กดแชร์เอาไว้อ่านทีหลัง หรือแชร์ให้เพื่อน คลิกด้านล่างเลยจ้า
CAMPHUB up inter with Twinkl บทความ

พาส่องวิชาเรียนของนักเรียน ม.ปลายที่อังกฤษ

น้องๆ ต้องสงสัยแน่ๆ เลยว่าระบบการศึกษาและวิชาเรียนของนักเรียนต่างประเทศเป็นอย่างไรกันบ้าง เรียนวิชาเหมือนกับประเทศไทยไหม และต้องสอบอะไรเพิ่มหรือเปล่า พี่ๆ CAMPHUB และ Twinkl มีคำตอบมาให้แล้ว โดยพวกเราจะพาน้องๆ มาดูวิชาเรียนของนักเรียนมัธยมศึกษาตอนปลายที่อังกฤษกันนั่นเอง


ระบบการศึกษาของประเทศอังกฤษ

การศึกษาภาคบังคับของประเทศอังกฤษเริ่มต้นเมื่อเด็ก ๆ อายุ 5 ปี ไปจนถึงอายุ 16 ปี โดยแบ่งออกเป็น Primary School (Infants) Year 1, 2 อายุ 5-7 ปี ต่อด้วย Primary School (Juniors) Year 3, 4, 5, 6 อายุ 7-11 ปี ถ้าเทียบง่าย ๆ ก็คล้ายกับระดับประถมศึกษาของประเทศไทย จากนั้นก็เป็น Secondary School Year 7, 8, 9, 10, 11 อายุ 11-16 ปี เมื่อดูจากอายุก็เทียบเท่ากับ ม.1-ม.4 ของประเทศไทยนั่นเอง 

หลังจากจบการศึกษาภาคบังคับ Year 11 แล้ว นักเรียนทุกคนจะสอบ GCSE หรือ General Certificate of Secondary Education ซึ่งเป็นตัวชี้วัดสำหรับวุฒิการศึกษาภาคบังคับ โดยการสอบ GCSE จะวัดความรู้ในวิชาหลักคือ ภาษาอังกฤษ, คณิตศาสตร์ และ วิทยาศาสตร์ ควบคู่ไปกับวิชาเลือกต่าง ๆ เช่น ภาษาต่างประเทศ (ฝรั่งเศส สเปน เยอรมัน) ประวัติศาสตร์ ภูมิศาสตร์ ศิลปะ ดนตรี ออกแบบดีไซน์ เป็นต้น เมื่อนักเรียนได้รับวุฒิการศึกษา GCSE แล้ว ก็สามารถเลือกได้ว่าจะเรียนต่อสายสามัญ (Academic Path) หรือสายอาชีพ (Vocational Path) สำหรับนักเรียนที่เลือกต่อสายสามัญ ก็จะเรียนต่อในโรงเรียนอีก 2 ปี ระดับชั้นเรียนของสองปีนี้เรียกว่า Sixth Form เมื่อจบแล้วก็จะต้องสอบวัดผล A-Level เพื่อนำไปใช้สำหรับการศึกษาต่อในระดับมหาวิทยาลัย แต่ถ้านักเรียนเลือกที่จะเรียนต่อสายอาชีพ ก็จะต้องเข้าเรียนที่วิทยาลัยหรือ College ในสายวิชาเฉพาะทาง เมื่อจบแล้วก็ต้องสอบเพื่อได้วุฒิการศึกษา  BTEC (Business and Technology Education Council) หรือ NVQ (National Vocational Qualification) เพื่อนำไปสมัครงานและประกอบอาชีพ หรือสามารถนำไปใช้เพื่อเข้าศึกษาต่อไปในระดับมหาวิทยาลัย 

เมื่อเทียบกันแบบคร่าวๆ เราก็จะเห็นได้ว่า A-Level ของประเทศอังกฤษ ก็คือ ม.5-ม.6 หรือมัธยมศึกษาตอนปลายของประเทศไทย แต่ในประเทศอังกฤษจะเรียกระดับการศึกษานี้ว่า Pre-University Level Study หรือการศึกษาระดับเตรียมเข้ามหาวิทยาลัยนั่นเอง


เด็ก A-Level ที่อังกฤษเรียนวิชาอะไรกันบ้าง?

