ข้อมูลเบื้องต้นของการประกวดแข่งขัน
รูปแบบของการแข่งขัน
การจัดการแข่งขันแบบออนไลน์
วันที่จัดกิจกรรม
อาทิตย์ 24 พฤศจิกายน 2567
วันที่รับสมัครวันสุดท้าย
พุธ 20 พฤศจิกายน 2567
การจัดทีมสมัครเข้าร่วม
ประเภทเดี่ยว และ ประเภททีมละไม่เกิน 4 คน
ค่าใช้จ่ายในการสมัคร
ประเภททีม 1,499 บาท
ประเภทเดี่ยว 399 บาท
คุณสมบัติ (ระดับการศึกษา/ช่วงอายุ/อื่นๆ)
มํธยมศึกษาตอนต้น ตอนปลาย ปวช.และปริญญาตรี
ของรางวัล
โล่ห์รางวัลและเกียรติบัตรเหรียญทอง เหรียญเงิน และเหรียญทองเเดง
สถานที่จัดกิจกรรม
เป็นกิจกรรมออนไลน์
กิจกรรมนี้จัดโดย (ติดต่อผู้จัด คลิกที่ไอคอนด้านล่าง)
สถาบันคิด ทำ และสำเร็จ (Think Act Succeed)
คำอธิบายกิจกรรม
โครงการแข่งขันเยาวชนสุดยอดนักคณิตศาสตร์
หลักการและเหตุผล:
ในยุคที่วิทยาศาสตร์และเทคโนโลยีขับเคลื่อนโลก ความรู้และทักษะทางคณิตศาสตร์กลายเป็นรากฐานสำคัญในการพัฒนาประเทศและสร้างนวัตกรรม ความสามารถในการคิดวิเคราะห์ แก้ปัญหา และตัดสินใจอย่างมีเหตุผลล้วนเป็นทักษะที่ฝึกฝนได้จากการเรียนรู้คณิตศาสตร์ เป็นคุณสมบัติที่จำเป็นต่อการเติบโตและความสำเร็จของเยาวชนในศตวรรษที่ 21
ด้วยเหตุนี้ สถาบัน Think Act Succeed จึงจัดโครงการแข่งขัน “เยาวชนสุดยอดนักคณิตศาสตร์” ขึ้น เพื่อส่งเสริมและพัฒนาทักษะทางคณิตศาสตร์ของเยาวชนไทยให้ก้าวสู่ระดับสูงสุด โครงการนี้สอดคล้องกับพันธกิจของสถาบันในการสนับสนุนและเสริมสร้างศักยภาพของเยาวชน ให้มีความสามารถในการคิดสร้างสรรค์ นำเสนอแนวคิดใหม่ๆ และพัฒนาทักษะที่เป็นประโยชน์ต่อสังคมและประเทศชาติ
การแข่งขัน “เยาวชนสุดยอดนักคณิตศาสตร์” ไม่เพียงแต่เป็นการประลองความรู้และทักษะทางคณิตศาสตร์เท่านั้น แต่ยังเป็นเวทีที่เปิดโอกาสให้เยาวชนได้แลกเปลี่ยนเรียนรู้ สร้างแรงบันดาลใจ และพัฒนาความสามารถในการทำงานร่วมกันในสภาพแวดล้อมที่ท้าทาย การออกแบบการแข่งขันจะคำนึงถึงความเหมาะสมกับกลุ่มเป้าหมาย โดยมุ่งเน้นการพัฒนาความรู้และทักษะทางคณิตศาสตร์อย่างเข้มข้น เพื่อเตรียมความพร้อมให้เยาวชนก้าวสู่การเป็นผู้นำในอนาคต
สถาบัน Think Act Succeed เชื่อมั่นว่า การพัฒนาความรู้และทักษะทางคณิตศาสตร์อย่างเป็นระบบ ควบคู่ไปกับการฝึกฝนทักษะการคิดวิเคราะห์และการประยุกต์ใช้ความรู้ในทางปฏิบัติ จะช่วยสร้างเยาวชนไทยที่มีคุณภาพ สามารถแข่งขันได้ในระดับนานาชาติ และเป็นกำลังสำคัญในการขับเคลื่อนประเทศไทยให้ก้าวหน้าต่อไป เราหวังเป็นอย่างยิ่งว่าโครงการนี้จะเป็นส่วนหนึ่งในการสร้างอนาคตที่ดีกว่าให้กับประเทศชาติ และสร้าง
แรงบันดาลใจให้เยาวชนไทยได้เรียนรู้และรักคณิตศาสตร์มากยิ่งขึ้น
- วัตถุประสงค์:
