ข้อมูลเบื้องต้นของการประกวดแข่งขัน
รูปแบบของการแข่งขัน
การแข่งขันที่มีการนำเสนอผลงานให้คณะกรรมการทางออนไลน์
วันที่จัดกิจกรรม
20 มกราคม – 24 เมษายน 2565
วันที่รับสมัครวันสุดท้าย
จันทร์ 14 กุมภาพันธ์ 2565
การจัดทีมสมัครเข้าร่วม
แบบทีม
จำนวนตั้งแต่ 2 คนขึ้นไป แต่ไม่เกิน 5 คน พร้อมอาจารย์ที่ปรึกษาของทีมอย่างน้อย 1 คน
(โรงเรียนเดียวกันสามารถมีอาจารย์ที่ปรึกษาคนเดียวกันได้)
ค่าใช้จ่ายในการสมัคร
ฟรี
คุณสมบัติ (ระดับการศึกษา/ช่วงอายุ/อื่นๆ)
ระดับมัธยมศึกษาตอนต้น และระดับมัธยมศึกษาตอนปลายในสถาบันการศึกษาภาครัฐหรือเอกชนทั่วประเทศ โดยไม่จำกัดสาขาวิชาและสายการเรียน
ของรางวัล
เงินรางวัลพร้อมประกาศนียบัตร มูลค่ารวมกว่า 100,000 บาท
สถานที่จัดกิจกรรม
เป็นกิจกรรมออนไลน์
กิจกรรมนี้จัดโดย (ติดต่อผู้จัด คลิกที่ไอคอนด้านล่าง)
ศูนย์ปฏิบัติการศิลปกรรมดิจิทัล FAAMAI Digital Arts Hub จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย
คำอธิบายกิจกรรม
FAAMAI YOUTH PROJECTION MAPPING COMPETITION 2022
โครงการประกวด FAAMAI Youth Projection Mapping Competition 2022 จัดขึ้นโดยศูนย์ปฏิบัติการศิลปกรรมดิจิทัล FAAMAI Digital Arts Hub ร่วมกับ Bangkok Projection Mapping Competition ซึ่งเป็นโครงการที่มุ่งเน้นการสร้างสรรค์องค์ความรู้ และนวัตกรรมในการผสมผสานศิลปะเข้ากับเทคโนโลยีอย่างมีสุนทรียะและสร้างสรรค์ ซึ่งสามารถบูรณาการองค์ความรู้จากหลายมิติ เพื่อพัฒนาศักยภาพของเยาวชนคนรุ่นใหม่ สร้างการเรียนรู้และก่อให้เกิดกระแสความสนใจในศาสตร์ของศิลปกรรมดิจิทัลในวงกว้าง เพื่อต่อยอดเกิดการพัฒนาสังคมไทยอย่างเป็นรูปธรรมให้สามารถทัดเทียมและแข่งขันในระดับนานาชาติได้
โดยในปีนี้ทางศูนย์ปฏิบัติการฯ เปิดโอกาสให้นักเรียนในระดับมัธยมศึกษาที่เรียนในสถาบันการศึกษาทั้งภาครัฐและเอกชนทั่วประเทศ ร่วมประกวดในโครงการ FAAMAI Youth Projection Mapping Competition 2022 เพื่อเปิดโอกาสให้เยาวชนไทยได้แสดงออกด้านความคิดสร้างสรรค์ผ่านผลงานศิลปกรรมดิจิทัล และสร้างการเรียนรู้และเทคนิคใหม่ๆ ให้สามารถนำไปต่อยอดในด้านการศึกษาและอาชีพในอนาคต ทั้งยังช่วยลดความเหลื่อมล้ำด้านการเข้าถึงศาสตร์แห่งศิลปกรรมดิจิทัล และองค์ความรู้ใหม่ๆ ของนักเรียนในเมือง และต่างจังหวัดอีกด้วย
หัวข้อการประกวด (Theme)
“Life with COVID-19”
1. วัตถุประสงค์ของโครงการ
- สร้างการเรียนรู้ และส่งเสริมความคิดสร้างสรรค์ รวมทั้งพัฒนาศักยภาพด้านศิลปกรรมดิจิทัลในกลุ่มเยาวชนคนรุ่นใหม่อย่างกว้างขวาง
- ศิลปกรรมดิจิทัล ซึ่งผลงานนี้จะเป็น Portfolio ที่สำคัญที่จะช่วยต่อยอดด้านการศึกษา และด้านอาชีพในอนาคต