การเข้าเรียนระดับ A-Level นักเรียนสามารถเลือกสายวิชา หรือวิชาเอกได้เอง ส่วนใหญ่จะเลือกตามสายอาชีพที่อยากทำ หรือตามความสนใจของตัวเองว่าอยากเรียนต่อในมหาวิทยาลัยสาขาอะไร ในการเลือกวิชาเอกแต่ละโรงเรียนก็จะมีเกณฑ์ตั้งไว้ว่า ถ้าอยากเข้าเรียนวิชาเอกนี้ต้องได้ผลคะแนน GCSE เท่าไหร่ นักเรียนสามารถเลือกได้ 3-4 วิชาเอก และสำหรับคนที่เลือก 4 วิชาเอก ก็สามารถเลือกที่จะดร็อป 1 วิชาเอกที่เราไม่ชอบได้หลังจากเรียนปีแรกไปแล้ว หรือจะสามารถเลือกเปลี่ยน 1 วิชาเอกหลังจากจบปีแรกไปแล้วก็ได้เช่นกัน เรามาลองดูตัวอย่างวิชาเอกของนักเรียนที่อังกฤษว่ามีวิชาอะไรกันบ้าง เหมือนหรือแตกต่างกับวิชาที่นักเรียนไทยเรียนอยู่หรือเปล่า?

Art & Design ศิลปะและการออกแบบ

วิชาเอกนี้ นักเรียนจะได้เรียนรู้และทดลองเทคนิคใหม่ ๆ สำหรับการสร้างงานศิลปะเพื่อพัฒนาเป็นศิลปิน นอกจากการทดลองกับวัสดุวาดภาพและระบายสีโดยทั่วไปแล้ว นักเรียนยังจะได้ทดลองการพิมพ์ภาพ ผลิตงานศิลปะ ทำงานศิลปะสื่อผสม (Mixed Media) รวมไปถึงการถ่ายภาพอีกด้วย

Business Studies ธุรกิจศึกษา 

นักเรียนจะได้เรียนรู้เกี่ยวกับ วิธีการบริหารธุรกิจ การจัดการบริษัท การตัดสินใจ การปรับปรุงประสิทธิภาพการทำงาน ในแผนกต่าง ๆ ของบริษัท เช่น ทรัพยากรบุคคล การดำเนินงาน การตลาดและการเงิน และยังจะได้เรียนรู้ทักษะเชิงปฏิบัติ ควบคู่ไปกับการเรียนทฤษฎี ผ่านกรณีศึกษาหรือ Case Studies

English Literature วรรณกรรมภาษาอังกฤษ

การศึกษาภาษาอังกฤษไม่เพียงแต่พัฒนาความสามารถในการอ่าน การเขียน และการวิเคราะห์เท่านั้น แต่ยังช่วยพัฒนาทักษะที่จำเป็น เช่น การสื่อสาร การแก้ปัญหา สำหรับวิชาเอกนี้ นักเรียนจะได้เรียนผ่านแนวคิดและวิธีการถ่ายทอดของนักเขียน ผ่านรูปแบบ โครงสร้าง และภาษา ฝึกวิเคราะห์เนื้อหาของงานเขียนผ่านบริบททางประวัติศาสตร์และสังคม ฝึกทักษะการอ่านและการเขียนของนักเรียน และช่วยส่งเสริมความรักในวรรณกรรมอีกด้วย

Film Studies ภาพยนตร์ศึกษา

นักเรียนจะได้เรียนรู้เกี่ยวกับประเภทของภาพยนตร์ พัฒนาทักษะการสังเกต การวิเคราะห์เชิงวิพากษ์ และการแสดงความคิดเห็นส่วนตัว นักเรียนจะได้ใช้ความสามารถในการพัฒนาความคิดสร้างสรรค์และทักษะเชิงปฏิบัติ เช่น การทำสตอรี่บอร์ด การเขียนบท และการผลิตภาพยนตร์

Computer Science วิทยาการคอมพิวเตอร์

สำหรับวิชาเอกวิทยาการคอมพิวเตอร์ นักเรียนจะได้เรียนรู้ถึงหลักการของการคำนวณและอัลกอริทึม การเขียนโปรแกรมคอมพิวเตอร์ การแสดงข้อมูล ระบบคอมพิวเตอร์ (ฮาร์ดแวร์และซอฟต์แวร์) การจัดระเบียบคอมพิวเตอร์ การสื่อสารและสร้างเครือข่าย ฐานข้อมูล รวมไปถึงผลลัพธ์ของการใช้และพัฒนาระบบคอมพิวเตอร์

Law กฎหมาย

เรียนรู้ สร้างความเข้าใจเกี่ยวกับระบบกฎหมายของประเทศอังกฤษและด้านกฎหมายทั้งของเอกชนและกฎหมายมหาชนภายในประเทศ นักเรียนจะได้เรียนเกี่ยวกับวิธีการทางกฎหมายและการใช้เหตุผลของทนายความและศาล ได้ฝึกนำเทคนิคของวิธีการทางกฎหมายและการใช้เหตุผลมาวิเคราะห์และหาคำตอบของปัญหาตามหลักกฎหมาย

