กดแชร์เอาไว้อ่านทีหลัง หรือแชร์ให้เพื่อน คลิกด้านล่างเลยจ้า
CAMPHUB up skill with BASE Playhouse

รู้จัก Hackathon การประกวดนวัตกรรมที่เด็กมัธยมควรลองไปสักครั้ง!

เวลาเรานึกถึงการประกวด เราจะนึกถึงการรวมทีมกับเพื่อนๆ นัดกันทำงาน นัดกันยากเย็น พอทำเสร็จ เราก็เอางานนั้นไปส่งประกวด ถ้าเข้ารอบลึกหน่อยก็จะได้ไปนำเสนอ ถ้าชนะก็จะได้รับรางวัล หลายครั้งเราก็อยากทำเพื่อเงินรางวัล หลายครั้งเราก็ทำเพื่อใบประกาศนียบัตร 

ซึ่งมันมีงานประกวดอีกรูปแบบที่ให้ประสบการณ์ที่ต่างออกไป ทั้งสนุก ได้ความรู้  ได้ฝึกทักษะการทำงานเป็นทีม การนำเสนองาน การแก้ปัญหา มีการสอนเนื้อหาอื่นๆ จากเหล่า Mentor ในงาน และที่สำคัญใช้เวลาเพียงไม่กี่วันเท่านั้น ก็รู้ผลเลย เจ็บสั้นแต่จบจริง! ไม่ต้องรอลุ้นผลกันจนลืม

Hackathon คืออะไร?

งานประกวดรูปแบบนี้เค้าเรียกกันว่า Hackathon นั่นเอง อาจจะได้ยินผ่านหูมากบ้าง ซึ่ง Hackathon จริงๆ แล้วไม่ใช่งานประกวด แต่เป็นกิจกรรมที่ถูกใช้แพร่หลายในบริษัทเทคโนโลยี Start-up ทั่วโลกทั้ง Facebook, Dropbox, Tesla, Nintendo ฯลฯ เพื่อแก้ปัญหา หรือสร้างนวัตกรรมใหม่ๆ ในระยะเวลาสั้นๆ ซึ่งจุดประสงค์ของกิจกรรม ไม่ได้ต้องการนำสิ่งที่ได้ไปใช้จริงทันที แต่คือการเปิดโอกาสให้ผู้เข้าร่วมได้เรียนรู้สิ่งใหม่ระหว่างทาง ได้มิตรภาพใหม่ แต่หลายครั้ง ไอเดียใหม่ๆ ก็เกิดขึ้นที่นี่ และได้ทำต่อจริง ๆ

Hackathon เกิดจากการรวมตัวของคำว่า Hacker เหล่าโปรแกรมเมอร์เก่งๆ ที่พร้อมจะแก้ปัญหาด้วยวิธีใหม่ๆ และ Marathon การวิ่งที่ต่อเนื่องเป็นเวลานาน รวมกันจึงเป็น กิจกรรมที่เหล่า โปรแกรมเมอร์ นักออกแบบ หรือวิชาชีพอื่นๆ รวมตัวกันเพื่อมาแก้ปัญหาหนึ่งๆ อย่างต่อเนื่องในระยะเวลาจำกัด ซึ่งปกติแล้วจะใช้เวลา 1-2 วันอย่างต่อเนื่อง ต่อเนื่องหมายถึง 24 ชม. กันเลยทีเดียว 

อย่าลืมแอดไลน์ @CAMPHUB

อย่างปัญหา COVID-19 ก็มีการจัด Hackathon โดย องค์การอนามัยโลก (WHO) ร่วมกับบรัษัทไอทีอย่าง Facebook, Giphy, Microsoft, Pinterest, Slack, TikTok, Twitter, WeChat ชวนคนไอทีมาแก้ปัญหา COVID-19 ในแง่มุมต่างๆ เหมือนกัน

แล้วประเทศไทยมีมั้ย? ต้องบอกว่ามี ไม่ว่าจะเป็น SCG, Line, Tesco, KBank บริษัทชั้นนำต่างๆ ก็จัดกันมาหมดแล้ว

เด็กมัธยมไปได้เหรอ?

คำตอบคือ ไปได้สิ ปัจจุบันมี Hackathon สำหรับเด็กมัธยมโดยเฉพาะ ซึ่งแตกต่างออกไป โดยเราไม่จำเป็นต้องเขียนโปรแกรมได้ หรือไม่ต้องมี Technical Skill พร้อมเหมือนงานรุ่นใหญ่ เช่น Tech Start-up Hackathon by KBank and Afterklass, Mini Hackathon ภายในโรงเรียนเพลินพัฒนา ฯลฯ

ไปแล้วได้อะไรบ้าง?

สิ่งที่ได้แน่นอนคือ ความเครียด ความกดดัน เพราะเวลามันจำกัดใช่มั้ยล้า แต่ แต่ แต่ No Pain No Gain เจ้าความเครียดความกดดันเนี้ยจะเปลี่ยนเป็นความฟิน เวลาเราได้สร้างอะไรสำเร็จ เราได้ฝ่าฟันโจทย์ยากกับเพื่อน มิตรภาพใหม่ๆ ระหว่างทีม เพื่อนระหว่างโรงเรียน เพื่อนระหว่างวัย ได้รู้จัก Mentor ที่เก่งๆ ได้คำแนะนำดีๆ ความรู้ใหม่ๆ ใน session ในงาน แถมได้ฝึกทักษะการทำงานเป็นทีม การแก้ปัญหา เรียนรู้การนำเสนองานจริง ประสบการณ์ที่ไม่เคยเจอมาก่อน ไม่ลองไม่รู้!

MITR PHOL Young Entrepreneur Strengthsfinding Camp 2022

สำหรับน้องๆ ที่อ่านมาสักพัก มีแรงอยากปะทะ และเป็นนักศึกษาชั้นปีที่ 3 ขึ้นไป ที่อยากหาประสบการณ์สุดเข้มข้น ขอแนะนำ MITR PHOL Young Entrepreneur Strengthsfinding Camp 2022 ค่ายที่มาพร้อม 4 Workshop สุดปังกว่า 2 เดือนเต็ม และ Hackathon อีก 2 วัน ประชันไอเดียสร้างสรรค์นวัตกรรม ด้วยโจทย์จริง จาก MITR PHOL ชิงเงินรางวัลกว่า 100,000 บาท พร้อมทั้งโอกาสสำคัญ ที่จะได้เริ่มก้าวสู่โลกการทำงานจริงครั้งแรก ผ่านการฝึกประสบการณ์กับ CEO ตัวจริง “CEO Shadow Week” 🚀 ฟรี! ไม่เสียค่าใช้จ่าย สนใจรายละเอียด รีบด่วนปิดรับสมัคร 24 มิ.ย. 65 นี้แล้วน้า

เขียนโดย : พี่ๆ ทีมงาน BASE Playhouse
เรียบเรียงโดย : พี่จา CAMPHUB
รูปภาพประกอบ : พี่มิ้ง CAMPHUB

กดแชร์เอาไว้อ่านทีหลัง หรือแชร์ให้เพื่อน คลิกด้านล่างเลยจ้า

ข้อมูลผู้เขียน

พี่จา

พี่จา นิสิตคณะนิเทศ จุฬาฯ ชื่นชอบการเขียนตั้งแต่เริ่มจับดินสอเป็น