กดแชร์เอาไว้อ่านทีหลัง หรือแชร์ให้เพื่อน คลิกด้านล่างเลยจ้า
CAMPHUB up skill with BASE Playhouse

All about our moods เช็กสภาพฟ้าฝนแล้ว อย่าลืมเช็กสภาพอารมณ์กันด้วยนะ

สวัสดีค่า น้อง ๆ CAMPHUB ที่น่ารัก มาพบกันในช่วงเดือนกันยายน อากาศเย็นสบาย ชวนฝัน อาจจะเผลอนึกขึ้นได้ว่าเริ่มมาถึงช่วงสุดท้ายของปลายปี 2021 แล้ว ในช่วง 8 เดือนที่ผ่านมาเป็นยังไงกันบ้างคะ ยังไหวกันอยู่ไหมเอ่ย ได้ลองทบทวนช่วงเวลาที่ผ่านมากันบ้างหรือยังนะ  มีเป้าหมายอะไรสำเร็จบ้างหรือมีอะไรที่ไม่เป็นไปตามแผนบ้าง ถึงแม้สถานการณ์จะยังไม่ค่อยเป็นใจให้ทำอะไรมากเท่าไหร่ แต่พี่เชื่อว่าน้อง ๆ ยังคงกำลังวิ่งตามความฝันกันอย่างไม่หยุดหย่อนแน่นอน พี่ยู้ก็ขอเป็นกำลังใจให้น้อง ๆ ทุกคนได้เลือกความฝันที่ใช่ เป้าหมายที่ชอบ และกลับไปใช้ชีวิตปกติอย่างเร็ววันกันน้า

แต่ก่อนที่น้อง ๆ จะออกเดินทางเพื่อไปพิชิตเป้าหมายที่ฝันไว้ต่อ พี่ยู้ อยากชวนให้น้อง ๆ มาพักผ่อนไปพร้อมกันกับ CAMPHUB up skill by BASE Playhouse ว่าแต่มาครั้งนี้เป็นทักษะอะไรน้า ถึงได้มาชวนพักผ่อนได้ มาติดตามกันได้เลย 

ทักษะที่ว่าก็คือ การจัดการบริหารอารมณ์ในเชิงบวกกับเชิงลบ เพื่อให้น้อง ๆ นำไปปรับใช้กับสถานการณ์รอบข้างที่เกิดขึ้น  ถึงจะค่อนข้างมีความเครียดและความกังวลมาก แต่การดูแลสภาพอารมณ์ในเชิงบวกยังคงเป็นสิ่งที่ช่วยให้เราใช้ชีวิตได้อย่างมีความหวัง และการจัดการอารมณ์ทางลบจะช่วยให้เราไม่ตกอยู่ในอารมณ์ที่ขุ่นมัวมากจนเกินไป ช่วยปรับสมดุลอารมณ์ไม่ให้ส่งผลเสียกับสุขภาพกายและใจ

มาเริ่มกันที่การรักษาสภาวะอารมณ์ทางบวกให้อยู่กับเรานาน ๆ กันเลย

1. สัมผัสกับความสุขอย่างเต็มที่

ในช่วงสถานการณ์แบบนี้น้อง ๆ อาจมีความกังวลว่า การที่ตัวเองมีความสุขในเรื่องรอบตัวจะเป็นสิ่งที่ผิดหรือเปล่านะ แต่ที่จริงแล้วเรายังมีความสุขได้และควรใช้เวลาโฟกัสกับสิ่งที่ทำให้เกิดความสุขอย่างเต็มที่ ทิ้งความกังวลใจที่ยังไม่เกิดขึ้นก่อน และฝึกขอบคุณต่อสิ่งที่สร้างความสุข  เพื่อโอบกอดและลิ้มรสความสุขเอาไว้ นอกจากจะช่วยให้มีสุขภาวะทางใจที่ดีแล้ว ความสุขยังส่งต่อพลังในความคิดสร้างสรรค์สิ่งใหม่ ๆ ให้กับเราเพื่อเอาไปสร้างสิ่ง ๆ ใหม่ได้อีกด้วย

