กดแชร์เอาไว้อ่านทีหลัง หรือแชร์ให้เพื่อน คลิกด้านล่างเลยจ้า
CAMPHUB up inter with Twinkl

IGCSE คืออะไร? แนะนำแบบฝึกหัดเตรียมสอบ IGCSE

IGCSE คืออะไร

IGCSE ย่อมาจาก International General Certificate of Secondary Education เป็นหลักสูตรการศึกษาสำหรับนักเรียนนานาชาติจากประเทศอังกฤษ เทียบได้กับวุฒิมัธยมศึกษาของประเทศไทย ซึ่งได้รับการพัฒนาโดย University of Cambridge International Examinations หรือ CIE ในปัจจุบัน Cambridge IGCSE ได้รับการยอมรับจากสถาบันการศึกษา มหาวิทยาลัยหลายแห่งทั่วโลก รวมไปถึง การคัดเลือกการเข้าศึกษาในระดับ A-Levels ในสหราชอาณาจักรอีกด้วย

โรงเรียนชั้นนำหลายแห่งทั่วโลกใช้ Cambridge IGCSE เป็นส่วนหนึ่งของหลักสูตร เนื่องจาก Cambridge IGCSE ถือว่าเป็นการเตรียมความพร้อมของนักเรียน เพื่อเข้าศึกษาในระดับสูง นอกจากที่ IGCSE ได้รับการยอมรับในระดับสากลว่าเป็นคุณวุฒิการศึกษาที่เป็นมาตรฐาน และยังทำหน้าที่เป็นใบรับรองเพื่อใช้ในการเข้าศึกษาต่อในระดับอุดมศึกษา ในสหราชอาณาจักรและที่อื่น ๆ ทั่วโลกอีกด้วย มหาวิทยาลัยชั้นนำในสหราชอาณาจักรมองว่า IGCSE เทียบได้กับ GCSE (General Certificate of Secondary Education) ของนักเรียนชาวอังกฤษที่เรียนอยู่ในสหราชอาณาจักร ในขณะที่สถาบันในสหรัฐอเมริกาและแคนาดาบางแห่ง ก็ใช้ผลการสอบของวิชา IGCSE เป็นเกณฑ์ในการรับนักเรียนเข้าเรียนด้วยเช่นกัน

โดยส่วนใหญ่ นักเรียนที่สอบ IGCSE จะผ่านการศึกษาในหลักสูตรของ Cambridge  ตั้งแต่ระดับประถมศึกษาไปจนถึงมัธยมศึกษา หลักสูตรประถมศึกษาของ Cambridge  ได้รับการออกแบบมาเพื่อเตรียมความพร้อมให้นักเรียน เน้นให้นักเรียนมีความรู้พื้นฐานที่ดี เพื่อต่อยอดไปสู่การศึกษาในอนาคต หลังจากที่พวกเขาเสร็จสิ้นการศึกษาระดับประถมศึกษาแล้ว ก็จะเรียนต่อในระดับมัธยมศึกษา ในหลักสูตรมัธยมศึกษาของ Cambridge แบ่งออกเป็นระดับมัธยมศึกษาตอนต้น (อายุ 11-14 ปี) และระดับมัธยมศึกษาตอนปลาย (อายุ 14-16 ปี) โดยทั่วไปแล้ว เมื่อนักเรียนอายุ 16 ปี ก็จะต้องทำการสอบ เพื่อรับวุฒิการศึกษา IGCSE ก่อนที่จะเข้าเรียนในหลักสูตร Cambridge Advanced หรือที่เรียกว่า  post-16 เพื่อให้สามารถเรียนรับวุฒิ A-Level ในระดับต่อไปได้

ในหลักสูตร IGCSE มีวิชาให้เลือกสอบมากถึง 70 รายวิชา จำนวนวิชาขั้นต่ำที่นักเรียนจำเป็นต้องเลือกสอบคือ 5 วิชา และสามารถเลือกสอบได้สูงสุดถึง 14 วิชา โดยมีภาษาอังกฤษ คณิตศาสตร์ และวิทยาศาสตร์ ที่เป็นวิชาหลัก (Core Subjects) นอกจากนี้ นักเรียนยังสามารถเลือกวิชา จากสาขาอื่น ๆ เพิ่มเติมได้ เช่น วิชามนุษยศาสตร์และสังคมศาสตร์ (Humanities and Social Sciences) วิชาทักษะวิชาชีพ (Creative and professional) วิชาภาษาต่างประเทศ (Language) หรือวิชาธุรกิจ (Business) นักเรียนจะได้รับการประเมินด้วยเกณฑ์มาตรฐานของเกรด A* ถึง G และหลังจากการสอบ นักเรียนจะได้รับใบรับรอง IGCSE พร้อมผลการประเมิน

ภาพจาก acecerts.co.uk 

IGCSE และ GCSE แตกต่างกันหรือไม่?

