ข้อมูลเบื้องต้นของการประกวดแข่งขัน
รูปแบบของการแข่งขัน
การแข่งขันที่ส่งผลงานแล้วรอการประกาศผล
วันที่จัดกิจกรรม
พุธ 19 กุมภาพันธ์ – เสาร์ 5 กรกฎาคม 2568
วันที่รับสมัครวันสุดท้าย
พฤหัส 10 เมษายน 2568
การจัดทีมสมัครเข้าร่วม
ทีมละ 3 – 7 คน
ค่าใช้จ่ายในการสมัคร
ฟรี
คุณสมบัติ (ระดับการศึกษา/ช่วงอายุ/อื่นๆ)
ปริญญาตรี
ของรางวัล
เงินรางวัลรวม 400,000 บาท พร้อมโล่รางวัล
สถานที่จัดกิจกรรม
เงินรางวัลรวม 400,000 บาท พร้อมโล่รางวัล
กิจกรรมนี้จัดโดย (ติดต่อผู้จัด คลิกที่ไอคอนด้านล่าง)
ชมรมยุวสมาชิกการตลาดแห่งประเทศไทย
คำอธิบายกิจกรรม
สำหรับโครงการประกวดแผนการสร้างแบรนด์ระดับเยาวชนที่มาพร้อมกับภารกิจท้าทายเหล่า Gen Z ให้กลายเป็นนักปั้นแบรนด์สุดเจ๋ง & โดยผู้ร่วมเดินทางสู่มิติใหม่ในการสร้างแบรนด์ครั้งนี้ สมาคมการตลาดแห่งประเทศไทย ร่วมกับ “CPF” เปิดพื้นที่สำหรับทีมเยาวชนนักปั้นแบรนด์ ในโครงการ J-MAT Brand Planing Competition ครั้งที่ 4 ในหัวข้อ “ท้าคนเล่นใหญ่! อัปเวล CP Delight สู่มิติใหม่ ให้ขยี้ใจคน Gen Z” เพื่อพิชิตเงินรางวัลมูลค่ารวมกว่า 400,000 บาท พร้อมเกียรติบัตร และโล่รางวัลจากสมาคมการตลาดแห่งประเทศไทย
คุณสมบัติและเงื่อนไขการสมัคร
- ผู้เข้าแข่งขันต้องเป็นนิสิต นักศึกษาที่กำลังศึกษาในระดับชั้นปริญญาตรี ปีที่ 1-4 ณ วันที่สมัครเข้าร่วมโครงการฯ
- สมาชิกในทีม จำนวน 3-7 คน (ไม่จำกัดคณะ สาขา ชั้นปี และสามารถมีสมาชิกจากต่างสถาบันได้)
- สมาชิกในทีมจะต้องไม่เป็นสมาชิกของทีมอื่นๆ ในเวลาเดียวกัน (1 คน / 1 ทีม ส่งได้เพียง 1 ผลงาน)
- แต่ละทีมจะต้องมีอาจารย์จากสถาบันใดสถาบันหนึ่ง เป็นผู้เซ็นรับรองในฐานะอาจารย์ที่ปรึกษา
(อาจารย์ 1 ท่าน สามารถเป็นที่ปรึกษาได้หลายทีม) - หากทีมหรือสมาชิกภายในทีมมีคุณสมบัติไม่ตรงกับกฎระเบียบการแข่งขัน หรือให้ข้อมูลที่เป็นเท็จ หรือทำผิดกฎกติกาที่ตั้งไว้ จะถูกตัดสิทธิ์ออกจากการแข่งขันทันที
- ผู้เข้าแข่งขันจะต้องสร้างสรรค์ผลงานขึ้นด้วยตนเอง ห้ามมิให้ทำซ้ำ คัดลอก เลียนแบบ หรือ ดัดแปลงจากของผู้อื่น หากตรวจพบว่ามีการทุจริต ถือว่าสละสิทธิ์การแข่งขันและรับรางวัล แม้จะประกาศผลไปแล้วทางผู้จัดงานสามารถเรียกคืนรางวัลได้
- สมาคมการตลาดฯ และผู้สนับสนุน ถือว่าได้รับลิขสิทธิ์ผลงานของผู้เข้าแข่งขันทุกทีม รวมถึงภาพกิจกรรมต่างๆ ที่เกิดขึ้นตลอดโครงการ และสามารถนำมาใช้พัฒนาต่อเพื่อประโยชน์ต่อสังคมและองค์กร โดยไม่มีข้อผูกมัดใดๆ และไม่ต้องแจ้งให้ทราบล่วงหน้า