อย่าลืมแอดไลน์ @CAMPHUB
Criminology อาชญาวิทยา

อาชญาวิทยา คือการศึกษาสาเหตุที่บุคคลก่ออาชญากรรม เมื่อเข้าใจสาเหตุของการก่ออาชญากรรมแล้ว ก็จะช่วยให้สามารถพัฒนาวิธีการควบคุมอาชญากรรมได้ อาชญาวิทยาประกอบไปด้วยหลากหลายทฤษฎี นักเรียนในวิชาเอกนี้จะได้ศึกษาข้อมูลเชิงลึกที่น่าสนใจในด้านอาชญาวิทยา จะศึกษาอาชญากรรม และระบบยุติธรรมทางอาญา และยังจะช่วยให้นักเรียนได้พัฒนาความเข้าใจในแนวคิดหลัก ทฤษฎีและหลักการของอาชญาวิทยา เพื่อนำไปประยุกต์ใช้กับกรณีศึกษาและตัวอย่างต่างๆ อีกด้วย

ภาพจาก hsdc.ac.uk
Sociology สังคมวิทยา

สังคมวิทยาเป็นหนึ่งในวิชาภาคสังคมศาสตร์ นักเรียนจะได้เรียนรู้และทำความเข้าใจเกี่ยวกับพฤติกรรมของมนุษย์ในบริบทที่กว้างขึ้นของสังคม เกี่ยวข้องกับการศึกษาชีวิตทางสังคมโดยเฉพาะ การเรียนสังคมวิทยาจะช่วยให้นักเรียนสามารถหาคำตอบและหลักฐานที่แสดงให้เห็นถึงความแตกต่างของพฤติกรรมทางสังคมของบุคคล นอกจากนี้นักเรียนจะได้ศึกษาเกี่ยวกับอิทธิพลและปัจจัยทางสังคมในทางสถิติว่ามีความเกี่ยวข้องระหว่างแง่มุมต่างๆ ของชีวิตทางสังคมอย่างไร

Politics การเมือง

นักเรียนจะได้ศึกษาเกี่ยวกับ คุณลักษณะของรัฐบาลและระบบการเมืองในระดับท้องถิ่น ระดับประเทศและระดับนานาชาติ วิชาเอกนี้เหมาะกับนักเรียนที่มีความสนใจด้านการเมืองและเหตุการณ์ปัจจุบัน นอกจากนี้นักเรียนยังจะได้พัฒนาความรู้และความเข้าใจ เกี่ยวกับธรรมชาติที่เปลี่ยนแปลงไปของการเมืองและความสัมพันธ์ระหว่างแนวคิด สถาบันและกระบวนการทางการเมือง ที่มีผลกระทบต่อการตัดสินใจของรัฐบาลและการสร้างนโยบายเพื่อดูแลและปกครองบ้านเมือง


นอกจากตัวอย่างวิชาเอกที่เรานำมาเสนอกันในวันนี้ ในโรงเรียนที่อังกฤษก็ยังมีวิชาเอกทั่วไปให้เลือกอีกมากมาย เช่น เคมี, ชีววิทยา, ฟิสิกส์, คณิตศาสตร์, ประวัติศาสตร์, เศรษฐศาสตร์, จิตวิทยา เป็นต้น สำหรับน้อง ๆ คนไหนที่สนใจอยากไปเรียนต่อที่อังกฤษในระดับ A-Level ก็สามารถหาข้อมูลเกี่ยวกับการสอบ IGCSE (International General Certificate of Secondary Education) กันได้ หรือถ้าอยากจะลองเข้าไปดูตัวอย่างข้อสอบ GCSE ของประเทศอังกฤษ ดาวน์โหลดมาลองทำเพื่อทดสอบตัวเอง ก็สามารถเข้าไปที่ Twinkl GCSE Preperation ได้เลย และถ้าหากน้องๆ สนใจในการเรียนต่อในต่างประเทศ อย่าลืมมาอ่านบทความของพวกเราได้ที่ CAMPHUB up inter with Twinkl น้า


เขียนโดย Twinkl
เรียบเรียงโดย พี่นัจจี้ CAMPHUB
กราฟิกโดย พี่หมิง CAMPHUB

กดแชร์เอาไว้อ่านทีหลัง หรือแชร์ให้เพื่อน คลิกด้านล่างเลยจ้า

ข้อมูลผู้เขียน

พี่นัจจี้