ในส่วนของความแตกต่างระหว่างหลักสูตร GCSE และ IGCSE คือการประเมิน เมื่อก่อนที่จะมีการปรับเปลี่ยนปฏิรูปหลักสูตร GCSE จะรวมผลประเมินจาก Coursework หรือการเก็บคะแนนระหว่างภาคเรียน ในขณะที่ IGCSE จะประเมินผ่านการสอบเมื่อสิ้นสุดหลักสูตร และ IGCSE ได้รับการออกแบบมาสำหรับนักเรียนต่างชาติที่ไม่ได้ใช้ภาษาอังกฤษเป็นภาษาหลัก ดังนั้นเนื้อหาในรายวิชาภาษาอังกฤษ อาจมีความแตกต่างกันบ้างเล็กน้อย  ในช่วงระหว่างปี 2015 ถึง 2019 GCSE ได้การปรับเปลี่ยนหลักสูตร โดยมีการลด Coursework ในชั้นเรียนลง จึงทำให้ GCSE มีความคล้ายกับ IGCSE มากยิ่งขึ้น เราจะเห็นได้ว่านักเรียนที่จะเตรียมสอบ IGCSE หรือผู้สอนที่สอนหลักสูตร IGCSE ก็ได้หันมาใช้สื่อการสอนหรือบทเรียนของ GCSE มากขึ้นเช่นกัน 

การสอบ GCSE จัดขึ้นทุกปี ในเดือนพฤษภาคม – มิถุนายน และจะมีการสอบ Resit ในเดือนพฤศจิกายน

ในส่วนของการสอบ IGCSE จะจัดสอบ 2 ช่วง คือในช่วงเดือนพฤษภาคม – มิถุนายน และเดือนตุลาคม – พฤศจิกายนของทุกปี

โรงเรียนและสถาบันส่วนใหญ่ในสหราชอาณาจักรจะใช้หลักสูตร GCSE เป็นหลัก แต่ก็ยังมีโรงเรียนนานาชาติ (International Schools) หลายแห่งในประเทศที่เลือกใช้ IGCSE แทน GCSE เพื่ออำนวยความสะดวกให้กับนักเรียนต่างชาติ ที่ย้ายเข้ามาเรียนกลางปีการศึกษา เช่น ในกรณีที่นักเรียนต่างชาติที่เรียนหลักสูตร IGCSE มาในประเทศของตัวเอง แล้วย้ายมาเรียนต่อที่สหราชอาณาจักร ก็สามารถเรียน IGCSE ต่อได้ โดยไม่ต้องเปลี่ยนเป็น GCSE

ตัวอย่างแบบฝึกหัดเตรียมสอบ IGCSE และ GCSE 

อย่างที่ได้อธิบายไปในตอนต้นว่าปัจจุบันการสอบ IGCSE และ GCSE มีความแตกต่างกันน้อยมาก วันนี้ทาง Twinkl เลยอยากมาแนะนำแบบฝึกหัดเตรียมสอบทั้งของ IGCSE และ GCSE ที่น้อง ๆ สามารถนำไปใช้ทบทวนเตรียมสอบ หรือลองทำเพื่อวัดความรู้ของตัวเองกัน น้อง ๆ สามารถสมัครสมาชิกฟรีได้ที่ twinkl.co.th/sign-up และคลิกดาวน์โหลดแบบฝึกหัดกันได้ตามลิงก์ใต้ภาพได้เลยนะคะ 

แบบฝึกหัดเตรียมสอบ IGCSE วิชาคณิตศาสตร์ (IGCSE Maths Practice Paper Assessment)

คลิกที่นี่เพื่อดาวน์โหลด

ตัวอย่างคำถาม 

  • Calculate 11% of £175
  • 3 and 7 are prime numbers. List two other prime numbers that are less than 10.
  • Fully simplify the expressions: 2(x + 3) – 4(x – 2)

แบบฝึกหัดเตรียมสอบ GCSE วิชาฟิสิกส์ เรื่อง พลังงาน (GCSE Physics: Energy Multiple Choice Question (MCQ) Worksheets)

คลิกที่นี่เพื่อดาวน์โหลด

ตัวอย่างคำถาม 

  • What is a renewable energy resource? 
  • What is the unit of energy?
  • A car travelling at 20m/s has a kinetic energy store of 300 000j. What is the mass of the car?

แบบฝึกหัดใช้คำศัพท์ภาษาอังกฤษสำหรับการสอบ GCSE วิชาภาษาอังกฤษ (Using Impressive Vocabulary for GCSE English Worksheets)

คลิกที่นี่เพื่อดาวน์โหลด

ในแบบฝึกหัดนี้ น้อง ๆ จะฝึกหาความหมายและฝึกใช้คำศัพท์ภาษาอังกฤษที่จะช่วยในการเขียนคำตอบข้อสอบ IGCSE วิชาภาษาอังกฤษ ตัวอย่างคำศัพท์ในแบบฝึกหัด เช่น affix, awe, mandate, mesmerise, significant, plagiarism, willingness

แบบฝึกหัดเตรียมสอบ GCSE  วิชาชีววิทยา เรื่อง เซลล์ (GCSE Biology: Cell Biology Multiple Choice Question (MCQ) Worksheets)

คลิกที่นี่เพื่อดาวน์โหลด

ตัวอย่างคำถาม 

  • What is an antibiotic used for?
  • What does oxygen move into the blood from the lungs?
  • What is osmosis? 
อย่าลืมแอดไลน์ @CAMPHUB

และนี่ก็เป็นตัวอย่างแบบฝึกหัดเตรียมสอบ IGCSE เล็ก ๆ น้อย ๆ ที่เรานำมาฝากกันนะ ถ้าน้อง ๆ คนไหนสนใจอยากหาแบบฝึกหัดหรือฝึกทำข้อสอบภาษาอังกฤษเพิ่มเติม สามารถเข้าไปดูเพิ่มเติมได้ที่ Twinkl GCSE Exam Prepation กันได้เลย


เขียนโดย Twinkl
เรียบเรียงโดย พี่นิว CAMPHUB
กราฟิกโดย พี่อิ๋ว CAMPHUB

กดแชร์เอาไว้อ่านทีหลัง หรือแชร์ให้เพื่อน คลิกด้านล่างเลยจ้า

ข้อมูลผู้เขียน

พี่นิว