- ผู้เข้าแข่งขันต้องรับผิดชอบรักษาข้อมูลโจทย์ที่เป็นความลับ และเก็บข้อมูลความลับไว้โดยครบถ้วนอย่างเคร่งครัด
- ผู้เข้าแข่งขันจะต้องไม่เปิดเผย ทําสําเนา หรือทําการอื่นใดทํานองเดียวกันแก่บุคคลอื่น ไม่ว่าทั้งหมดหรือบางส่วน เว้นแต่ได้รับอนุญาตเป็นหนังสือจากสมาคมการตลาดแห่งประเทศไทยเท่านั้น
- ผู้ส่งผลงานทุกทีม ถือว่าได้รับทราบ และยอมรับในเงื่อนไขการเข้าร่วมโครงการเรียบร้อยแล้ว
- รายละเอียดในการแข่งขัน การอบรม รวมถึงรางวัลต่างๆอาจมีการปรับเปลี่ยนได้ตามความเหมาะสม โดยไม่จำเป็นต้องแจ้งให้ทราบล่วงหน้า และการตัดสินผลรางวัลทุกขั้นตอนรวมทั้งการวินิจฉัยของคณะกรรมการถือเป็นที่สิ้นสุด
รางวัลสำหรับผู้ชนะการแข่งขัน
รางวัลชนะเลิศ – เงินรางวัล 100,000 บาท พร้อมโล่รางวัลจากสมาคมการตลาดฯ และเกียรติบัตร
รองชนะเลิศอันดับ 1 – เงินรางวัล 50,000 บาท พร้อมเกียรติบัตร
รองชนะเลิศอันดับ 2 – เงินรางวัล 30,000 บาท พร้อมเกียรติบัตร
รางวัลชมเชย – 2 รางวัล รางวัลละ 10,000 บาท พร้อมเกียรติบัตร
รางวัลชมเชยผู้ผ่านเข้ารอบ 10 ทีมสุดท้าย – 5 รางวัล รางวัลละ 2,000 บาท พร้อมเกียรติบัตร
รอบการแข่งขัน
รอบที่ 1 : เฟ้นหาผู้มีศักยภาพ
รอบที่ 2 : เจียระไนให้เปล่งประกาย (รอบ 50 ทีม)
รอบ Final : สุดยอดผู้สร้างแบรนด์แห่งอนาคต
กำหนดระยะเวลา
เปิดรับสมัคร วันนี้ – 10 เมษายน 2025
งานชี้แจงรายละเอียดโจทย์ (Hybrid) 23 มีนาคม 2025
ส่งแผนรอบที่ 1 : VDO Clip + แผนสร้างแบรนด์ฉบับย่อ 5 หน้า ภายในวันที่ 10 เมษายน 2025
วันประกาศผล 50 ทีม 23 เมษายน 2025
Training & Workshop พร้อม Company Visit รอบ 50 ทีม (Onsite) 26 เมษายน 2025
ส่งแผนรอบที่ 2 : PPT ไม่เกิน 30 หน้า (Save .PDF) 14 พฤษภาคม 2025
วันประกาศผล 10 ทีม 28 พฤษภาคม 2025
รับงบประมาณ เพื่อลงมือทำผลงานจริง 1 เดือน 29 พฤษภาคม – 30 มิถุนายน 2025
Mentoring Session ครั้งที่ 1 (Online) 7 มิถุนายน 2025
Mentoring Session ครั้งที่ 2 (Onsite) 21 มิถุนายน 2025
วันนำเสนอผลงานรอบ 10 ทีมสุดท้าย พร้อมประกาศผล/มอบรางวัล (Onsite) 5 กรกฎาคม 2025
SECTION 3 : รายละเอียดการส่งผลงานและการนำเสนอ
รอบที่ 1 : ส่งแผนการสร้างแบรนด์ฉบับย่อ 5 หน้า A4 และ VDo Clip ความยาวไม่เกิน 5 นาทีภายในวันที่ 10 เมษายน 2568 ก่อนเวลา 17.00 น.