- เพื่อส่งเสริมและพัฒนาความสามารถทางคณิตศาสตร์ในระดับสูงให้กับเยาวชน
- เพื่อเสริมสร้างทักษะการคิดวิเคราะห์ การแก้ปัญหา และการตัดสินใจอย่างมีเหตุผล
- เพื่อเปิดโอกาสให้เยาวชนได้แลกเปลี่ยนประสบการณ์และเรียนรู้จากเพื่อนที่มีความสามารถทางคณิตศาสตร์
- เพื่อปลูกฝังให้เยาวชนมีทัศนคติที่ดีต่อการเรียนรู้และการพัฒนาตนเอง
- เพื่อสร้างความตระหนักรู้ถึงความสำคัญของคณิตศาสตร์ในการพัฒนาเศรษฐกิจและสังคม
- กลุ่มเป้าหมาย:
เยาวชนระดับมัธยมศึกษา (ช่วงอายุ 12-18 ปี) จากทั่วประเทศที่มีความสนใจและมีความสามารถทางคณิตศาสตร์ จำนวนประมาณ 100-200 คน
- วิธีดำเนินการ:
- ขั้นตอนการรับสมัคร:
เปิดรับสมัครเยาวชนที่มีความสนใจเข้าร่วมการแข่งขันผ่านทางเว็บไซต์ของสถาบัน Think Act Succeed และเครือข่ายพันธมิตร - การแข่งขัน:
จัดการแข่งขันในรูปแบบของการสอบและการทำกิจกรรมที่ท้าทายความสามารถทางคณิตศาสตร์ ซึ่งประกอบไปด้วยรอบการแก้ปัญหาต่างๆ โดยแบ่งเป็น 3 รอบ ได้แก่
o รอบที่ 1: การแข่งขันระดับพื้นฐานทางคณิตศาสตร์
o รอบที่ 2: การแข่งขันระดับเชิงวิเคราะห์และการแก้ปัญหาที่ซับซ้อน
o รอบที่ 3: การแข่งขันในระดับประยุกต์ใช้งานจริง (Real-world Application) - การให้คะแนนและตัดสิน:
ใช้ระบบการให้คะแนนที่ครอบคลุมทักษะที่จำเป็นในแต่ละรอบการแข่งขัน โดยคณะกรรมการจะพิจารณาความถูกต้อง ความรวดเร็ว และวิธีการแก้ปัญหาที่สร้างสรรค์ของผู้แข่งขัน - การประกาศผลและมอบรางวัล:
ประกาศผลการแข่งขันพร้อมมอบรางวัลให้แก่ผู้ที่มีคะแนนสูงสุดในแต่ละรอบและผู้ชนะเลิศรวม
- ระยะเวลาในการดำเนินการ:
- ระยะเวลารับสมัคร: 5-22 พฤศจิกายน 2024
- การแข่งขัน: 24 พฤศจิกายน 2024
- สถานที่จัดการแข่งขัน: อาคารสำนักบริการคอมพิวเตอร์ มหาวิทยาลัยเกษตรศาสตร์บางเขน
- รูปแบบการแข่งขันแบบท้าทายความคิดแบบทันที
ในรูปแบบนี้ ผู้เข้าแข่งขันแต่ละคนจะได้รับโจทย์จากคณะกรรมการในสถานการณ์ที่ต้องใช้การคิดคำนวณและวิเคราะห์อย่างรวดเร็ว การแข่งขันลักษณะนี้ออกแบบมาเพื่อทดสอบความสามารถในการคิดเชิงคณิตศาสตร์ภายใต้เวลาจำกัดและแสดงศักยภาพการแก้ปัญหาภายใต้ความกดดัน
รายละเอียดการแข่งขัน
- การรับโจทย์และคิดคำตอบ
o การให้โจทย์: ผู้เข้าแข่งขันแต่ละคนจะเข้ารับโจทย์จากคณะกรรมการทีละคน โดยโจทย์จะเป็นโจทย์คณิตศาสตร์เชิงปัญหาที่ต้องการการวิเคราะห์ การใช้เหตุผลเชิงคณิตศาสตร์ และการแก้ปัญหาภายใต้เวลา
o เวลาในการคิด: ผู้เข้าแข่งขันจะมีเวลา 3 นาที ในการคิดหาวิธีการแก้โจทย์ โดยจะต้องใช้เวลาอย่างมีประสิทธิภาพในการวางแผนการตอบ - การตอบและการอธิบายวิธีการแก้ปัญหา
