ข้อมูลเบื้องต้นของกิจกรรม
รูปแบบกิจกรรม
กิจกรรมออนไลน์
ทุกวันเสาร์-อาทิตย์ เวลา 19.00 - 21.00
วันที่จัดกิจกรรม
เสาร์ 6 กรกฎาคม 2567 - อาทิตย์ 18 สิงหาคม 2567
วันที่รับสมัครวันสุดท้าย
ศุกร์ 5 กรกฎาคม 2567 (ปิดรับสมัครทันทีเมื่อมีผู้สมัครครบตามจำนวน)
จำนวนที่รับ
20 คน
ค่าใช้จ่าย
2,990 บาท (จ่ายตอนสมัคร)
คุณสมบัติ (ระดับการศึกษา/ช่วงอายุ/อื่นๆ)
ม.1 - ม.6 / ปวช. / มหาลัย (ปีการศึกษา 2567)
ต้องมีเมาส์ปากกา หรือ Ipad และคอม Ram 8GB ขึ้นไปและมีการ์ดจอ
กิจกรรมนี้จัดโดย (ติดต่อผู้จัด คลิกที่ไอคอนด้านล่าง)
Hamster Hub
เพิ่มเติม
คำอธิบายกิจกรรม
คอร์สสอนสร้าง Live2D แบบพื้นฐาน ที่จะช่วยเตรียมความพร้อมและเรียนรู้การใช้งานโปรแกรม Live2D Cubism ให้ได้อย่างถูกต้องและมีประสิทธิภาพมากยิ่งขึ้น ในคอร์สนี้ เราจะสอนให้จักกับโปรแกรม Live2D Cubism และเรียนรู้เครื่องมือพื้นฐานในการสร้างตัวละคร 2D โดยใช้โมเดล 2 มิติแทนการวาดรูปแบบดั้งเดิม
เพื่อความสะใจน้องจได้เข้าใจวิธีการเคลื่อนไหวและเปลี่ยนรูปของตัวละคร และสร้างการ์ตูน 2D สำหรับ **Vtuber** ได้อย่างมีคุณภาพและคมชัด
**คอร์สนี้เหมาะสำหรับกลุ่มเด็กอายุ 12 – 20 ปี** ที่สนใจในการสร้างตัวละคร 2D และมีความสนใจใน Vtuber ไม่จำเป็นต้องมีพื้นฐานการวาดรูปหรือการสร้างโมเดล 2D มาก่อน เพราะเราจะสอนให้เข้าใจทุกขั้นตอนในการสร้างตัวละคร 2D ใน Live2D Cubism และการนำไปใช้ในโปรแกรมอื่นๆ เช่น Unity อย่างละเอียดและชัดเจน
เนื้อหาภายในคอร์ส
วันที่ 1 : Basic Program
- ทำความรู้จักกับโปรแกรมที่ใช้ในการวาดรูป ทั้งบน Tablet และบนคอม
- การออกแบบ Character Design
- การวาด Model Character สำหรับนำไปใช้ในการ RIG
วันที่ 2 : Anatomy
- การวาดสัดส่วนร่างการเบื้องต้น แบบ Full body
- การวาด Character Sheet
- Workshop “ออกแบบตัวละครแบบร่าง เต็มร่างกาย”
วันที่ 3 : ส่วนประกอบต่างๆ บนใบหน้า
- เจาะลึกการวาดและแยกเลเยอร์ส่วนต่างๆ บนใบหน้า เพื่อใช้ในการ RIG
วันที่ 4 : Hair & Other
- การวาดผมและการแยก Layer ของผม และส่วนอื่นๆ บนใบหน้า
วันที่ 5 : Cloth & Body
- การวาดสัดส่วนร่างการ
- การออกแบบชุดและการแยก Layer
- Workshop “ออกแบบชุดของตัวละคร”
วันที่ 6 : Other(Prop, etc.)
- การวาดพร็อบเสริมต่างๆ
- Workshop “วาดตัวละครให้เสร็จสมบูรณ์และพร้อมสำหรับการนำไปใช้ในการ RIG”
วันที่ 7 : การรู้จักกับโปรแกรม Live2D Cubism
- แนะนำโปรแกรม Live2D Cubism
- การสร้างโปรเจกต์
- พื้นฐานการใช้งานโปรแกรม Unity
- การใช้งานหน้าจอและเครื่องมือต่างๆ ในโปรแกรม**
วันที่ 8 : Import Work
- การนำเข้าไฟล์งานจากโปรแกรมวาดรูป
- การจัดการ Layer Draw Other
วันที่ 9 : Art mesh & Deformer
- การตั้งตัวโมเดล
- การสร้าง Mesh และการแก้ไข Mesh ในโปรแกรม Live2D Cubism
- การใส่ Deformer ให้กับ Model**
วันที่ 10 : การสร้าง Parameter ต่างๆ
- การสร้าง Parameter แบบ 2 จุด
- Workshop “สร้างการเปิดปิดของตา และการหมุนของลูกตา”**
วันที่ 11 : การสร้าง Parameter 2
- การสร้าง Parameter แบบ 3 จุด
- Workshop “สร้างการขยับของหัวตัวละครแบบ 8 ทิศ”**
วันที่ 12 : การเคลื่อนไหวของตัวละคร
- การเคลื่อนไหวโดยใช้การแก้ไข Mesh และการตั้ง Keyframe
- การสร้างการเคลื่อนไหวแบบลูป (Loop) และการเล่นอนิเมชั่น (Animation)
- Workshop “สร้าง Idle และ Animation อื่นๆ อีก 1 อัน”**
วันที่ 13 : Physics
- การตั้งค่า Physics ให้กับ Model
- การขยับ เสื้อผ้า หู และหาง**
วันที่ 14 : Export & How to use?
- การ Export งานออกมาเพื่อนำไปใช้งาน
- ารนำไปใช้งานในการสร้างเกม บนโปรแกรม Unity และการใช้งาน SDK
Final Project “สร้างตัวละครที่สามารถ Capture ใบหน้าและตัว ได้อย่างสมบูรณ์”