กดแชร์เอาไว้อ่านทีหลัง หรือแชร์ให้เพื่อน คลิกด้านล่างเลยจ้า
CAMPHUB up level

รวมวิธีฝึกภาษาอังกฤษง่ายๆ ด้วยตัวเอง ฉบับ CAMPHUB uplevel

สวัสดีค้าบน้องๆ วันนี้ก็มาพบกับ CAMPHUB uplevel กันอีกเช่นเคย กับพี่ออฟ CAMPHUB นะครับ ในยุคสมัยนี้ภาษานั้นสำคัญมากๆ ไม่ว่าทั้งการเรียน การทำงานในอนาคต ภาษาอังกฤษก็จะเข้ามามีบทบาทในชีวิตประจำวันของเรามากขึ้น อย่างเช่นเวลาเราฟังเพลงก็จะมีบางท่อนที่เป็นภาษาอังกฤษ​ เวลาเราดูหนังหรือซีรี่ย์ก็จะมีภาษาอังกฤษ เอ๋? ถ้าเราอยากฝึกษาอังกฤษแบบง่ายๆ ด้วยตนเองหล่ะ เราต้องทำยังไงบ้างน้า? วันนี้พี่ออฟก็จะมีวิธีมาแนะนำน้องๆ กัน ว่าแต่มีวิธีอะไรบ้างนั้น ไปดูกันเล้ย 

1) ฟังเพลงสากล

การฟังเพลงสากลคือจุดเริ่มต้นง่ายๆ เลย เพียงแค่หยิบหูฟัง เลือกเพลง แล้วก็พยายามฟังคำศัพท์จากเพลงก่อน พอได้ศัพท์แล้วลองเพิ่มมาเป็นประโยค เช่น And in another life, I would make you stay แล้วก็ลองแปลตามที่ฟังได้เลย เราก็ได้ทักษะของ Listening แล้วว และถ้าเราอยากได้ทักษะพวก Speaking ลองเปิดเนื้อเพลงแล้วร้องตามเลย ร้องตามจริตแบบเพลงเลยก็ยิ่งดีเลยครับ 

2) ดูหนังหรือซีรี่ย์

ช่วงนี้ซีรี่ย์มีให้ดูเยอะมากกกก ถ้ายิ่งน้องๆ Subscribe พวก Netflix หรือ Streaming อื่นๆ นะ ก็จะมีหนังหลากหลายมาก ไม่ว่าจะเป็นหนังรัก หนังแอคชั่น หรือหนังตลก อะไรก็แล้วแต่ สิ่งสำคัญก็คือเราอยากฝึกภาษา ให้น้องๆ เลือกหนังมาสักเรื่อง แล้วเปิดซับเป็นภาษาไทย เสียงเป็นภาษาอังกฤษ แล้วก็ลองพยายามฟังจากหนังถ้าฟังไม่ออกหรือจับใจความไม่ออกก็มาอ่านซับภาษาไทย ลองทำแบบนี้เรื่อยๆ ถ้าน้องๆ เจอหนักที่ชอบอยากดูอีกรอบพี่ออฟแนะนำให้เปลี่ยนจากซับภาษาไทยเป็นภาษาอังกฤษเลย แล้วพยายามฟัง ถ้าฟังไม่ทันก็มีซับให้อ่านข้างล่าง แล้วลองแปลดูครับ ก็จะเป็นการฝึก Listening ไปในตัวเลย ถ้าอยากฝึก Speaking ก็ให้ลองพูดตามซับเลยเอาจริตให้เหมือนในหนังด้วยนะครับ 

3) อ่าน

อ่านอะไรก็ได้ที่เป็นภาษาอังกฤษ​อาจจะเริ่มจาก ข่าว / บทความ หรือว่าอ่านพวก Quotes หรือคำคมก็ได้ แล้วหาสมุดจดคำศัพท์ พี่ออฟเคยอ่านเจอว่า ถ้าเรารู้ศัพท์ประมาณ 1,000 คำ เราก็จะสื่อสารภาษานั้นๆ ได้นะ ใช่ครับพี่ออฟก็คิดว่ามันเป็นความจริง ถ้าเราอยากสื่อสาร แต่เราไม่รู้ว่าคำนั้นภาษาอังกฤษแปลว่าอะไร เราก็ต้องเสียเวลาในการหา ไม่ก็ฟัง Podcast คำนี้ดี (Podcast คืออะไร? อ่านเพิ่มเติมที่นี่) ก็ได้ศัพท์เหมือนกันด้วยนะ 