1) ทำการส่ง แผนการสร้างแบรนด์ฉบับย่อ ที่มีความยาวไม่เกิน 5 หน้ากระดาษ A4 แนวตั้งหรือแนวนอนก็ได้ในรูปแบบไฟล์ .PDF ขนาดไม่เกิน 10 MB ตั้งชื่อไฟล์เป็น ” [I-MAT BPC#4] ชื่อทีม JIDหัวหน้าทีม “
โดยในแผนจะต้องมี 4 องค์ประกอบสำคัญ คือ
- Key Strategy กลยุทธ์หลักเพื่อตอบโจทย์ที่ได้รับมีการวิเคราะห์และนำสู่กลยุทธ์หลัก
- Key Message ใจความสำคัญในการสร้างแบรนด์
- Key Brand Experience & Creative Idea เครื่องมือหลักในการสร้างประสบการณ์ของแบรนด์ในกลุ่มเป้าหมายและไอเดียในการลงมือทำ
- Key to Success หัวใจของความสำเร็จของแผนงานที่เสนอมา
2) ทำการส่ง VDO Clip ความยาวไม่เกิน 5 นาที ที่บอกเล่าหัวใจสำคัญของแผนงานที่นำเสนอมา ในรูปแบบที่สร้างสรรค์ โดยทำการอัปโหลดผลงานขึ้น YouTube ตั้งค่าการแชร์แบบ ไม่เป็นสาธารณะ ตั้งชื่อ VDO Clip เป็น ” [J-MAT BPC#4] ชื่อทีม_JIDหัวหน้าทีม ” (โดย JID จะได้รับทางอีเมลหลังสมัคร)
รอบที่ 2 : ส่งแผนการสร้างแบรนด์ ความยาวไม่เกิน 30 หน้า A4
ภายในวันที่ 14 พฤษภาคม 2568 ก่อนเวลา 17.00 น. โดยช่องทางการส่งผลงาน จะได้รับทางอีเมลหลังจากผ่านรอบที่ 1ทำการส่ง แผนการสร้างแบรนด์ฉบับเต็ม ที่มีความยาวไม่เกิน 30 หน้ากระดาษ A4 ในรูปแบบไฟล์ .PDF ขนาดไม่เกิน 25 MB ตั้งชื่อไฟล์เป็น ” รหัสทีมที่ได้รับหลังผ่านรอบ 1 ชื่อทีม ” เช่น JBPC12345_เจแมทบีพีซีโดยในแผนที่นำส่ง สามารถทำรูปแบบที่สวยงาม แต่จะต้องมีส่วนประกอบครบถ้วนตามข้อกำหนด ดังต่อไปนี้
องค์ประกอบของแผนฉบับสมบูรณ์
- วิเคราะห์สถานการณ์ในการสร้างแบรนด์ ทั้งในอดีตและปัจจุบัน เช่น การวิเคราะห์ตลาดและสภาพแวดล้อมการแข่งขัน คู่แข่งขันทั้งทางตรงและทางอ้อม อุปสรรคในการทำธุรกิจ และกลุ่มเป้าหมายปัจจุบัน เพื่อนำมาวางกลยุทธ์สำหรับแผนในอนาคต
- นำเสนอกลุ่มเป้าหมายที่เหมาะสมพร้อม insight โดยละเอียด ซึ่งสามารถครอบคลุมกลุ่มเป้าหมายปัจจุบัน และแนะนำกลุ่มเป้าหมายที่ทางทีมเห็นว่าตรงวัตถุประสงค์ของโจทย์ที่ได้รับ
