กดแชร์เอาไว้อ่านทีหลัง หรือแชร์ให้เพื่อน คลิกด้านล่างเลยจ้า
CAMPHUB check me with Learn O Life

ฉันทำอะไรก็ “ผิด” ไปหมด ทำไมเราทำอะไรก็ไม่เคยถูกใจใครสักที?

ทำนั่นก็ผิด ทำนี่ก็ผิด..
ทำไมเราทำอะไรก็ไม่เคยถูกใจใครสักที?

จริงๆ แล้ว เราอาจกำลังฟังเสียงความต้องการของผู้อื่นอยู่ โดยที่ไม่รู้เลยว่าความต้องการเหล่านั้นมันจะสิ้นสุดที่ตรงไหน เราไม่ใช่ซูเปอร์แมน หรือผู้วิเศษที่จะสามารถให้ความช่วยเหลือ หรือทำสิ่งต่างๆ ให้ตรงตามความต้องการของทุกคนบนโลกนี้ได้


มันเหนื่อยเหมือนกันนะ

เวลาที่ต้องทำตามที่คนนั้นบอกที คนนี้บอกที เพราะเราก็มีข้อจำกัดในชีวิตของเราเหมือนกัน ทั้งเวลา ความสามารถ ความชอบส่วนตัว และต่อให้เรามีพลังงาน หรือเวลาเหลือ มันก็คงมีบางวันที่เรารู้สึกว่า

วันนี้อยากอยู่นิ่งๆ

ขอไม่ทำอะไรเลยแล้วกัน อย่ามาหวังให้เราไปช่วยเหลือใครเลย

ในชีวิตจริง มันไม่มีทางเป็นไปได้แน่นอน ที่เราจะได้ทำตามใจตัวเองตลอดเวลา มันต้องมีสักวันแหละที่เราต้องทำตามคำขอ ความต้องการของคนอื่นบ้าง และถ้าวันนั้นเราได้ตัดสินใจทำไปแล้ว จำไว้เลยว่า

ไม่มีใครทำถูกใจใครไปซะทุกอย่างหรอก

เราไม่มีทางทำทุกอย่างถูกใจคนทุกคนบนโลก ถ้าเรามัวมามองแต่ข้อผิดพลาด ใช้เวลาไปกับการจ้องจับผิด เราคงเสียเวลาในการใช้ชีวิตอย่างมีความสุขไปเยอะเหมือนกัน

ถ้าเราตั้งใจทำสิ่งหนึ่งมากๆ เพื่อให้ใครสักคนหนึ่งภูมิใจในตัวเรา แต่ผลที่ออกมากลับไม่ดีแบบที่เขาคาดหวังเอาไว้ แล้วเรามานั่งโทษตัวเองว่าเราแย่ เราไม่ดี เรามันไม่ฉลาด จนเราลืมใส่ใจความสุขอื่นๆ ที่เกิดขึ้นรอบตัว มันก็น่าเสียดายอยู่เหมือนกันนะ เพราะชีวิตมันมีอีกหลายมิติให้เราได้มอง และใช้เวลาเรียนรู้ไปกับมัน

เลิกโทษตัวเอง

ลองมองข้อผิดพลาดที่เกิดขึ้นให้เป็นประสบการณ์ และเป็นโอกาสที่ทำให้เราได้เรียนรู้ ฝึกฝนตัวเองให้เก่งขึ้นกว่าทุกครั้งที่ผ่านมาดีไหม ลองพิจารณาให้ดี ว่าสาเหตุมันเกิดจากอะไร ครั้งหน้า ถ้าเรามีโอกาส เราจะได้เอาสิ่งนี้มาปรับ ถ้ามันยังพอปรับได้


แต่สุดท้าย ถ้าเรามีโอกาสได้พยายามอีกครั้ง เราปรับอย่างเต็มที่แล้ว ผลลัพธ์ก็ยังไม่เป็นไปตามที่เขาคาดหวังอีก เราต้องกลับมาให้กำลังใจตัวเองแล้วนะ อย่าโทษตัวเองเพียงเพราะว่าทำไม่ถูกใจใคร แค่เราตอบตัวเองได้ว่า เราเต็มที่หรือยัง เราพอใจกับผลลัพท์ที่ออกมาหรือยัง แค่นั้นก็น่าจะเพียงพอแล้ว บางครั้งมันก็ไม่ต้องสนใจคนอื่นหรอก ว่าคนอื่นจะคิดอย่างไร เพราะทุกคนมี “มาตรฐานความถูกใจ” ไม่เหมือนกัน

ยังไงก็ลองก้าวออกมาจากความผิดหวังและความเสียใจให้ได้ และอย่าลืมว่า บนโลกนี้..

ยังมีเรื่องใหม่ๆ ให้เราลองทำอยู่อีกมากมายนะ

อย่าลืมแอดไลน์ @CAMPHUB


ถ้าน้องๆ คนไหนอยากเรียนรู้เกี่ยวกับตัวเอง ค้นหาตัวเองเพิ่มเติม สามารถพูดคุย สอบถามทีมงาน Learn O Life ได้เลย เรามีทีมงานนักจิตวิทยาผู้เชี่ยวชาญด้านเด็กและวัยรุ่นที่มีประสบการณ์ ที่ต่างมีเป้าหมายอยากให้คนรุ่นใหม่ได้รู้จักค้นหาตัวเอง และสามารถพัฒนาตัวเองไปสู่ความสำเร็จที่ออกแบบเองได้ ไม่ใช่การเดินตามรอยเท้าของใคร

LINE @learnolife Website Learn O Life


เป็นยังไงกันบ้างเอ่ย สำหรับ CAMPHUB check me with Learn O Life อีพีนี้ ถ้าชอบ ก็อย่าลืมแชร์ให้เพื่อนๆ ได้มาเช็คจิตใจตัวเองไปด้วยกันเยอะๆ น้าาา แล้วถ้าจิตใจเราพร้อมแล้ว ก็พร้อมที่จะไปหาค่าย หากิจกรรมเข้าเพื่อค้นหาตัวเองกัน หาค่าย กิจกรรม โอเพนเฮ้าส์ ได้ง่ายๆ ที่ CAMPHUB.in.th ได้เลยจ้า สำหรับวันนี้ พี่ๆ CAMPHUB และ Learn O Life ต้องไปก่อน แล้วเจอกันในอีพีหน้าจ้า


เขียนและเรียบเรียงโดย พี่ฟิวส์ CAMPHUB และทีมงาน Learn O Life

กดแชร์เอาไว้อ่านทีหลัง หรือแชร์ให้เพื่อน คลิกด้านล่างเลยจ้า

ข้อมูลผู้เขียน

พี่ฟิวส์

พี่ชื่อฟิวส์ ตอนนี้จบวิศวเคมี บางมดแล้ว ตอน ม.ปลาย ก็เป็นเด็กล่าค่ายประมาณนึงเลย พูดเลยว่า "ถ้าไม่ได้เข้าค่าย ก็ไม่ได้มาทำ CAMPHUB นะ" อยากให้น้องๆ หาโอกาสไปลองเข้าค่าย ทำกิจกรรมกันดูนะ เผื่อเราจะได้เจอคำตอบว่า "เราอยากเรียน อยากทำสิ่งๆ นี้ จริงๆ มั้ย?"