2. ยืดขยายเวลาแห่งความสุข

หลายต่อหลายคนมักจะพูดกันว่า “เวลาแห่งความสุข ผ่านไปเร็วเสมอ”  แต่เราสามารถขยายเวลาแห่งความสุขเหล่านั้นได้ด้วยการทบทวนประสบการณ์ที่เกิดขึ้น คอยกลับไปเยี่ยมชมความทรงจำ คิดออกมาเป็นภาพ เพื่อให้ภาพเหล่านั้นยังคงชัดเจนอยู่ในใจมากขึ้น ไม่ให้ความทรงจำที่ดีตกหล่นระหว่างทางเป็นแค่อดีตที่ผ่านพ้นไปเท่านั้น หรืออาจจะเขียนบรรยายขอบคุณเพิ่มความรู้สึกเชิงบวกมากขึ้น นอกจากนี้ถึงเราจะให้ความสำคัญกับความทรงจำ แต่ความสุขในปัจจุบันก็เป็นสิ่งสำคัญ พยายามหมั่นเก็บเกี่ยวเอาไว้ เพื่อรักษาสภาพอารมณ์เชิงบวกเอาไว้กับตัวเองให้อยู่กับเรานาน ๆ 

มาต่อที่การจัดการกับอารมณ์ทางลบ รับรองว่าเป็นประโยชน์และปรับใช้ได้ง่ายแน่นอน!

1. รู้เท่าทันอารมณ์ตนเอง หรือ Self-aware

แน่นอนว่าเราทุกคนต้องเคยอยู่ในสภาวะอารมณ์เชิงลบโดยไม่ทันรู้ตัว ไม่ว่าจะเป็นความเหงา ความเศร้า หรือความโกรธ แต่การที่เราไม่รู้ตัวคอยจมอยู่กับอารมณ์เชิงลบจะทำให้เราไม่เข้าใจที่มาที่ไป หรือสาเหตุของอารมณ์เหล่านั้นอย่างแท้จริง เราควรพยายามทบทวนด้วยการตั้งคำถามกับตัวเองว่ากำลังรู้สึกอะไรอยู่ กำลังทำอะไร ทำไมถึงมีความรู้สึกแบบนั้น และเมื่อเข้าใจว่า ปัจจุบันเรากำลังมีความรู้สึกไม่ดีอยู่นะ อาจจะไม่ต้องระบุชัดเจนทุกรายละเอียด  แต่รู้ถึงว่าสภาพอารมณ์อยู่ในเชิงลบก็เพียงพอ เพื่อไม่ให้ความรู้สึกเหล่านั้นแย่ลงเรื่อย ๆ โดยที่ห้ามไม่ทัน

2. ก้าวออกจากภาวะอารมณ์ลบ ด้วยการหยุดพัก

การจมอยู่ในอารมณ์ลบอาจจะไม่ใช่คำตอบที่ดีสักเท่าไหร่ ถ้าหากเราสามารถตั้งสติรู้เท่าทันอารมณ์ทางลบของตัวเองได้ อีกหนึ่งสิ่งที่สำคัญ คือ ก้าวออกมาจากภาวะอารมณ์ลบก่อน เอาตัวเองออกมาจากสภาวะตึงเครียด ไปอยู่ในสภาพแวดล้อมที่ปลอดโปร่งโล่งสบาย หรือทำในสิ่งที่เรารู้สึกสบายใจ เพื่อรักษาสภาวะอารมณ์ของเราให้คงที่ก่อนกลับไปสู้ต่อ เมื่อแข็งแกร่งขึ้น

3. ปลดปล่อยอารมณ์ความรู้สึก

เมื่ออารมณ์เริ่มคงที่จากการหยุดพัก แต่ยังคงมีอารมณ์หลงเหลืออยู่ เราสามารถปลดปล่อยมันออกมาได้ด้วยวิธีที่ดีต่อใจ เช่น เขียนระบายความรู้สึกความในใจออกมา จะช่วยให้เรารู้สึกดีมากขึ้นและได้ทบทวนเกี่ยวกับปัญหาเหล่านั้น ว่าควรแก้ไขยังไง หรือต้องปรับปรุงอะไรบ้าง  หรืออีกหนึ่งวิธี คือ พูดคุยเล่าให้คนรอบข้างที่เราไว้ใจฟัง ทำให้เราได้ปลดปล่อยความอัดอั้นตันใจ และได้รับกำลังใจที่ดีพร้อมทั้งการปลอบโยนที่อบอุ่นหัวใจกลับมาอย่างแน่นอน