o เวลาในการตอบ: เมื่อครบ 3 นาที ผู้เข้าแข่งขันจะต้องเริ่มตอบคำถามภายในเวลา 5 นาที โดยสามารถอธิบายขั้นตอนการคิด การคำนวณ และเหตุผลในการแก้ปัญหา
o การนำเสนอคำตอบ: ผู้เข้าแข่งขันต้องอธิบายวิธีคิดอย่างชัดเจน และให้คำตอบที่ครบถ้วนภายในเวลาที่กำหนด
หลักเกณฑ์การให้คะแนน
- ความถูกต้องของคำตอบ
o คำตอบต้องมีความถูกต้องและสอดคล้องกับโจทย์ปัญหาที่ได้รับ คะแนนเต็มจะมอบให้เมื่อคำตอบมีความถูกต้องตามข้อกำหนดทุกประการ - การวิเคราะห์และการใช้เหตุผลเชิงคณิตศาสตร์
o พิจารณาจากวิธีการคิดวิเคราะห์ การใช้เหตุผล และการเลือกใช้แนวทางคณิตศาสตร์ในการแก้ปัญหา หากผู้เข้าแข่งขันใช้วิธีการคิดที่แสดงให้เห็นถึงความเข้าใจอย่างถ่องแท้ในหลักคณิตศาสตร์ จะได้รับคะแนนสูง - การนำเสนอคำตอบและการสื่อสาร
o พิจารณาจากความชัดเจนและการสื่อสารระหว่างการอธิบายคำตอบ หากผู้เข้าแข่งขันสามารถถ่ายทอดวิธีการคิดและขั้นตอนการแก้ปัญหาได้อย่างชัดเจน จะได้รับคะแนนสูง - การจัดการเวลา
o การจัดการเวลาระหว่างการคิดและการตอบเป็นปัจจัยสำคัญ หากผู้เข้าแข่งขันสามารถจัดการเวลาได้อย่างมีประสิทธิภาพและใช้เวลาอย่างเต็มที่ในการอธิบายคำตอบ จะได้รับคะแนนสูง
ตัวอย่างสถานการณ์ในการแข่งขัน
- โจทย์ตัวอย่าง: “ในโรงงานแห่งหนึ่งมีเครื่องจักรจำนวน X เครื่อง ทำงานด้วยอัตราเร็วต่างกัน เครื่องจักร A ใช้เวลา 6 ชั่วโมงในการผลิตสินค้า 300 ชิ้น ส่วนเครื่องจักร B ใช้เวลา 4 ชั่วโมงในการผลิตสินค้า 200 ชิ้น จงคำนวณว่าถ้าทั้งสองเครื่องทำงานร่วมกัน จะใช้เวลาเท่าใดในการผลิตสินค้า 500 ชิ้น”
- กระบวนการตอบ:
ผู้เข้าแข่งขันจะต้องคิดหาวิธีการแก้โจทย์ภายในเวลา 3 นาที โดยใช้หลักการคำนวณอัตราเร็วของการผลิต แล้วอธิบายวิธีการแก้ปัญหาภายใน 5 นาที
ลำดับการแข่งขัน
สังคมตระหนักถึงความสำคัญของการส่งเสริมทักษะทางคณิตศาสตร์ในการพัฒนาทักษะการคิดและการตัดสินใจของเยาวชนรยอมรับและแรงบันดาลใจในการพัฒนาตนเองต่อไปในด้านภาษา
ผู้เข้าแข่งขันแต่ละคนได้รับโจทย์ปัญหาจากกรรมการทีละคน
เริ่มนับเวลา 3 นาทีสำหรับการคิดหาคำตอบ
หลังจากครบ 3 นาที ผู้เข้าแข่งขันเริ่มอธิบายคำตอบและวิธีการแก้โจทย์ภายในเวลา 5 นาที
เมื่อครบเวลา กรรมการจะให้คะแนนตามเกณฑ์ที่กำหนด
ผลที่คาดว่าจะได้รับ:
เยาวชนมีทักษะทางคณิตศาสตร์ที่พัฒนาไปในระดับที่สูงขึ้น และมีทัศนคติที่ดีต่อการเรียนรู้วิชาคณิตศาสตร์
เยาวชนสามารถนำทักษะทางคณิตศาสตร์ไปใช้ในการแก้ปัญหาและตัดสินใจในชีวิตประจำวันอย่างมีเหตุผล
สร้างเครือข่ายเยาวชนที่มีความสามารถทางคณิตศาสตร์เพื่อร่วมกันเรียนรู้และสร้างแรงบันดาลใจในการพัฒนา
สถาบัน Think Act Succeed สามารถผลักดันและสนับสนุนการพัฒนาทักษะทางคณิตศาสตร์ที่มีคุณภาพให้แก่เยาวชนไทย