- สร้างการรับรู้และกระแสความสนใจในศาสตร์ศิลปกรรมดิจิทัลให้เกิดขึ้นในสังคมไทย
2. ระดับของการประกวด
การประกวดแบ่งเป็น 2 ระดับ ได้แก่
- ระดับมัธยมศึกษาตอนต้น
- ระดับมัธยมศึกษาตอนปลาย
3. คุณสมบัติของผู้สมัคร
- ผู้สมัครเข้าร่วมประกวดจะต้องเป็นนักเรียนในระดับมัธยมศึกษาตอนต้น และระดับมัธยมศึกษาตอนปลายในสถาบันการศึกษาภาครัฐหรือเอกชนทั่วประเทศ โดยไม่จำกัดสาขาวิชาและสายการเรียน
- ผู้สมัครส่งชื่อเข้าร่วมประกวดเป็นทีม จำนวนตั้งแต่ 2 คนขึ้นไป แต่ไม่เกิน 5 คน พร้อมอาจารย์ที่ปรึกษาของทีมอย่างน้อย 1 คน (โรงเรียนเดียวกันสามารถมีอาจารย์ที่ปรึกษาคนเดียวกันได้)
4. เงื่อนไขในการประกวด
- ผู้สมัครลงทะเบียนพร้อมแนบสำเนาบัตรประจำตัวประชาชน จำนวน 1 คน/ฉบับ เพื่อเข้าร่วมโครงการประกวดผ่านเวปไซต์โครงการ www.faamaicompetition.com
- ผู้สมัครต้องส่งไฟล์ผลงานโครงร่าง พร้อมอธิบายแนวความคิด (Storyboard + Concept) ในการสร้างสรรค์ผลงานตามโจทย์ของการประกวด สำหรับการคัดเลือกผลงานเข้ารอบตัดสิน โดยการอัพโหลดไฟล์ผลงานนามสกุล PDF, PNG, JPEG ขนาดไม่ต่ำกว่า 2840 x 3508 px (A4) จำนวนไม่น้อยกว่า 1 หน้ากระดาษ
- ผู้สมัครที่ผ่านการคัดเลือกเข้ารอบตัดสินต้องส่งไฟล์วีดีโอผลงานพร้อมอธิบายแนวความคิดและเรื่องราวตรงกับหัวข้อที่กำหนด (Video Arts + Concept) สำหรับการประกวดรอบตัดสิน โดยวิดีโอต้องมีความละเอียดไม่ต่ำกว่า 1080p ความยาวไม่เกิน 1 นาที ลักษณะไฟล์ mp4 ตามขนาด Format / Template ที่ทางผู้จัดการประกวดฯ กำหนด
- ผู้สมัครจะได้รับสิทธิ์ในการเข้าร่วมอบรมเชิงปฏิบัติการ (Projection Mapping Workshop)
5. ขั้นตอนการประกวด
- รอบที่ 1 : รอบรับสมัคร และเวิร์คชอปครั้งที่ 1
- ลงทะเบียนเข้าร่วมการประกวดผ่านเวปไซต์ www.faamaicompetition.com ได้ตั้งแต่วันที่
- 20 มกราคม – 14 กุมภาพันธ์ 2565 เวลา 21.00 น.
- ประกาศรายชื่อผู้เข้าร่วมการประกวดทั้งหมดในวันที่ 18 กุมภาพันธ์ 2565 เวลา 10.00 น. ทาง Facebook : Faamai Digital Arts Hub
- ผู้เข้าร่วมประกวดทุกคนมีสิทธิ์เข้าร่วมอบรมเชิงปฏิบัติการ (Projection Mapping Workshop) รอบที่ 1 ในหัวข้อ “พื้นฐานการสร้างงาน การเล่าเรื่อง และการสร้างงาน Projection Mapping” ซึ่งผู้เข้าร่วมโครงการประกวดทุกคนสามารถเข้าร่วมเวิร์คชอปได้ในวันที่ 26 กุมภาพันธ์ 2565 เวลา 10.00 – 13.00 น. ผ่านระบบออนไลน์ Zoom Meeting
- รอบที่ 2 : รอบส่งผลงาน และคัดเลือก 10 ทีม
- ผู้เข้าร่วมโครงการส่งผลงานโครงร่าง พร้อมแนวความคิดตามหัวข้อการประกวด เพื่อคัดเลือกผู้ผ่านเข้ารอบตัดสิน ระหว่างวันที่ 27 กุมภาพันธ์ – วันที่ 6 มีนาคม 2565 เวลา 21.00 น.