จากวิธีจัดการอารมณ์ในเชิงบวกและเชิงลบที่ได้แนะนำให้ไป อีกหนึ่งอย่างที่พี่ยู้ อยากจะฝากถึงน้อง ๆ คือ อย่าลืมดูแลสุขภาพร่างกายให้แข็งแรงสดใสอยู่เสมอ เพราะร่างกายที่แข็งแรงมาพร้อมกับสภาพใจที่เข้มแข็ง ถ้าหากสุขภาพร่างกายอ่อนแอ สุขภาพใจก็จะห่อเหี่ยวตามอย่างไม่น่าเชื่อ เพราะฉะนั้นดูแลสุขภาพใจและหมั่นออกกำลังกายสม่ำเสมอ กินอาหารที่มีประโยชน์ พร้อมทั้งพักผ่อนให้เพียงพอ เมื่อพักผ่อนและเช็กสภาพอารมณ์กันเรียบร้อยทุกคน พี่ยู้ ก็ขอเป็นกำลังใจและส่งน้อง ๆ กลับไปพิชิตเป้าหมายต่อกันอย่างเต็มที่น้า  

หลังจากน้อง ๆ ได้รับเคล็ดลับในการจัดการอารมณ์แล้ว เริ่มรู้สึกสนใจเกี่ยวกับการดูแลสุขภาพใจของตัวเองมากขึ้น การสร้างความสัมพันธ์กับคนรอบตัว  หรือสนใจว่าคณะจิตวิทยาเรียนอะไรกันบ้าง เพื่อช่วยค้นหาตัวเองว่า “เราเหมาะกับคณะจิตวิทยาหรือเปล่านะ” พี่ยู้ขอชวนน้อง ๆ มาค้นหาคำตอบไปพร้อมกับ Up skill ดูแลหัวใจตัวเองและคนรอบข้างด้วย คอร์ส  Growing in Psych You – เป็นวัยรุ่นไม่ต้องทนเจ็บปวด จิตวิทยาเชิงบวกช่วยได้ พร้อมเสิร์ฟกับเมนูเรียกน้ำย่อย  

  • Mindset and My Growth เสริมความมั่นใจให้ตัวเอง
  • Craft My Growing Plan ค้นหาวิธีการดูแลจิตใจในฉบับของตัวเอง
  • Friend – Zone วิธีสร้างความสัมพันธ์กับคนรอบข้าง

นอกจากได้เรียนรู้เทคนิคดี ๆ ยังพบปะพูดคุยกับพี่ ๆ BASE Playhouse เพื่อปรึกษาเรื่องหัวใจ เรื่องแนะแนวต่อการเรียนได้ด้วยน้า 

น้อง ๆ สามารถติดตามรายละเอียดคอร์ส  Growing in Psych You และเพื่อไม่ให้พลาดคอร์สพิเศษอีกมากมาย จาก BASE Playhouse พี่ยู้ขอกระซิบให้ทุกคน แอด Line: @BASEPlayhouse หรือกดติดตาม Facebook page: BASE Playhouse ไว้ได้เลย ทางพี่ ๆ BASE Playhouse รอเจอน้อง ๆ อยู่น้า

กดแชร์เอาไว้อ่านทีหลัง หรือแชร์ให้เพื่อน คลิกด้านล่างเลยจ้า

ข้อมูลผู้เขียน

BASE Playhouse

ข้อมูลผู้เขียน

พี่ออฟ

เราพี่ออฟ สาระไม่ค่อยมีหรอก หน้าตาดีไปวันๆ :p
หากน้องๆ มีปัญหาอะไร เข้ามาสอบถามได้น้า เดะตอบได้จะตอบให้

ข้อมูลผู้เขียน

พี่ปาล์มมี่