้องรีบตั้งเป้า แล้วดันทุรังวิ่งพุ่งออกไปเป็นเส้นตรงหรอก เพราะมันคือช่วงเวลาที่เหมาะให้เราใช้ค้นหาเส้นทางมากมายต่างหากว่าทางไหนคือทางที่เหมาะกับเรา

มีคนบอกไว้ว่า “ถ้าเราอยากรู้ทิศทางที่จะไป เราก็ต้องสับสนมากๆ มาก่อน” จะเดินขึ้นหน้าบ้าง ถอยหลังบ้าง วิ่งบ้าง พักบ้าง ทั้งหมดมันก็คือการให้โอกาสตัวเองทั้งนั้น ดีกว่ารีบตัดสินใจวิ่งตรงไปเส้นทางเดียว โดยที่ยังไม่ได้รู้จักเส้นทางอีกมากมาย ลองเอาเวลาว่างๆ นอกจากเรียนพิเศษ นอกจากรับงานเพิ่มแล้ว พาตัวเองออกไปเผชิญความสับสนให้เต็มที่สิ ทำสิ่งที่แตกต่างไปจากชีวิตปกติบ้าง อย่าปิดกั้นความสับสนของตัวเองโดยการฝืนเลือกเส้นทางเร็วๆ


พี่ๆ มีหนึ่งเทคนิคง่ายๆ มาฝาก ที่จะช่วยให้เราเจอเส้นทางที่เรามีความสุขได้ นั่นคือ การสำรวจตัวเอง และเข้าใจคุณค่าของตัวเองก่อน มันจะช่วยให้เราตัดสินใจหรือเลือกทางเดินของเราได้ดีมากขึ้น โดยที่เรายังสามารถคงความเป็นตัวเองอยู่ได้ อาจารย์ Geoffrey Cohen จากมหาวิทยาลัย Stanford เคยบอกไว้ว่า “การสำรวจคุณค่าของตัวเองยังส่งผลให้การเรียนดีขึ้นและมีความสุขมากขึ้นอีกด้วย”

การสำรวจคุณค่าของตัวเองยังส่งผลให้การเรียนดีขึ้นและมีความสุขมากขึ้นอีกด้วย

วิธีง่ายๆ ในการสำรวจตัวเองเบื้องต้น อันดับแรก ให้ลองเลือกสิ่งที่เรามองว่ามีคุณค่าสำหรับชีวิตเรามาสัก 2-3 สิ่ง โดยสามารถเลือกได้จากรายการด้านล่าง หรือเราจะเขียนสิ่งอื่นๆ ก็ได้เช่นกัน

  1. ความสามารถทางกีฬา
  2. ศิลปะและวรรณกรรม
  3. ความคิดสร้างสรรค์, การค้นพบสิ่งใหม่ หรือสร้างอะไรใหม่ๆ เพื่อเปลี่ยนแปลงโลก
  4. ความอิสระเป็นตัวเอง
  5. ความเอื้ออาทร, ความช่วยเหลือ
  6. การมีช่วงเวลาที่น่าจดจำ
  7. การเป็นส่วนหนึ่งของกลุ่ม (กลุ่มเพื่อน, กลุ่มที่สนใจกิจกรรมเฉพาะอย่าง)
  8. ดนตรี
  9. การเข้าสังคม
  10. ความเชื่อของฉัน
  11. สิ่งแวดล้อมและธรรมชาติ
  12. ความสัมพันธ์กับเพื่อนและครอบครัว
  13. เรื่องตลกขำขันให้ฉันยิ้มได้ทุกวัน
  14. ความสำเร็จในอาชีพ
  15. อื่นๆ
อย่าลืมแอดไลน์ @CAMPHUB

หลังจากที่เราเลือกคุณค่าของเราแล้ว ให้ลองเขียนบรรยายออกมาว่า “ทำไมคุณค่านั้นถึงสำคัญสำหรับเรา” ลองตั้งใจมองไปที่ความคิดและความรู้สึกของเรา แล้วบรรยายว่าเราคิดอะไร และรู้สึกอะไรเกี่ยวกับสิ่งนั้น ทำไมมันถึงมีคุณค่าสำหรับเรา มันจะทำให้เราได้สะท้อนคุณค่าในตัวเอง ที่จะช่วยให้เราตัดสินใจได้ดีขึ้นว่าอะไรเหมาะกับเรา ทั้งนี้ทั้งนั้นเราอาจจะหลงทางบ้าง เสียเวลาบ้างก็ไม่เป็นไร สุดท้ายแล้วเราก็จะเจอเส้นทางที่เรามีความสุขกับมันได้ในที่สุดนะ


ถ้าน้องๆ คนไหนอยากเรียนรู้เกี่ยวกับตัวเอง ค้นหาตัวเองเพิ่มเติม สามารถพูดคุย สอบถามทีมงาน Learn O Life ได้เลย เรามีทีมงานนักจิตวิทยาผู้เชี่ยวชาญด้านเด็กและวัยรุ่นที่มีประสบการณ์ ที่ต่างมีเป้าหมายอยากให้คนรุ่นใหม่ได้รู้จักค้นหาตัวเอง และสามารถพัฒนาตัวเองไปสู่ความสำเร็จที่ออกแบบเองได้ ไม่ใช่การเดินตามรอยเท้าของใคร

LINE @learnolife Website Learn O Life


เป็นยังไงกันบ้างเอ่ย สำหรับ CAMPHUB check me with Learn O Life อีพีแรก ถ้าชอบ ก็อย่าลืมแชร์ให้เพื่อนๆ ได้มาเช็กจิตใจตัวเองไปด้วยกันเยอะๆ น้าาา แล้วถ้าจิตใจเราพร้อมแล้ว ก็พร้อมที่จะไปหาค่าย หากิจกรรมเข้าเพื่อค้นหาตัวเองกัน หาค่าย กิจกรรม โอเพนเฮ้าส์ ได้ง่ายๆ ที่ CAMPHUB.in.th ได้เลยจ้า สำหรับวันนี้ พี่ๆ CAMPHUB และ Learn O Life ต้องไปก่อน แล้วเจอกันในอีพีหน้าจ้า


เขียนและเรียบเรียงโดย พี่ฟิวส์ CAMPHUB และ Learn O Life

กดแชร์เอาไว้อ่านทีหลัง หรือแชร์ให้เพื่อน คลิกด้านล่างเลยจ้า

ข้อมูลผู้เขียน

พี่ฟิวส์

พี่ชื่อฟิวส์ ตอนนี้จบวิศวเคมี บางมดแล้ว ตอน ม.ปลาย ก็เป็นเด็กล่าค่ายประมาณนึงเลย พูดเลยว่า "ถ้าไม่ได้เข้าค่าย ก็ไม่ได้มาทำ CAMPHUB นะ" อยากให้น้องๆ หาโอกาสไปลองเข้าค่าย ทำกิจกรรมกันดูนะ เผื่อเราจะได้เจอคำตอบว่า "เราอยากเรียน อยากทำสิ่งๆ นี้ จริงๆ มั้ย?"