- ประกาศรายชื่อผู้ผ่านเข้ารอบ 10 ทีม โดยแบ่งเป็นประเภททีมระดับมัธยมศึกษาตอนต้น 5 ทีม และประเภททีมระดับมัธยมศึกษาตอนปลาย 5 ทีม ในวันที่ 12 มีนาคม 2565 ผ่านทาง Facebook : Faamai digital arts hub
- รอบที่ 3 : รอบเวิร์คชอปครั้งที่ 2 และการตัดสิน
- 10 ทีมที่ผ่านการเข้ารอบจะได้รับการเข้าร่วมอบรมเชิงปฏิบัติการ (Projection Mapping Workshop) รอบที่ 2 ในหัวข้อ “เทคนิคการสร้างงานดิจิทัลอาร์ต และงาน Projection Mapping” ในวันที่ 19 มีนาคม 2565
- รอบตัดสิน ผู้เข้าร่วมโครงการส่งไฟล์วิดีโอผลงาน พร้อมอธิบายแนวความคิด (Video Art + Concept) ระหว่างวันที่ 20 มีนาคม – 18 เมษายน 2565 เวลา 21.00 น.
- ประกาศผล และพิธีมอบรางวัล จัดขึ้นในวันที่ 23 เมษายน 2565 โดยผลงานที่ได้รับรางวัลจะถูกนำไปจัดแสดงในนิทรรศการ FAAMAI Youth Projection Mapping Competition 2022 ระหว่างวันที่ 23 – 24 เมษายน 2565 ณ บริเวณอาคารฝั่งตรงข้าม Park@Siam ซอยจุฬาลงกรณ์ 64
- รายละเอียดเรื่องวัน เวลา และสถานที่ในการจัดกิจกรรม อาจมีการเปลี่ยนแปลงได้ตามสถานการณ์ และความเหมาะสม หากมีการเปลี่ยนแปลงทางผู้จัดโครงการประกวดฯ จะแจ้งให้ทราบล่วงหน้า
6. เกณฑ์การตัดสินการประกวด
- การตัดสินผลงาน โดยคณะกรรมการที่จัดตั้งโดย ศูนย์ปฎิบัติการศิลปกรรมดิจิทัล Faamai Digital Arts Hub มีเกณฑ์ดังนี้
- คุณภาพของงาน (Quality)
- การตีความโจทย์ (Concept Interpretation)
- ความคิดสร้างสรรค์ และการมีเอกลักษณ์เฉพาะ (Creativity and Uniqueness)
- การใช้ประโยชน์จากสถาปัตยกรรม (Affinity with Architecture)
- คุณค่าโดยรวมและความน่าสนใจ (Overall Value and Impact)
- การตัดสินรางวัล Popular Vote จะมาจากคะแนนโหวตของผู้ชม
7. รางวัลการประกวด
- ระดับมัธยมศึกษาตอนต้น
- รางวัลชนะเลิศ ถ้วยรางวัล และทุนการศึกษา 20,000 บาท พร้อมใบประกาศนียบัตร จำนวน 1 รางวัล
- รางวัลรองชนะเลิศอันดับที่ 1 ทุนการศึกษา 15,000 บาท พร้อมใบประกาศนียบัตร จำนวน 1 รางวัล
- รางวัลรองชนะเลิศอันดับที่ 2 ทุนการศึกษา 10,000 บาท พร้อมใบประกาศนียบัตร จำนวน 1 รางวัล
- รางวัลชมเชย ทุนการศึกษา 5,000 บาท พร้อมใบประกาศนียบัตร จำนวน 2 รางวัล
- ระดับมัธยมศึกษาตอนปลาย
- รางวัลชนะเลิศ ถ้วยรางวัล และทุนการศึกษา 20,000 บาท พร้อมใบประกาศนียบัตร จำนวน 1 รางวัล
- รางวัลรองชนะเลิศอันดับที่ 1 ทุนการศึกษา 15,000 บาท พร้อมใบประกาศนียบัตร จำนวน 1 รางวัล
- รางวัลรองชนะเลิศอันดับที่ 2 ทุนการศึกษา 10,000 บาท พร้อมใบประกาศนียบัตร จำนวน 1 รางวัล
- รางวัลชมเชย ทุนการศึกษา 5,000 บาท พร้อมใบประกาศนียบัตร จำนวน 2 รางวัล
รางวัลพิเศษ