- วางกลยุทธ์การสร้างแบรนด์ ที่จะช่วยให้บรรลุผลการสร้างแบรนด์ตามวัตถุประสงค์ของโจทย์นำเสนอ Big Idea ในการสร้างประสบการณ์และสร้างการรับรู้ของแบรนด์
- ลงรายละเอียดแผนปฏิบัติการณ์ เพื่อสร้าง Brand Experience ของ ที่ตอบกลยุทธ์ โดยเลือกใช้ช่องทางต่าง ๆ ที่เหมาะสมตามกลุ่มเป้าหมายที่วางไว้
- นำเสนอแนวคิด creative concept ของกิจกรรมต่าง ๆ ตามแผนปฏิบัติการณ์ที่วางไว้
- วางงบประมาณที่ชัดเจน พร้อมนำเสนอวิธีวัดผลและติดตามผลการสร้างแบรนด์ของแต่ละกิจกรรม
- เสนอแนวทางในการต่อยอดสำหรับแผนการสร้างแบรนด์ในระยะยาว นำเสนอกิจกรรมและกลยุทธ์เพื่อต่อยอดทางการสร้างแบรนด์ตามโจทย์ที่ได้รับในระยะยาว
- คัดเลือกกิจกรรมระยะสั้นที่ต้องการนำมาทดลองลงมือทำจริง ในช่วงเวลา 1 เดือน ด้วยงบประมาณ 20,000 บาท พร้อมระบุการวัดผลให้ชัดเจน
รอบ Final : Full Plan Presentation ต่อหน้าคณะกรรมการงานนำเสนอแผน ประกาศผลและมอบรางวัล (Final Pitching) วันเสาร์ที่ 5 กรกฎาคม 2568
1) ทำการส่ง แผนการสร้างแบรนด์ฉบับเต็ม ที่มีการปรับปรุงแก้ไข ความยาวไม่เกิน 30 หน้ากระดาษ A4 ในรูปแบบไฟล์ .PDF ขนาดไม่เกิน 25 MB ตั้งชื่อไฟล์เป็น ” รหัสทีมที่ได้รับหลังผ่านรอบ 1 ชื่อทีม Full Plan ” ภายในวันที่ 1 กรกฎาคม 2568 ก่อนเวลา 17.00 น.
2) ทำการส่ง Pitching Deck สำหรับนำเสนอให้กับคณะกรรมการ (สามารถส่งเป็น Link Canva ได้) ตั้งชื่อไฟล์เป็น
“รหัสทีมที่ได้รับหลังผ่านรอบ 1_ชื่อทีม ” ภายในวันที่ 2 กรกฎาคม 2568 ก่อนเวลา 17.00 น.
3) เป็นการนำเสนอผลงานต่อหน้าคณะกรรมการเพื่อตัดสินในรอบ Final โดยจะมีเวลานำเสนอทีมละ 15 นาที และตอบคำถาม 10 นาที
4) ในการนำเสนอต่อหน้าคณะกรรมการ ให้มี การสรุปผลลัพธ์จากกิจกรรมที่ได้ทดลองลงมือทำจริงและนำไปสู่การนำเสนอแผนงานรอบสุดท้าย ที่ได้มีการปรับปรุงแล้ว
10 ทีมสุดท้ายเข้าร่วมงาน ประกาศผลการตัดสินและมอบรางวัล ในวันที่ 5 กรกฎาคม 2568
คณะกรรมการตัดสิน : ประกอบด้วย นักการตลาด นักโฆษณา นักวิชาการ ตัวแทนจากสปอนเซอร์รวมทั้งสิ้นประมาณ 10 ท่าน