4) พยายามฝึกเขียนเป็นภาษาอังกฤษ

อาจจะเป็นการเขียนไดอารี่ หรือตอบ Comment ชาวต่างชาติ หรือว่าไปถามบนโลกออนไลน์เลย ถ้าเราสงสัยอะไร พี่ออฟคิดว่าพวกนี้เป็นการฝึกสกิล Writing เหมือนกันนะ ลองเขียนไดอารี่ที่ใช้ภาษาง่ายๆ ไม่ต้องกลัวผิดถูก ไม่ต้องกลัวผิดแกรมม่า และลองเช็คประโยคกับกูเกิ้ลหรือแอพ Grammary ว่าเราเขียนถูกรึเปล่าแล้วก็ลองๆ ปรับครับผม ส่วนเรื่องฝึกเขียนโต้ตอบ ก็ลองเข้า Pantip หมวดภาษาอังกฤษดูครับ ลองถามคำถามที่ง่ายๆ หรืออะไรที่เราสงสัย พี่ออฟเชื่อว่ามีคนตอบแน่นอน และได้ฝึกทักษะการเขียนอีกด้วย

5) หาเพื่อนช่วยฝึก

ลองตกลงกับเพื่อนสนิทของเราว่า เออทุกวันศุกร์เราห้ามพูดไทยกันนะ ฝึกภาษาอังกฤษกัน ใครพูดไทยปรับ 5 บาทเพื่อสมทบทุนกองทุนชานมไข่มุก ก็จะเป็นการฝึกพูดกับเพื่อน และฝึกเรื่องการเขินอายที่จะพูดภาษาอังกฤษด้วย! เพราะอุปสรรคหลักๆ เลยก็คือการไม่กล้าพูด ถ้าเราฝึกฟัง ฝึกเขียน ท่องศัพท์อะไรมาเยอะ ก็ไม่มีความหมายถ้าเราไม่กล้าพูดครับ 

เป็นยังไงกันบ้างงงง กับวิธีการเรียนภาษาอังกฤษด้วยตัวเอง ฉบับ CAMPHUB uplevel กัน พี่ออฟก็ใช้วิธีพวกนี้ในการฝึกเช่นกัน และเห็นว่าวิธีพวกนี้เป็นประโยชน์มากๆ ก็เลยอยากจะแชร์ให้น้องๆ แต่ๆๆ น้องๆ ต้องพยายามนะครับ พี่ออฟเข้าใจว่ามันยาก ถ้าเราฝึกเรื่อยๆ พี่เชื่อว่าสักวันเราจะเก่งขึ้นครับ ท่องไว้ว่าอยากเก่งต้องฝึกๆ Practice Makes Perfect! สำหรับ CAMPHUB uplevel ตอนหน้าจะเป็นอะไร อย่าลืมติดตามนะครับ See you krub

เขียนโดย พี่ออฟ CAMPHUB
กราฟิกโดย พี่เต้ย CAMPHUB

กดแชร์เอาไว้อ่านทีหลัง หรือแชร์ให้เพื่อน คลิกด้านล่างเลยจ้า

ข้อมูลผู้เขียน

พี่ออฟ

เราพี่ออฟ สาระไม่ค่อยมีหรอก หน้าตาดีไปวันๆ :p
หากน้องๆ มีปัญหาอะไร เข้ามาสอบถามได้น้า เดะตอบได้จะตอบให้

ข้อมูลผู้เขียน

พี่เต้ย

‘ค่าย’ ไม่ได้เป็นเพียงคำในภาษาไทยเท่านั้น แต่คำว่า ‘ค่าย’ เป็นทั้งจุดเริ่มต้นของประสบการณ์ใหม่ๆ และมิตรภาพอันอบอุ่น มาเข้าค่ายกันเถอะ