รางวัล Popular Vote มูลค่า 5,000 บาท พร้อมใบประกาศนียบัตร
หมายเหตุ
– เงินรางวัลหักภาษี ณ ที่จ่าย 5% ตามที่กฎหมายกำหนด
8. ข้อกำหนดในการเข้าประกวด
- ผู้เข้าร่วมประกวดต้องมีสถานะเป็นเรียนในสถาบันการศึกษาทั้งในภาครัฐและภาคเอกชนเท่านั้น
- ศูนย์ปฎิบัติการศิลปกรรมดิจิทัล “ผู้จัดการประกวดฯ” จะเป็นผู้แต่งตั้งคณะกรรมการตัดสินผลงานซึ่งคณะกรรมการจะเป็นผู้มีอำนาจสูงสุดในการตัดสินผลงานแต่ละประเภทแต่เพียงผู้เดียว และให้ถือว่าคำตัดสินของคณะกรรมการเป็นที่สิ้นสุด
- ขอสงวนสิทธิ์ไม่รับพิจารณาผลงานที่ผิดกฎหมาย ขัดต่อศีลธรรม หรือก่อให้เกิดความแตกแยกต่อสังคม ยกตัวอย่างเช่น เนื้อหาอันเป็นการพาดพิงด้านการเมือง และลบหลู่ต่อสถาบันชาติศาสนา และพระมหากษัตริย์
- ผลงานต้องไม่เคยมีการนำเสนอ หรือส่งประกวดที่อื่นมาก่อน และไม่ละเมิดลิขสิทธิ์กฎหมายทรัพย์สินทางปัญญาของบุคคลใด หรือมีเหตุร้องเรียนเกี่ยวกับการละเมิดลิขสิทธิ์นั้น ผู้ตจัดการประกวดฯ ขอสงวนสิทธิ์ในการตัดสิทธิ์ผู้เข้าร่วมการประกวดทันทีโดยไม่ต้องชี้แจงเหตุผลใด ๆ แก่ผู้เข้าร่วมการประกวด และผู้เข้าร่วมการประกวดจะต้องเป็นผู้รับผิดชอบในความเสียหายนั้นแต่เพียงผู้เดียว
- ผู้จัดการประกวดฯ ขอสงวนสิทธิ์ในการยกเลิก และ/หรือ เรียกคืนรางวัลที่ได้มอบไป หากมีการตรวจสอบเจอในภายหลังว่าผู้เข้าร่วมการประกวดไม่ได้ปฏิบัติตามข้อตกลง หรือผลงานที่ส่งเข้าประกวดไม่เป็นไปตามข้อตกลงและเงื่อนไขในการประกวดครั้งนี้ แม้ว่าผลงานชิ้นนั้นจะได้ผ่านการพิจารณาและได้รับรางวัลใดรางวัลหนึ่ง และ/หรือได้รับเงินรางวัลจากผู้จัดการประกวดฯ ไปแล้ว ผู้เข้าร่วมการประกวดจะต้องคืนรางวัล และเงินรางวัลนั้นภายใน 1 เดือน นับจากวันที่ผู้จัดการประกวดฯ ร้องขอ หากเพิกเฉยผู้จัดการประกวดฯ มีสิทธิ์ที่จะดำเนินการทางกฎหมายต่อผู้เข้าร่วมการประกวดต่อไป
- ผู้เข้าร่วมการประกวดยินยอมยกกรรมสิทธิ์ผลงานให้ผู้จัดการประกวดฯ มีสิทธิ์นำผลงานที่ส่งเข้าประกวดทุกผลงานไปจัดแสดงหรือเผยแพร่ตามช่องทางในสื่อต่าง ๆ ได้โดยไม่ต้องขออนุญาตเจ้าของผลงานและไม่มีค่าตอบแทน
- ผู้เข้าร่วมการประกวดไม่มีสิทธิ์เผยแพร่ผลงานการประกวดของตนสู่สาธารณะก่อนการจัดแสดงผลงาน ยกเว้นการเผยแพร่ประชาสัมพันธ์โดยผู้จัดการประกวดฯ เท่านั้น
- Format / Template ในการประกวดถือเป็นลิขสิทธิ์ของผู้จัดการประกวดฯ ไม่อนุญาตให้ผู้เข้าร่วมการ ประกวดนำไปใช้ในจุดประสงค์อื่นนอกเหนือจากการประกวดที่จัดขึ้นเท่านั้น
- ผู้จัดการประกวดฯ ขอสงวนสิทธิ์ในการเปลี่ยนแปลงเงื่อนไขและกติกาได้แต่เพียงผู้เดียวโดยจะแจ้งให้ทราบ ล่วงหน้า
- ผลการติดสินของคณะกรรมการถือเป็นอันสิ้นสุด